Bất động sản

Một nhà thầu của Cảng hàng không quốc tế Long Thành bất ngờ bị dừng hợp tác

Phương Uyên 30/08/2023 07:00

Sau khi liên tiếp thất bại 2 gói thầu giá trị lớn, Coteccons bất ngờ bị đối tác thông báo dừng hợp tác tại tất cả các dự án tại Việt Nam.

image00120230707091657

Smiths Detection - công ty hàng đầu toàn cầu về công nghệ vừa quyết định dừng hợp tác với Coteccons tại tất cả các dự án tại Việt Nam.

Thông tin này được Smiths Detection gửi tới cả Coteccons và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV với tư cách là bên liên quan đến công tác đấu thầu Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo thông tin từ Smiths Detection khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, lý do đơn vị này chấm dứt hợp tác với Conteccons là do Conteccons đã sử dụng các tài liệu được Smiths Detection cung cấp làm hồ sơ dự thầu gói thầu số 5.10 cho gói thầu số 12 mà không có sự chấp thuận hay cho phép của Smiths Detection.

Đại diện Smiths Detection lo ngại, điều này có thể vi phạm các quy định đấu thầu và có thể gây ra các xung đột đối với những khách hàng lâu năm của hãng tại Việt Nam bao gồm ACV.

san-bay-2-6551-1605160091

Tại Gói thầu số 12 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Coteccons tham gia trong liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông. Liên danh này gồm các nhà thầu: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicons; Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons; Công ty cổ phần Xây dựng CENTRAL; Công ty cổ phần HAWEE Cơ điện; Công ty cổ phần Dịch vụ & Kỹ thuật Cơ điện lạnh REE; Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình.

Tại Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Coteccons tham gia Liên danh Hoa Lư. Liên danh Hoa Lư gồm: Công ty cổ phần Coteccons; Công ty TNHH Đầu tư Unicons; Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng DELTA; Công ty Xây dựng Central; Công ty Xây dựng An Phong; Công ty Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình; Công ty Powerline Engineering Public Company.

Tuy nhiên, tại cả 2 gói thầu nói trên, đơn vị trúng thầu theo công bố của ACV đều không có sự góp mặt của Coteccons.

Tại Thông báo số 3300/TCTCHKVN-BMT-PMUT3TIA ngày 10/8/2023 về việc thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 12 -Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3, ACV cho biết, danh sách nhà thầu không được lựa chọn là Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông do kết quả chấm điểm hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh chỉ đạt 729,38 điểm, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về điểm kỹ thuật tại hồ sơ mời thầu.

Theo ACV, trong số những sai sót trong hồ sơ dự thầu của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông, đáng lưu ý là về mức độ đáp ứng đối với các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng của vật tư, vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, máy móc, thiết bị.

Cụ thể, đối với hệ thống cầu ống dẫn khách, Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông chào đầy đủ thiết bị chung nhưng nhà thầu lại dùng thuyết minh yêu cầu kỹ thuật và giải pháp kỹ thuật cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, không phù họp với yêu cầu Hồ sơ mời thầu.

Hệ thống thiết bị kiểm soát an ninh hàng không được Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông chào thiết bị của hãng Leidos (trong đó có máy soi hành lý xách tay không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật).

Tuy nhiên, trong thuyết minh kỹ thuật và lắp đặt, nhà thầu thuyết minh cho loại thiết bị của hãng Smith Detections, trình bày giải pháp không đúng yêu cầu của Hồ sơ thiết kế do T3 là nhà ga quốc nội, không thiết kế dây chuyền quốc tế và không có dây chuyền hải quan, thời gian giao hàng 100 tuần cũng không phù hợp với tiến độ của Gói thầu.

[Video] Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Dự án Ninh Chữ Sailing Bay khai thác tài sản công, ai chịu trách nhiệm ?

Các phương tiện giao thông di chuyển như thế nào sau khi cầu Vĩnh Tuy thông xe?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-nha-thau-cua-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-bat-ngo-bi-dung-hop-tac-d107834.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một nhà thầu của Cảng hàng không quốc tế Long Thành bất ngờ bị dừng hợp tác
POWERED BY ONECMS & INTECH