Thế giới

Mỹ ‘ra đòn’, khách hàng lớn quay lưng: Trung Quốc có nguy cơ mất đơn hàng cực khủng vào tay Hàn Quốc?

Thanh Lê 24/05/2025 08:27

Lo bị Mỹ gây khó dễ, đại gia vận tải Nhật tính quay lưng với tàu Trung Quốc.

Tập đoàn vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines (MOL) – chủ sở hữu đội tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới – cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc mua tàu từ Trung Quốc, giữa lúc Mỹ tăng cường giám sát ngành đóng tàu của quốc gia châu Á này.

“Việc mua tàu Trung Quốc trong bối cảnh hiện tại là rất khó khăn, do mức phí vào cảng mà Mỹ đang đề xuất áp dụng với các tàu được đóng tại Trung Quốc”, đại diện MOL cho biết.

Mỹ ‘ra đòn’, khách hàng lớn quay lưng: Trung Quốc có nguy cơ mất đơn hàng cực khủng vào tay Hàn Quốc? - ảnh 1
Tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng phá băng đầu tiên do Mitsui OSK Lines Ltd. sở hữu và vận hành

Trước đó, tờ Nikkei đưa tin MOL đang xem xét chuyển các đơn đặt hàng tàu mới từ Trung Quốc sang Hàn Quốc, song theo đại diện MOL, kế hoạch này vẫn chưa được chốt chính thức.

Ông Takeshi Hashimoto – Chủ tịch kiêm CEO của MOL – cho biết động thái trên nhằm giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh địa chính trị bất ổn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát tình hình trước khi triển khai thêm các thương vụ mới với Trung Quốc”, ông Hashimoto nói, đồng thời khẳng định MOL không có ý định hủy bỏ bất kỳ hợp đồng nào đã ký với các nhà máy đóng tàu Trung Quốc.

Bước đi của MOL diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra hàng loạt biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành hàng hải, đồng thời tái thiết ngành đóng tàu trong nước. Những chính sách này đã khiến nhiều chủ tàu toàn cầu phải cân nhắc lại điểm đến cho các đơn hàng tương lai.

Trong khi đó, các nhà đóng tàu Hàn Quốc đang nắm bắt cơ hội. Tuần trước, hai ông lớn HD Hyundai và Hanwha Ocean đã đề xuất hợp tác giúp Mỹ cải thiện năng lực đóng tàu và giành lại vị thế hàng hải.

Theo dữ liệu từ Clarksons Research, các nhà máy Hàn Quốc hiện chiếm 18% đơn hàng tàu tính theo tải trọng toàn phần đang được đóng trên toàn cầu, trong khi con số này của Nhật Bản là 11%.

Theo báo cáo năm 2024, MOL hiện sở hữu 97 tàu chở LNG và vận hành đội tàu thương mại lớn thứ hai thế giới với tổng cộng 873 chiếc. Trong khi đó, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đang thống trị thị trường với khoảng gần 70% tổng đơn hàng toàn cầu.

>> Trung Quốc cam kết chi gần 13.000 tỷ đồng để 'thay ghế' Mỹ tại WHO

Chọn nhà thầu Trung Quốc, cây cầu trị giá 310 tỷ đồng bất ngờ đổ sập trước ngày khánh thành khiến gần 30 người bị thương

Trung Quốc bị tố giấu 'thiết bị khả nghi' trong pin mặt trời, Nhật Bản ngay lập tức vào cuộc điều tra

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-ra-don-khach-hang-lon-quay-lung-trung-quoc-co-nguy-co-mat-don-hang-cuc-khung-vao-tay-han-quoc-143096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Mỹ ‘ra đòn’, khách hàng lớn quay lưng: Trung Quốc có nguy cơ mất đơn hàng cực khủng vào tay Hàn Quốc?
    POWERED BY ONECMS & INTECH