Một thành phố du lịch nổi tiếng Việt Nam được định hướng là đô thị thông minh

23-02-2024 21:27|Giai Nhi

Kế hoạch xây dựng đô thị thông minh này nhằm cung cấp cho người dân đầy đủ các thông tin và tiện ích thiết thực về nông nghiệp, nông sản, thị trường...

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra đề xuất kế hoạch thực hiện thành phố Đà Lạt trở thành đô thị thông minh trong lĩnh vực nông nghiệp mà cơ quan này vừa xây dựng.

Cụ thể, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng và Thành phố Đà Lạt cần sớm xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách phù hợp để triển khai thực hiện các nội dung đề án "Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh".

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch này là người nông dân và các doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ các thông tin và tiện ích thiết thực về nông nghiệp, nông sản, thị trường và các hướng dẫn nâng cao chất lượng sản phẩm một cách nhanh nhất, từ đó có thể nâng cao thu nhập cho người dân; áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có chất lượng hơn, tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước được tối ưu hóa, đạt hiệu quả cao, qua đó góp phần vào việc quy hoạch phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh.

Nông nghiệp thông minh sẽ hỗ trợ nhà quản lý trong công tác tổ chức, chuyển giao công nghệ sản xuất cho từng loại cây trồng, vật nuôi; đặc biệt là mở rộng thị trường xuất khẩu theo mô hình liên kết chuỗi giá trị hàng hóa. Mục tiêu nhằm phát huy lợi thế về sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ xây dựng, tổ chức và hoàn thiện các mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ để có thể đưa vào phục vụ nông nghiệp.

Trung tâm Đà Lạt là phường mấy? Tất tần tật thông tin về trung tâm Đà Lạt mà bạn chưa biết - manmo.vn
Một góc TP. Đà Lạt

>> Huyện cao nhất Tây Nguyên được sáp nhập, 'quận' Đà Lạt sẽ có diện tích lớn nhất cả nước

Sở NN&PTNT đánh giá, thành phố Đà Lạt là vùng đô thị có vai trò vị thế chiến lược quan trọng trong khu vực Tây Nguyên. Vùng trung tâm và các cực tăng trưởng được kết nối với nhau nhờ hệ thống giao thông công cộng và các trục hành lang tăng trưởng xuyên tâm, hướng tâm và các trục vành đai liên kết vùng.

Toàn thành phố hiện có khoảng 4.800ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 45% diện tích đất canh tác. Trong đó, hoa 1.468ha, rau các loại 2.794ha, chè 210, cà phê 258ha. Giá trị sản xuất bình quân trên 1 hecta đất canh tác đạt 230 triệu đồng/năm (tăng 80 triệu đồng so với năm 2011); cây hoa cắt cành đạt khoảng 700 triệu-1,2 tỷ đồng/ha/năm (tăng 200 triệu đồng); cây rau cao cấp đạt trên 600 triệu đồng/ha/năm (tăng 150 triệu đồng); cây chè cành chất lượng cao đạt khoảng 360 triệu đồng/ha (tăng 60 triệu đồng).

Nhiều công nghệ sản xuất tiên tiến đã được nông dân Đà Lạt chọn lọc, tiếp thu và đưa vào thực tế sản xuất. Một số công nghệ hiện đại như trồng rau thủy canh, công nghệ sau thu hoạch, ứng dụng vật liệu mới trong canh tác, tự động hóa… bước đầu đã được ứng dụng có hiệu quả.

Về nông nghiệp thông minh, thương hiệu nông sản của Đà Lạt chưa được bảo vệ, có những sản phẩm đã bị ảnh hưởng (khoai tây, cà chua,…); chưa có kênh kết nối, liên kết, hỗ trợ giữa nhà nông, nhà khoa học và nhà quản lý trong các hoạt động sản xuất, canh tác.

Đi Đà Lạt mà không ghé thăm vườn Dâu Tây công nghệ cao thì thật phí

Một vườn dâu tây công nghệ cao tại Đà Lạt

Ngành nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng đã được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, tuy nhiên vẫn tồn tại các vấn đề về ảnh hưởng của việc áp dụng các công nghệ nhà kính, nhà lưới với môi trường, vấn đề đảm bảo thương hiệu nông sản, thông tin dự báo giá cả, cung cầu thị trường.

Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt cần sớm xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách phù hợp để triển khai thực hiện các nội dung Đề án "Xây dựng Thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh" cho phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành.

>> Thành phố 130 tuổi sắp trở thành quận rộng nhất cả nước, được mệnh danh là 'tiểu Paris' của Việt Nam

Thái Nguyên sắp đón khu đô thị hơn 1.400 tỷ đồng

Bắc Giang lập quy hoạch một phân khu đô thị 4.300ha ở địa phận sẽ sáp nhập vào thành phố

Sẽ sắp xếp lại đơn vị hành chính tại Thủ đô Hà Nội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-thanh-pho-du-lich-noi-tieng-viet-nam-duoc-dinh-huong-la-do-thi-thong-minh-223912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một thành phố du lịch nổi tiếng Việt Nam được định hướng là đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS & INTECH