Bất động sản

Một huyện ngoại thành Hà Nội thu hồi gần 2.000m2 đất xây tuyến đường hơn 6.000 tỷ đồng

Quốc Chiến 15/08/2024 08:39

Dự án có chiều dài hơn 41km, đi qua các quận Hà Đông và các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên.

Mới đây, UBND huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội) đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân tại thôn Phù Bật, xã Hồng Minh, với tổng diện tích 1.930m2 nhằm triển khai dự án xây dựng đường trục phía Nam.

Sau khi Chủ tịch UBND xã Hồng Minh - ông Đặng Quang Duy công bố các quyết định cưỡng chế, lực lượng chức năng của huyện và xã đã thực hiện bảo vệ khu vực, thu dọn cây trồng, và san lấp mặt bằng. Công việc này được thực hiện do các hộ gia đình không tự nguyện chấp hành.

Ngay sau đó, UBND huyện Phú Xuyên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công đoạn đường giáp ranh với cầu bắc qua kênh Vân Đình.

UBND huyện Phú Xuyên vừa thu hồi gần 2.000m2 đất để làm dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội (nguồn ảnh: Báo Dân Trí)

UBND huyện Phú Xuyên vừa thu hồi gần 2.000m2 đất để làm dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội (nguồn ảnh: Báo Dân Trí)

Theo UBND huyện Phú Xuyên, 15 thửa đất này có nguồn gốc từ việc UBND xã Hồng Minh tự ý giao bán trái quy định vào năm 2008. Hành vi này đã vi phạm pháp luật về đất đai và đã được TAND TP Hà Nội xử lý theo bản án số 922/2016/HS-PT ngày 7/9/2016.

Khi thực hiện giao đất, UBND xã Hồng Minh không đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhưng các hộ dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với số tiền 23.400.000 đồng/hộ.

Theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai và các nghị định của Chính phủ, việc bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp giao đất trái thẩm quyền sau ngày 1/7/2004 là không có cơ sở. Vì vậy, các hộ dân liên quan không được hỗ trợ, dẫn đến việc họ không đồng ý hợp tác trong việc giải phóng mặt bằng.

>> Một dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân (HQC) đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Trước tình hình này, UBND huyện Phú Xuyên đã báo cáo lên các sở, ngành liên quan. Ngày 28/2/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1300/STNT-KTĐ, khẳng định không có quy định bồi thường, hỗ trợ về đất trong trường hợp này.

UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Hồng Minh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động, và đối thoại nhằm giải thích rõ ràng cho các hộ gia đình về tình hình, khuyến khích họ tự nguyện thu dọn cây trồng và tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, 15 hộ gia đình liên quan vẫn không chấp hành.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên cho biết: "Diện tích 1.930m2 đất kéo dài 150m là khu vực cuối cùng trong phạm vi 8,9km của dự án qua Phú Xuyên. Mặc dù đã có 40 cuộc họp, tuyên truyền, vận động và đối thoại trong 6 năm qua, nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể hoàn thành. Do đó, UBND huyện buộc phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ thi công dự án theo đúng quy định của pháp luật".

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội, trước đây là dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, có chiều dài hơn 41km, đi qua các quận Hà Đông và các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên.

Công trình có tổng mức đầu tư 6.076 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao công trình) và bắt đầu thi công từ năm 2008.

Sau 16 năm triển khai, đoạn đường qua quận Hà Đông và các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa đã cơ bản hoàn thiện với mặt cắt ngang 40m và 6 làn xe.

Tuy nhiên, đoạn đi qua các xã Hoàng Long, Tri Trung, Phú Túc, Châu Can thuộc huyện Phú Xuyên hiện vẫn đang thi công chậm trễ. Đặc biệt, đoạn qua xã Hồng Minh đã bị đình trệ nhiều năm do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

>> TP. HCM lên 5 phương án, quyết ‘dồn lực’ triển khai cầu Thủ Thiêm 4

Lộ diện vị trí dự kiến xây dựng đường sắt tốc độ cao tại Thủ đô Hà Nội

Cần bao nhiêu tiền để tiếp tục xây dựng đường Vành đai 2 - TP. HCM?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-huyen-ngoai-thanh-ha-noi-thu-hoi-gan-2000m2-dat-xay-tuyen-duong-hon-6000-ty-dong-d130479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một huyện ngoại thành Hà Nội thu hồi gần 2.000m2 đất xây tuyến đường hơn 6.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH