Sống

Muốn thọ lâu, ít bệnh cần ngưng làm 6 điều này ngay lập tức

Quỳnh Lâm 30/08/2023 14:03

Mọi người có thể nghĩ rằng gen quyết định tuổi thọ của mình, nhưng sự thật là di truyền chiếm tối đa 30% tuổi thọ. Phần còn lại đến từ hành vi, thái độ, môi trường sống và một chút may mắn của bạn.

Có 2 mục tiêu chính khi bạn muốn sống lâu: mục tiêu 1 - cố gắng đạt đến 80, 90 tuổi và hơn thế nữa; mục tiêu 2 - cao tuổi nhưng phải có sức khỏe tốt, nghĩa là sống có chất lượng, có thể tự phục vụ chăm sóc cơ thể và cơ bản không phụ thuộc vào người khác.

Nói đến tuổi thọ, chắc chắn yếu tố di truyền và lịch sử gia đình ảnh hưởng đến việc bạn sẽ sống được bao lâu- nếu bố mẹ bạn sống lâu và khỏe mạnh, điều đó có thể giúp tăng tuổi thọ cho bạn. Nhưng lối sống của bạn có thể quan trọng hơn gen của bạn. Nghiên cứu cho thấy, gen của bạn chiếm dưới 30% yếu tố quyết định bạn sẽ sống được bao lâu. Phần còn lại bắt nguồn từ môi trường sống và sự lựa chọn lối sống của chính bạn. Và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát lối sống và môi trường sống để kỳ vọng tăng tuổi thọ của chính bản thân.

Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không bao giờ quá muộn để bắt đầu những thói quen lành mạnh. Nhưng 6 thói quen xấu dưới đây nên dừng lại ngay nếu bạn muốn sống lâu hơn.

Ngừng ngồi trong thời gian quá dài

Tiến sĩ Khubchandani (giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Bang New Mexico) tiết lộ, hiện nay, mọi người đang duy trì cuộc sống ít vận động hơn so với giai đoạn trước khi dịch Covid-19 tấn công. Khảo sát việc dùng thời gian mới nhất tại Mỹ cho thấy, chúng ta đang dành quá nhiều giờ đồng hồ chỉ để ngồi hoặc nằm một chỗ. Chúng ta ăn trưa tại bàn, làm việc trong văn phòng, xem TV, sử dụng phương tiện truyền thông để giải trí...

Theo Cục thống kê lao động Mỹ (ATUS), ngồi quá lâu trong thời gian kéo dài có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn do hoạt động thể chất hạn chế, thay đổi nội tiết tố và kèm các hoạt động thiếu lành mạnh (như ăn vặt...). Những hành vi này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư - những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Ngừng việc tức giận

sống thọ

Giận dữ là 1 cảm xúc dai dẳng rất khó bỏ, đặc biệt là khi bạn cảm thấy có lý do trong cơn giận dữ này. Có thể câu hỏi tốt nhất để tự vấn bản thân là - nó có đáng không với sự gia tăng liên tục của hormone cortisol?

Nồng độ của hormone căng thẳng này tăng cao khi bạn gặp stress hoặc giận dữ, kèm với ảnh hưởng xấu đến tim, chuyển hóa và hệ miễn dịch của bạn. Nồng độ cortisol cao liên quan đến gia tăng nguy cơ tử vong đã được chứng minh trong hàng loạt những nghiên cứu.

Ngừng ăn những thức ăn chế biến sẵn

Một trong những thay đổi lớn trong chế độ ăn trên nhiều quốc gia hơn 30 năm trở lại đây là việc chuyển dần sang tiêu thụ nhiều thức ăn chế biến sẵn. Cùng với đó là việc sử dụng nhiều muối, nhiều chất béo bão hòa, nhiều đường và ít chất xơ. Kết quả là gì? Càng nhiều người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, ung thư và đái tháo đường.

