Thế giới

Một đồng tiền châu Á chiếm gần 100% giao dịch ngoại hối ở Nga

Thiên Kim 10/07/2024 - 12:11

Một chuyên gia khẳng định nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền thương mại chính của Nga “một lần và mãi mãi”.

Tỷ trọng đồng nhân dân tệ (NDT) trên thị trường ngoại hối của Nga đã đạt 99,6% trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Sở giao dịch Moscow không thể giao dịch bằng đồng USD và đồng euro.

Trước đó, vào tháng 5, đồng NDT mới chỉ chiếm 53,6% lượng giao dịch ngoại hối của nước này.

Theo báo cáo rủi ro tài chính tháng 6 của Ngân hàng Nga, việc thiếu các đồng tiền này khiến khối lượng giao dịch ngoại hối trung bình hàng ngày tại nước này giảm gần 1/3 xuống còn 282 tỷ rúp vào nửa cuối tháng 6.

668d7626268f62ba18a882de.jpg
Giao dịch ngoại hối của Nga hiện gần như hoàn toàn bằng đồng NDT. Ảnh: Getty Images

Đồng USD và đồng euro hiện vẫn được giao dịch trên thị trường phi tập trung (OTC), nhưng đây được xem là những lựa chọn tốn kém hơn. Trong khi đó, tỷ trọng đồng NDT đã tăng 0,8 điểm phần trăm lên 40%.

Bất chấp những biến động trên thị trường ngoại hối, doanh thu của các nhà xuất khẩu lớn vẫn ở mức cao và đạt 14,6 tỷ USD vào tháng trước.

Ít nhất một nhà phân tích đã dự đoán được kết quả này, Business Insider cho hay. Ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, bà Alexandra Prokopenko đã dự báo người Nga sẽ cần tìm một đồng tiền thay thế ổn định để giúp giao dịch thương mại thuận lợi hơn.

Nhà phân tích nhận định: “Các biện pháp trừng phạt mới đang biến đồng NDT thành đồng tiền chính trong giao dịch và thanh toán ngoại hội ở Nga một lần và mãi mãi”.

Bà cảnh báo điều này có thể đánh dấu một sự dịch chuyển chậm nhưng lâu dài khỏi vị thế thống trị toàn cầu của đồng USD.

Theo Business Insider

>> BRICS thông báo phát triển loại tiền tệ thống nhất, Nga và Iran có động thái 'quyết liệt': Kế hoạch phi USD hóa đã đến 'giai đoạn nóng'?

Thay đồng tiền mới và ấn định lãi suất cơ bản 20%, một quốc gia 'dẹp nạn' siêu lạm phát chỉ trong 100 ngày

Không chỉ BRICS, Nga và Trung Quốc đang dẫn đầu ‘phi USD hoá’ ở một nhóm khác chiếm 20% GDP toàn cầu

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mot-dong-tien-chau-a-chiem-gan-100-giao-dich-ngoai-hoi-o-nga-123941.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một đồng tiền châu Á chiếm gần 100% giao dịch ngoại hối ở Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH