Bất động sản

Mua nhà triệu USD tại Vạn Phúc City, nguy cơ mất hơn 13 tỷ đồng tiền cọc

Anh Phương 24/01/2024 - 08:05

Đã đặt cọc hơn 13 tỷ đồng để mua nhà phố tại Khu đô thị Vạn Phúc City, nhưng khi khách hàng phát hiện căn nhà chưa đủ điều kiện bán, Đại Phúc Land liền thanh lý hợp đồng, không trả tiền cọc

Nhà ở chưa đủ điều kiện bán, khách mua bị ‘chiếm’ tiền cọc

Tọa lạc tại P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức (TP.HCM) với quy mô 198ha, Vạn Phúc City được xem là khu đô thị lớn nhất khu Đông Sài Gòn, do Vạn Phúc Group làm chủ đầu tư. Khu đô thị này được chia làm 5 dự án thành phần, trong đó có Khu dân cư Đông Nam.

Phản ánh đến VietNamNet, bà H.H.P.O. (ngụ Q. 4, TP.HCM) cho biết vào tháng 5/2021, bà có ký hợp đồng đặt cọc với Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land (thành viên của Vạn Phúc Group) để mua căn nhà H5-10 thuộc phân khu Sunlake Villas, Khu dân cư Đông Nam, với giá 43 tỷ đồng.

Thực hiện nghĩa vụ tại hợp đồng đặt cọc, bà O. đã thanh toán cho Đại Phúc Land hơn 13 tỷ đồng, tương ứng 30% giá trị căn nhà, để đảm bảo giao dịch mua bán căn H5-10 hình thành trong tương lai.

Theo thỏa thuận giữa bà O. và Đại Phúc Land, hai bên sẽ ký hợp đồng mua bán căn nhà H5-10 trong vòng 24 tháng kể từ ký hợp đồng đặt cọc, tức không quá tháng 5/2023.

W-van-phuc-city-3-2.jpeg
Dãy nhà phố thuộc phân khu Sunlake Villas, Khu dân cư Đông Nam, Khu đô thị Vạn Phúc City. (Ảnh: C.V)

Vì có nhu cầu vay vốn để mua nhà, bà O. đã làm việc với Vietcombank nhưng ngân hàng này từ chối cho vay. Lý do ngân hàng đưa ra là chủ đầu tư không cung cấp được văn bản xác nhận đủ điều kiện mở bán đối với căn nhà H5-10, do Sở Xây dựng TP.HCM cấp theo quy định.

Sau đó, Đại Phúc Land cung cấp cho bà O. văn bản số 15028 do Sở Xây dựng TP.HCM ban hành ngày 22/12/2020 về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 143 căn nhà liên kế thuộc dự án Khu nhà ở Công ty Đông Nam để minh chứng rằng dự án đã được cơ quan chức năng cho phép mở bán.

Tuy nhiên, khi đọc kỹ văn bản trên, bà O. phát hiện căn nhà H5-10 không nằm trong 143 căn được phép mở bán. Không chỉ riêng căn này, mà toàn bộ các căn nhà thuộc khu H đều không được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán.

Để rõ thực hư, bà O. liên hệ với Sở Xây dựng TP.HCM. Trong công văn trả lời ngày 13/9/2023, cơ quan này cho hay chỉ ban hành văn bản số 15028 ngày 22/12/2020 xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 143 căn thuộc dự án Khu nhà ở Đông Nam.

Sau khi phát hiện Đại Phúc Land bán căn nhà H5-10 cho mình nhưng chưa đáp ứng đầy đủ thủ tục pháp lý, bà O. yêu cầu công ty trả lại tiền đặt cọc hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, không những không trả tiền cọc, Đại Phúc Land còn gửi thông báo chấm dứt hợp đồng vì cho rằng bà O. không ký hợp đồng mua bán đúng thời hạn.

“Lý do này không đúng vì khi đến hạn ký hợp đồng mua bán, tôi có liên hệ ngân hàng để vay vốn nhưng họ từ chối vì chủ đầu tư chưa có văn bản xác nhận đủ điều kiện mở bán. Chưa kể căn nhà này chưa đủ điều kiện nhưng Đại Phúc Land lại ký hợp đồng đặt cọc với tôi từ năm 2021 là sai quy định”, bà O. nói.