Ví dụ, Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) khuyên tiêu thụ không quá 2.300mg (< 2,4g) muối mỗi ngày - ít hơn nữa đối với người cao tuổi và những người có vấn đề sức khỏe, như là tăng huyết áp. Dù vậy, trong 1 khảo sát hơn 7.000 người ở Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật (CDC) ghi nhận mỗi người tiêu thụ trung bình 3.300mg muối mỗi ngày. Phần lớn muối đến từ nhà hàng và thức ăn tiện lợi, như bánh nướng sẵn, thịt đóng hộp, và súp.

Để giúp ích cho cơ thể, hãy thử tiêu thụ những thức ăn “sạch” thường xuyên hơn, bao gồm thức ăn giàu chất xơ (chất này có liên quan với việc giúp kéo dài tuổi thọ) và những thành phần khác giàu vitamin và chất khoáng như rau xanh, trái cây mọng. Nếu bạn không có thời gian, hãy nấu 1 đợt với số lượng nhiều thức ăn hoặc dùng salad làm sẵn cùng các loại rau quả tươi hoặc đông lạnh khác.

Ngừng hút thuốc lá

Nếu bạn là một người hút thuốc, bạn phải cố gắng cai thuốc bằng được. Theo Bộ Y tế, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể phòng tránh được. Cơ thể của bạn sẽ hồi phục đảo ngược đáng ngạc nhiên, huyết áp và lưu thông máu được cải thiện ngay sau khi cai thuốc và nguy cơ bị ung thư giảm sau mỗi năm.

Hãy nhớ rằng các thành viên gia đình của bạn cũng sẽ tránh khỏi hít khói thuốc lá thụ động nhờ việc bạn bỏ hút thuốc và họ sẽ không còn tiếp xúc với khói thuốc nguy hiểm nữa. Bạn sẽ trông trẻ hơn sau khi cai thuốc lá.

Ngừng ngủ thiếu khoa học

Thời lượng giấc ngủ bạn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Trong các nghiên cứu dịch tễ học, ngủ quá ít (dưới 6 giờ) hoặc quá nhiều (hơn 9 giờ) đã được chứng minh là tăng nguy cơ tử vong cao hơn. Chất lượng cuộc sống cũng nằm trong tầm ngắm: Một giấc ngủ ngon lành có thể giúp bạn tránh khỏi căng thẳng, trầm cảm và bệnh tim mạch.

Bạn có thể học cách ngủ nhanh hơn và thực hiện các biện pháp hỗ trợ giúp ích như giữ cho phòng ngủ của bạn tối và không bị phân tâm và có nhiệt độ mát mẻ. Các bài tập thiền có thể tạo tiền đề cho một giấc ngủ ngon và một chút âm thanh thư giãn.

Ngừng căng thẳng

vận động

Giống như sự tức giận, căng thẳng ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn và thực sự có thể rút ngắn cuộc sống của bạn. Bằng cách cố gắng giảm căng thẳng, bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình trong thời gian dài và chất lượng cuộc sống trong thời gian này.

Viết báo hoặc viết nhật ký, thiền định (một thực hành với nhiều lợi ích lâu dài) và học cách thư giãn là những cách tuyệt vời để giảm stress. Thực hiện thiền chỉ trong vài phút mỗi ngày- thậm chí ngay tại bàn của bạn, có thể mang đến cho bộ não của bạn kỳ nghỉ ngắn tránh khỏi sự lo lắng và căng thẳng cần thiết.

Tìm ra loại thực phẩm có thể kéo dài tuổi thọ số 1 thế giới

Nguyên Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam chỉ ra 4 'liều thuốc quý' giúp sống khỏe, sống thọ

4 đặc điểm khi ngủ của người đoản thọ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/muon-tho-lau-it-benh-can-ngung-lam-6-dieu-nay-ngay-lap-tuc-d107855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Muốn thọ lâu, ít bệnh cần ngưng làm 6 điều này ngay lập tức
POWERED BY ONECMS & INTECH