Sức khoẻ

Một loại củ được ví như 'thần dược' chữa bệnh, ăn vào giúp tim gan thận dạ dày khỏe, ngăn ngừa ung thư

Tình Hoàng 06/06/2024 - 14:47

Với những tác dụng vượt trội, chúng ta nên tận dụng tối đa "thần dược" này để nâng cao sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm.

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong gian bếp Việt, từ lâu đã được biết đến như một "thần dược" với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là các hợp chất sulfur hữu cơ, tỏi mang lại hiệu quả vượt trội trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Dưới đây là những tác dụng đặc biệt của tỏi mà chúng ta nên tận dụng để chăm sóc cho sức khỏe của mình:

Khử trùng mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh

Tỏi sở hữu các hợp chất chứa lưu huỳnh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, tiêu diệt hiệu quả virus, vi khuẩn, nấm. Nhờ đó, tỏi được ví như "kháng sinh tự nhiên" hiệu quả nhất trong thế giới thực vật tự nhiên.

Một loại củ được ví như 'thần dược' chữa bệnh, ăn vào giúp tim gan thận dạ dày khỏe, ngăn ngừa ung thư - ảnh 1
Ảnh minh họa

Ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ điều trị hiệu quả

Strontium và selenium có trong tỏi có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, khối u. Nhờ hiệu quả vượt trội này, tỏi được Tổ chức Ung thư Quốc gia Mỹ xếp hạng cao trong số các thực phẩm chống ung thư tốt nhất thế giới.

Giải độc, làm sạch đường ruột toàn diện

Tỏi có khả năng ức chế, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa như Helicobacter pylori, loại bỏ độc tố từ dạ dày, kích thích tiêu hóa, tăng thèm ăn và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, mang lại hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Tỏi có thể thúc đẩy bài tiết insulin, tăng hấp thu glucose của các tế bào mô, giảm đường trong máu, từ đó ngăn ngừa và điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường.

Một loại củ được ví như 'thần dược' chữa bệnh, ăn vào giúp tim gan thận dạ dày khỏe, ngăn ngừa ung thư - ảnh 2
Ảnh minh họa

Phòng ngừa, điều trị bệnh tim mạch, mạch máu não:

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa lắng đọng chất béo, tăng trao đổi chất béo, giảm cholesterol, ức chế kết tập tiểu cầu, làm tăng tính thấm mạch máu, ức chế hình thành cục máu đông, ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Tỏi còn giúp duy trì enzyme thích hợp, tránh huyết áp cao, bảo vệ tim mạch và mạch máu não hiệu quả.

Bảo vệ chức năng gan

Các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là selen trong tỏi có khả năng bảo vệ gan bằng cách tham gia chuyển hóa máu, loại bỏ độc tố, giảm gánh nặng cho gan, giúp gan hoạt động hiệu quả.

Tăng cường chức năng thận, giúp tinh lực dồi dào

Tỏi bổ sung chất cần thiết cho thận, cải thiện triệu chứng suy yếu do thiếu khí thận, thúc đẩy sản xuất tinh trùng. Chính vì vậy, nếu ăn tỏi thường xuyên thì số lượng tinh trùng sẽ được tăng lên rất nhiều.

Phòng chống cảm lạnh

Propylene sulfide trong tỏi có khả năng tiêu diệt mầm bệnh, ký sinh trùng trong cơ thể, ngăn ngừa cảm lạnh, giảm triệu chứng cảm lạnh, ho, đau họng, nghẹt mũi.

Một vài lưu ý về cách ăn tỏi hiệu quả

Tỏi là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, để khai thác tối đa lợi ích của "thần dược" này, bạn cần nắm bí quyết để ăn tỏi hiệu quả.

Một loại củ được ví như 'thần dược' chữa bệnh, ăn vào giúp tim gan thận dạ dày khỏe, ngăn ngừa ung thư - ảnh 3
Ảnh minh họa

Nhiệt độ cao làm mất đi tác dụng kỳ diệu của tỏi. Do vậy, ăn tỏi sống là cách tốt nhất để bảo toàn dưỡng chất. Sau khi nghiền nát, hãy để tỏi trong không khí trong vòng 10-15 phút để tỏi phát huy tác dụng tối ưu nhất.

Tuyệt đối không ăn tỏi khi bụng đói vì có thể gây cồn cào, khó chịu cho dạ dày. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều tỏi cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu vitamin B và kích thích mắt, gây viêm mí mắt, viêm kết mạc. Tốt nhất nên ăn tỏi mỗi ngày một lần hoặc cách ngày, mỗi lần khoảng 3 nhánh.

Tỏi là một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, chúng ta nên bổ sung tỏi vào khẩu phần ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

>>3 loại gia vị có nguy cơ gây ung thư, người Việt sử dụng trong hầu hết mỗi bữa ăn mà không hề hay biết

3 loại trái cây cần đưa vào 'danh sách đen' vì dễ 'đánh thức' các tế bào ung thư, làm giảm tuổi thọ, người Việt vẫn ăn vô tư mà không hề hay biết

6 loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại cực kỳ bẩn, không biết cách làm sạch chả khác nào nạp cả ổ giun sán vào người

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/mot-loai-cu-duoc-vi-nhu-than-duoc-chua-benh-an-vao-giup-tim-gan-than-da-day-khoe-ngan-ngua-ung-thu-123178.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một loại củ được ví như 'thần dược' chữa bệnh, ăn vào giúp tim gan thận dạ dày khỏe, ngăn ngừa ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH