“Một mình một chính sách tiền tệ thì không thể tăng cầu ngay được"

23-06-2023 19:45|Minh Anh

TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ tổng hợp Ban kinh tế Trung ương nhìn nhận, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng tổng cầu không thể đặt toàn bộ gánh nặng lên vai ngân hàng.

Tại hội thảo công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2023 có chủ đề: Liên kết và phát triển doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế tự chủ, nhóm nghiên cứu báo cáo đánh giá nhìn nhận thời gian qua NHNN đã làm khá tốt việc hạ lãi suất điều hành phù hợp bối cảnh trong và ngoài nước

Các chuyên gia khuyến nghị chính sách tiền tệ cần duy trì trạng thái “thích ứng” với hiện trạng môi trường kinh doanh có nhiều rủi ro nên chúng ta phải tiếp tục cân bằng giữa rủi ro tài chính với hỗ trợ phục hồi kinh tế, khơi thông sự luân chuyển của dòng vốn.

Việc điều hành lãi suất, cung tiền và đảm bảo thanh khoản hệ thống cần tiếp tục phát huy để đảm bảo khả năng tiếp cận tín dụng, qua đó từng bước nâng dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của các NHTM trong các quý còn lại của năm 2023. Bên cạnh đó, cần quản lý thật tốt kỳ vọng lạm phát, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp dự phòng, hành động nhanh chóng và nhất quán nếu rủi ro lạm phát kỳ vọng tăng dần.

“Một mình một chính sách tiền tệ thì không thể tăng cầu ngay được
TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ tổng hợp Ban kinh tế Trung ương

TS. Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ tổng hợp Ban kinh tế Trung ương nhìn nhận, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng tổng cầu không thể đặt toàn bộ gánh nặng lên vai ngân hàng.

Ông chỉ ra cú huých lớn nhất và kỳ vọng nhất lúc này để hỗ trợ doanh nghiệp tăng tổng cầu là đầu tư công. Việc thực hiện đầu tư công hiệu quả không chỉ tạo việc làm, tăng tổng cầu nền kinh tế mà nó còn tạo áp lực giảm lãi suất, từ đó tăng tiềm năng của nền kinh tế. “Một mình chính sách tiền tệ thì không thể tăng cầu ngay được”, ông Tú Anh cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tất cả những giải pháp này phát triển được thực hiện trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô. “Ổn kinh tế vĩ mô không giúp doanh nghiệp đi nhanh nhưng đảm bảo đi xa”, ông Tú Anh khuyến nghị.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cũng nhấn mạnh, cần tiếp tục triển khai hiệu quả hơn các chính sách tài khóa, đặc biệt các gói hỗ trợ phục hồi cho nền kinh tế, hướng vào các ngành có tác động lan tỏa tích cực.

NHNN: "Chưa bao giờ điều hành chính sách tiền tệ khó, nhiều chiều như vậy"

Nới lỏng chính sách tiền tệ có gây áp lực lên tỷ giá và dòng vốn?

Nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất, liệu Việt Nam còn dư địa cho chính sách tiền tệ nới lỏng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-minh-mot-chinh-sach-tien-te-thi-khong-the-tang-cau-ngay-duoc-189084.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Một mình một chính sách tiền tệ thì không thể tăng cầu ngay được"
POWERED BY ONECMS & INTECH