Thế giới

Mỹ viện trợ 8 tỷ USD vũ khí cho Ukraine, Ankara hé lộ rào cản ngăn Kiev vào NATO

Minh Thu 26/09/2024 22:19

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản viện trợ trị giá 8 tỷ USD để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine trong những tháng tới.

Theo tờ European Pravda, tuyên bố của ông Biden được đưa ra trước khi ông và Tổng thống Volodymyr Zelensky có cuộc gặp tại Nhà Trắng vào hôm nay (26/9).

Tổng thống Mỹ đã ca ngợi những thành công của Ukraine trong quá trình xung đột với Nga, nhưng nhấn mạnh Kiev vẫn còn nhiều việc phải làm.

my ukraine.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky bắt tay Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc. Ảnh: New York Times

"Đó là lý do tại sao, hôm nay, tôi tuyên bố tăng cường viện trợ an ninh cho Ukraine, và một loạt hành động bổ sung nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng trong xung đột”, ông Biden nói.

Theo đó, Tổng thống Biden đã đặc biệt yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ phân bổ số tiền viện trợ an ninh còn lại cho Ukraine, trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Phần lớn khoản viện trợ mới, 5,5 tỷ USD sẽ được phân bổ trước khi kết thúc năm tài chính của Mỹ vào tuần tới. Khoản tiền 2,4 tỷ USD còn lại nằm trong Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép Mỹ mua vũ khí viện trợ Ukraine từ các công ty, thay vì lấy từ kho dự trữ của nước này. Gói viện trợ này sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không, máy bay không người lái (UAV), tên lửa không đối đất, cũng như tăng cường cơ sở công nghiệp quân sự của Ukraine, và hỗ trợ các yêu cầu bảo dưỡng và duy trì của nước này.

Cũng theo ông Biden, “để tăng cường năng lực phòng không, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tân trang và cung cấp cho Ukraine thêm một khẩu đội phòng không Patriot, và thêm nhiều tên lửa Patriot”.

Trước đó, vào ngày 25/9, Mỹ thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine một gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD.

Ankara hé lộ rào cản ngăn Kiev vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay, Mỹ là đối thủ chính của Ukraine trên con đường gia nhập NATO, mặc dù nhiều quốc gia khác trong liên minh quân sự cũng phản đối tư cách thành viên tiềm năng của Kiev.

Trong khi cái gọi là “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky nhấn mạnh đến việc Ukraine gia nhập NATO, chia sẻ với NBC News hôm 25/9, Tổng thống Erdogan cho rằng "trước hết và quan trọng nhất, Mỹ không muốn Ukraine là thành viên NATO. Và nhiều quốc gia NATO cũng không muốn Ukraine trở thành nước thành viên".

Ông Zelensky đang ở Mỹ, nơi ông sẽ trình bày “Kế hoạch chiến thắng” liên quan tới cuộc xung đột Nga – Ukraine trong cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vào hôm nay.

Khi được hỏi liệu Ankara có chấp nhận Kiev vào NATO hay không, ông Erdogan cho hay "chúng tôi sẽ theo dõi các diễn biến, các cuộc thảo luận, và đưa ra quyết định cuối cùng cho phù hợp. Đây không phải là những quyết định có thể vội vàng đưa ra".

Sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các quan chức khác nhiều lần tuyên bố Kiev đang trên con đường trở thành thành viên của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Song họ chưa bao giờ công bố mốc thời gian cụ thể để Ukraine gia nhập tổ chức.

Trong khi đó, Moscow cho biết mong muốn gia nhập NATO của Kiev là một trong những lý do chính khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

>> Nga cảnh báo kế hoạch của Tổng thống Ukraine là ‘sai lầm chết người’

Nga cảnh báo kế hoạch của Tổng thống Ukraine là ‘sai lầm chết người’

Nga đẩy lui 3 nỗ lực đột kích biên giới mới, Belarus chặn UAV từ Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-vien-tro-8-ty-usd-vu-khi-cho-ukraine-ankara-he-lo-rao-can-ngan-kiev-vao-nato-2326257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ viện trợ 8 tỷ USD vũ khí cho Ukraine, Ankara hé lộ rào cản ngăn Kiev vào NATO
POWERED BY ONECMS & INTECH