Chứng khoán

Mỹ và EU siết chặt thủy sản nhập khẩu từ Nga, doanh nghiệp Việt Nam nào được hưởng lợi lớn?

Thu Huyền 17/06/2024 07:06

Doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi lớn nhờ việc là đơn vị xuất khẩu cá tra có thị trường tiêu thụ tại Mỹ và EU lớn nhất trong ngành.

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) mới đây vừa công bố báo cáo phân tích triển vọng ngành thủy sản nửa cuối năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, TPS kỳ vọng kết quả kinh doanh của CTCP Vĩnh Hoàn (MCK: VHC) tích cực nhờ được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô.

Cụ thể, công ty chứng khoán đánh giá việc Mỹ và EU liên tục siết chặt nhập khẩu thủy sản từ Nga sẽ tạo cơ hội cho cá tra Việt mở rộng thị phần. Hiện nay, Vĩnh Hoàn đang là đơn vị xuất khẩu cá tra có thị trường tiêu thụ ở Mỹ (31%) và EU (18%) lớn nhất trong ngành. Như vậy, doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng giữa Mỹ, EU và Nga.

Mỹ và EU siết chặt thủy sản nhập khẩu từ Nga, doanh nghiệp Việt Nam nào được hưởng lợi lớn nhất?
So sánh các doanh nghiệp trong ngành thủy sản

Ngoài ra, TPS kỳ vọng việc lạm phát hạ nhiệt sẽ giúp nhu cầu tiêu thụ phục hồi, doanh số tại các nhà hàng Mỹ cải thiện tích cực, qua đó thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vĩnh Hoàn.

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra này cũng được hưởng lợi nhờ tiếp tục được hưởng mức thuế 0 USD/kg sau kết quả POR19 (Đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19).

TPS đánh giá tỷ lệ thả giống ao mới thấp trong những tháng cuối năm 2023 sẽ giúp giá xuất khẩu phục hồi trong quý III và đầu quý IV/2024.

Về dự phóng kết quả kinh doanh năm 2024, TPS kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VHC lần lượt đạt 11.694 tỷ và 1.471 tỷ đồng, tương ứng tăng 16,4% và 54,8% so với cùng kỳ năm 2023.

>> Vĩnh Hoàn (VHC) mang về 5.000 tỷ đồng doanh thu trong 5 tháng, thị trường nội địa 'lấn át'

Vinamilk (VNM) sắp khởi công siêu nhà máy sữa 4.600 tỷ đồng

Ba nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi lớn khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-va-eu-siet-chat-thuy-san-nhap-khau-tu-nga-doanh-nghiep-viet-nam-nao-duoc-huong-loi-lon-238873.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ và EU siết chặt thủy sản nhập khẩu từ Nga, doanh nghiệp Việt Nam nào được hưởng lợi lớn?
POWERED BY ONECMS & INTECH