Một doanh nghiệp TP. HCM bỏ túi 45.000 tỷ đồng nhờ Heineken
Khoản lợi nhuận đột biến đến từ phần vốn góp của công ty tại một nhà máy chiến lược của Heineken tại Việt Nam.
![]() |
Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Nguồn ảnh: VnExpress) |
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra), thành lập năm 1995, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND TP. HCM, giữ vai trò một trong những đầu mối thương mại lớn nhất phía Nam. Satra hoạt động đa ngành, gồm bán lẻ – phân phối (SATRAFOODS, SATRAMART, Satramart Sài Gòn), xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm, đồ uống; sản xuất – chế biến thực phẩm, thủy sản, bánh kẹo, bao bì; đầu tư bất động sản thương mại, kho bãi, logistics. Doanh nghiệp sở hữu và góp vốn tại nhiều công ty lớn cung ứng hàng thiết yếu cho TP. HCM.
Theo báo cáo nửa đầu năm 2025, Satra đạt doanh thu 2.445 tỷ đồng - giảm 330 tỷ so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận gộp tăng 49% lên 248 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đột biến 2.326 tỷ đồng - gấp 4,8 lần cùng kỳ, qua đó hoàn thành 86,2% kế hoạch năm. Động lực chính đến từ doanh thu tài chính gần 3.000 tỷ đồng, chủ yếu là cổ tức từ Heineken.
Cụ thể, Satra nhận 2.800 tỷ đồng cổ tức từ Heineken, gồm 2.000 tỷ đồng từ Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và 800 tỷ đồng từ Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam. Được biết, Nhà máy Bia Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Satra (40%) và Heineken Asia Pacific (60%).
Trước đây, hệ thống Heineken Việt Nam thường mang về cho Satra 4.000–5.000 tỷ đồng lãi mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2023, công ty dù báo doanh thu hợp nhất tăng 4,5% lên 9.791 tỷ đồng song lợi nhuận từ liên doanh liên kết chỉ còn 2.733 tỷ đồng – mức thấp nhất trong nhiều năm. Khoản này giúp công ty có lãi trước thuế 2.430 tỷ.
Từ năm 2013 đến nay, ước tính Heineken đã giúp Satra kiếm về khoảng 45.000 tỷ đồng, qua đó đẩy khối tiền mặt của doanh nghiệp TP. HCM này lên ngưỡng trên 10.000 tỷ đồng.
Về phần mình, sau 36 năm phát triển, vượt qua Sabeco - "con gà đẻ trứng vàng" trong tay ThaiBev, hay Habeco “thành danh” với Bia hơi Hà Nội cũng như Carlsberg - thương hiệu bia Hoàng Gia của Đan Mạch, Heineken đã vươn lên đứng đầu trong ''tứ hoàng'' ngành bia Việt ở cả thị phần và quy mô doanh thu, lợi nhuận tại Việt Nam.