Có 21 tỉnh, thành phố ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15%. Đặc biệt, 21 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%.
Trong 4 tháng đầu năm, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đạt 21,6 tỷ USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm trên 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các thị trường xuất khẩu lớn nhất cho nhóm hàng này bao gồm EU, Hoa Kỳ và Trung Quốc, với dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2024.
Căn cứ vào số liệu từ Tổng cục Hải quan, 21 tỉnh, thành phố ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024.
Ảnh minh hoạ |
Trong đó, TP. HCM dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 14,7 tỷ USD, chiếm 11,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Bắc Ninh theo sau với kim ngạch xuất khẩu 11,21 tỷ USD, chiếm 9%. Các địa phương khác như Thái Nguyên, Bình Dương và Hải Phòng cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu ấn tượng, lần lượt đạt 10,96 tỷ USD; 10,7 tỷ USD và 9,5 tỷ USD.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD. Trong cùng kỳ, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 29,6 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU đạt 11,4 tỷ USD, tăng 16,7%; xuất siêu sang Nhật Bản đạt 209 triệu USD, giảm 41,8%. Ngược lại, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 23,6 tỷ USD, tăng 41,4%; nhập siêu từ Hàn Quốc 8,7 tỷ USD, tăng 2,3%; nhập siêu từ ASEAN 3,6 tỷ USD, tăng 47,1%.
Xuất khẩu là một trong ba động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu chậm lại, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, và kim ngạch xuất khẩu sụt giảm, nhiều doanh nghiệp đối mặt với khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới do nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ, EU và Nhật Bản xuống thấp. Nhiều doanh nghiệp buộc phải sản xuất cầm chừng và nỗ lực giữ chân người lao động, chờ đợi sự khởi sắc của thị trường.
Đã có kết quả vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi, doanh nghiệp xuất khẩu 'thở phào'
Xuất khẩu hồi phục, thu ngân sách hải quan đạt gần 35.000 tỷ đồng