Không cần văn bản xác nhận đủ điều kiện mở bán?

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về vụ việc trên, bà O. cho hay Đại Phúc Land cố tình tránh né cung cấp văn bản xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với căn nhà H5-10 đã bán cho bà.

Thậm chí, Đại Phúc Land còn “tung hoả mù” với bà O. khi đưa ra những thông tin hoặc văn bản không liên quan nhằm biện minh cho việc bán căn nhà H5-10 khi chưa được phép.

Cụ thể, tại buổi làm việc ngày 27/9/2023, theo bà O., đại diện Đại Phúc Land thông tin, ngoài 143/742 căn nhà thuộc Khu nhà ở Đông Nam đã được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện mở bán thì các căn nhà còn lại tại khu này vẫn kinh doanh bình thường, không cần phải có văn bản xác nhận.

Hay mới đây, Đại Phúc Land cung cấp cho bà O. hình chụp công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 16/11/2023 về việc thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở của chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Đông Nam (đợt 11).

Trong đó, chủ đầu tư đề nghị kiểm tra dự án để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua đối với căn nhà H5-10. Tuy nhiên, hình chụp công văn này không đầy đủ các trang.

Tại công văn này, ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM là đề nghị chủ đầu tư liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận.

W-van-phuc-0-1.jpg
Một góc khác tại Khu đô thị Vạn Phúc City. (Ảnh: Anh Phương)

Nhằm làm rõ phản ánh trên của khách hàng H.H.P.O., PV. VietNamNet liên hệ với đại diện Đại Phúc Land. Phía công ty xác nhận có ký hợp đồng đặt cọc với bà O. vào tháng 5/2021 và khách hàng này đã thanh toán 30% giá trị căn nhà H5-10.

Về pháp lý của căn nhà H5-10 đã bán cho bà O., Đại Phúc Land không xác nhận khi ký hợp đồng đặt cọc với bà O. và tại thời điểm đến hạn ký hợp đồng mua bán, căn nhà H5-10 đã đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai hay chưa?

Đại Phúc Land chỉ cho biết căn nhà này được xây dựng theo quy hoạch 1/500 Khu nhà ở Đông Nam, có văn bản đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Ngoài ra, đến nay căn H5-10 đã hoàn tất xây dựng, nên không cần “văn bản xác nhận đủ điều kiện mở bán” của Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo lý giải của Đại Phúc Land, khi ký hợp đồng mua bán mới được xem là giao dịch mua bán, còn hợp đồng cọc chỉ là để đảm bảo nghĩa vụ của hai bên (!?). Vì thế, ở thời điểm này, khi xây dựng xong căn nhà H5-10 công ty mới mời khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua bán. Điều này có nghĩa nhà ở đã hình thành, đã hiện hữu chứ “không phải tương lai” nên việc mua bán là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán.

Do đó, Đại Phúc Land cho rằng, trường hợp này không thể áp dụng Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 mà áp dụng Khoản 1 Điều 5 về các loại bất động sản đưa vào kinh doanh gồm “Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân”. Vì Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 chỉ quy định “bán nhà ở hình thành trong tương lai”.

Chia sẻ với VietNamNet, luật sư Đỗ Quang Lam (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, thành phố về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Khi chủ đầu tư và khách hàng ký kết hợp đồng cọc hay văn bản thỏa thuận đều được xem là giao dịch mua bán. Do đó, nếu chưa đáp ứng các điều kiện để đưa sản phẩm vào kinh doanh mà chủ đầu tư đã huy động vốn của khách hàng là sai luật. Trong trường hợp này, chủ đầu tư phải trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng, đồng thời bồi thường mọi thiệt hại nếu có.

>> Giá chung cư phi mã, liều mua căn hộ với 900 triệu đồng một năm tăng ngay nửa tỷ

Vụ trúng đấu giá đất vì 'ghi nhầm': Huyện Mê Linh xem xét trả lại tiền cọc

Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán

Nhiễu loạn giá nhà đất: Sắp có cổng thông tin ‘chặn đứng’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mua-nha-trieu-usd-tai-van-phuc-city-nguy-co-mat-hon-13-ty-dong-tien-coc-2242689.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mua nhà triệu USD tại Vạn Phúc City, nguy cơ mất hơn 13 tỷ đồng tiền cọc
POWERED BY ONECMS & INTECH