Một lãnh đạo ngân hàng được trả 908 tỷ đồng cho năm cuối cùng 'ngồi ghế CEO'

21-01-2024 09:56|Quỳnh Vân

Trước khi được trả lương hậu hĩnh trong năm 2023, James Gorman - cựu CEO của Morgan Stanley - từng bị cắt giảm thu nhập khá mạnh trong năm 2022.

Theo Bloomberg, Morgan Stanley đã tăng mức lương của James Gorman thêm 17%, lên mức 37 triệu USD (tương đương 908 tỷ đồng), trong năm cuối cùng ông làm Giám đốc điều hành.

Trong một hồ sơ pháp lý được công bố hôm 19/1, ngân hàng tiết lộ rằng 3/4 số tiền thưởng của Gorman sẽ được trả bằng cổ phiếu hoãn trả lãi trong vòng 3 năm. Ngoài mức lương cơ bản 1,5 triệu USD (gần 37 tỷ đồng), ông nhận được khoản tiền thưởng bằng tiền mặt gần 9 triệu USD (tương đương 221 tỷ đồng).

Bloomberg đưa tin trước đó khoản thù lao của ông bị giảm 10% trong năm 2022, năm mà lợi nhuận của Morgan Stanley sụt giảm và cổ phiếu công ty tụt hơn 13%.

Đến năm 2023, cổ phiếu này ghi nhận mức tăng 9,7% ngay cả khi lợi nhuận ròng giảm 18% xuống còn 9,09 tỷ USD.

Theo như hồ sơ của ngân hàng, trong 14 năm dẫn dắt công ty, Gorman đã “định hình lại Morgan Stanley thành một tổ chức mạnh mẽ và cân bằng hơn, đảm bảo cho sự phát triển dài hạn”.

Ông là người giúp ngân hàng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Một lãnh đạo ngân hàng được trả 908 tỷ đồng cho năm cuối cùng 'ngồi ghế CEO'
Chân dung cựu CEO của Morgan Stanley - ông James Gorman. Ảnh: Bloomberg

Ông Gorman, 65 tuổi, giao chức CEO cho người kế nhiệm Ted Pick vào đầu tháng này. Hiện tại Gorman vẫn giữ chức vụ Chủ tịch điều hành của ngân hàng.

Thêm vào đó, Phố Wall còn chứng kiến một điều hiếm thấy khi cả 2 nhà điều hành không được lựa chọn cho vị trí CEO đều đồng ý ở lại Morgan Stanley.

Đồng Chủ tịch Andy Saperstein sẽ chịu trách nhiệm giám sát mảng quản lý tài sản bên cạnh vai trò lãnh đạo mảng quản lý tài sản cho các khách VIP và giới siêu giàu, còn Dan Simkowitz sẽ thay thế Pick làm đồng Chủ tịch bộ phận ngân hàng đầu tư và tự doanh.

Vào tháng 10/2023, ngân hàng Morgan Stanley đã trao các khoản tiền thưởng đặc biệt trị giá 20 triệu USD (491 tỷ đồng) mỗi người cho Pick và 2 cấp phó của ông.

Mới đây Morgan Stanley cho biết Hội đồng quản trị cũng phê duyệt mức lương cơ bản mới là 1,5 triệu USD cho Pick - một động thái được thực hiện nhằm nâng mức lương của ông lên ngang bằng mức lương cơ bản của Gorman khi còn là CEO.

Được biết Pick trước đây nhận được mức lương cơ bản là 1 triệu USD/năm (tương đương 24,5 tỷ đồng).

Việc tăng lương cho Gorman diễn ra sau khi JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - thông báo tăng lương cho CEO Jamie Dimon thêm 4,3%, lên khoảng 36 triệu USD cho năm 2023. Đây là năm mà công ty này đạt mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử ngân hàng Mỹ.

>> CEO của Morgan Stanley thông báo kế hoạch từ chức

CEO Morgan Stanley James Gorman 'dội gáo nước lạnh' vào thị trường Bitcoin

‘Napoleon của Phố Wall’ chiếm gần 1/5 tổng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng Mỹ

Lợi nhuận giảm, ngân hàng đình đám phố Wall Morgan Stanley đối mặt với triển vọng ảm đạm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-lanh-dao-ngan-hang-duoc-tra-908-ty-dong-cho-nam-cuoi-cung-ngoi-ghe-ceo-220673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một lãnh đạo ngân hàng được trả 908 tỷ đồng cho năm cuối cùng 'ngồi ghế CEO'
POWERED BY ONECMS & INTECH