Thế giới

Mỹ bác việc giúp Israel đánh Hezbollah, Pháp đề xuất ngừng bắn 21 ngày

Tuấn Trần 26/09/2024 11:34

Giới chức quân sự Mỹ tuyên bố nước này không hỗ trợ tình báo cho Tel Aviv trong các hoạt động quân sự nhằm vào nhóm Hezbollah ở Lebanon những ngày gần đây.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh trong cuộc họp báo được tổ chức ở Washington DC, Mỹ hôm 25/9 (giờ địa phương) đã bác bỏ việc quân đội nước này hỗ trợ thông tin tình báo giúp Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) không kích hàng loạt mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon.

kann news 2241.jpg
Một vụ không kích do Israel thực hiện ở Lebanon. Ảnh: Kann News của Israel

“Không, chúng tôi không hề hỗ trợ họ. Khi xung đột nổ ra ở Lebanon, quân đội Mỹ không dính líu tới các hoạt động quân sự của Israel. Chính phủ Mỹ đang thực hiện các nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt tình hình giữa Israel và Hezbollah… Chúng tôi muốn thấy một giải pháp ngoại giao, và chúng tôi muốn thấy điều đó nhanh chóng”, bà Singh nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc không nói rõ về việc liệu Mỹ có hỗ trợ thông tin tình báo về các cuộc tập kích tên lửa của Hezbollah nhằm vào lãnh thổ Israel, cho chính quyền Tel Aviv hay không.

Trước đó vào ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nói rằng, bản thân ông không muốn một cuộc chiến toàn diện nổ ra giữa Israel và Lebanon, bởi một cuộc chiến như vậy “không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai”.

Pháp đề xuất ngừng bắn 21 ngày

Thời báo Israel đưa tin, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot hôm 25/9 nói, Paris và Mỹ đang có đề xuất chung về một lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày ở Lebanon.

“Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã làm việc với các đối tác Mỹ về một lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày ở Lebanon, để cho phép việc đàm phán diễn ra. Chúng tôi tin tưởng, cả hai bên (Israel và Hezbollah) sẽ chấp nhận ngừng bắn… để bảo vệ dân thường và cho phép các cuộc đàm phán bắt đầu”, ông Barrot trả lời cánh báo giới bên ngoài cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Số liệu thống kê được Bộ Y tế Lebanon công bố hôm 25/9 cho thấy, bom đạn Israel đã khiến ít nhất 569 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em.

>>Iran dọa hỗ trợ Hezbollah 'bằng mọi cách', Israel không muốn xung đột toàn diện

Iran từ chối đề nghị tấn công Israel của Hezbollah

Iran dọa hỗ trợ Hezbollah 'bằng mọi cách', Israel không muốn xung đột toàn diện

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-bac-viec-giup-israel-danh-hezbollah-phap-de-xuat-ngung-ban-21-ngay-2325988.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ bác việc giúp Israel đánh Hezbollah, Pháp đề xuất ngừng bắn 21 ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH