Bất động sản

Nắn đường để bảo tồn biệt thự cổ 100 tuổi nằm ven con sông nội địa dài nhất Việt Nam

Chi Chi 25/10/2024 12:00

Sở Xây dựng tỉnh đang đề xuất phương án nhằm bảo tồn biệt thự cổ 100 năm tuổi mà vẫn đảm bảo cho việc triển khai dự án giao thông.

Theo báo Pháp Luật TP. HCM, ngày 25/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND tỉnh, tham mưu phương án bảo tồn biệt thự cổ Võ Hà Thanh, hay còn gọi là "nhà lầu ông Phủ," nằm ven sông Đồng Nai - con sông nội địa dài nhất Việt Nam.

Biệt thự cổ 100 năm tuổi này nằm bên phải công trình đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An, TP. Biên Hòa đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu). Để giữ lại biệt thự, Sở Xây dựng đã đưa ra 4 phương án nhằm phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của công trình, đồng thời đảm bảo tiến độ dự án.

Nắn đường để bảo tồn biệt thự cổ 100 tuổi nằm ven con sông nội địa dài nhất Việt Nam
Địa phương đang thống nhất phương án đảm bảo dự án và bảo tồn công trình. Ảnh: Báo Lao Động

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai và các sở, ngành liên quan thống nhất báo cáo UBND tỉnh về phương án bảo tồn ngôi nhà cổ Võ Hà Thanh. Theo đó, tuyến đường ven sông sẽ được nắn theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Cụ thể, phạm vi đường ven sông xâm lấn vào biệt thự cổ là 12,7m. Phạm vi từ kè sông đến vỉa hè là 14,7m, trong đó bao gồm cây xanh và lối đi bộ rộng 2m. Đoạn đường chưa thi công dài 650m vẫn sẽ giữ nguyên lòng đường rộng 24m mà không gây cua gắt hoặc thắt cổ chai.

Chiều dài đoạn nắn tuyến là khoảng 200m. Phần diện tích đất dư thừa do điều chỉnh tuyến sẽ được sử dụng làm công viên và bãi đỗ xe.

>> Phương án bảo tồn nào sẽ được sử dụng cho biệt thự cổ trăm năm tại Biên Hòa?

Với phương án này, địa phương không cần thu hồi thêm đất, chỉ cần điều chỉnh thiết kế tuyến đường và lập hồ sơ thiết kế. Đây là phương án nhanh nhất để xử lý vấn đề.

Nắn đường để bảo tồn biệt thự cổ 100 tuổi nằm ven con sông nội địa dài nhất Việt Nam
Cận cảnh căn biệt thự cổ. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với các bên liên quan, thống nhất việc bổ sung biệt thự Võ Hà Thanh vào lộ trình xếp hạng di tích cấp tỉnh giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, sẽ lập hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích cấp tỉnh cho công trình này.

Sau khi biệt thự cổ Võ Hà Thanh được xếp hạng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh lập dự án bảo tồn, trùng tu và tôn tạo theo quy định.

Biệt thự cổ Võ Hà Thanh, được xây dựng từ năm 1922 và hoàn thành năm 1924, mang phong cách kiến trúc Pháp đặc trưng. Các vật liệu và nội thất đều được nhập khẩu từ Pháp. Ngôi nhà có sự kết hợp giữa kiến trúc Đông - Tây. Phía ngoài mang dáng dấp biệt thự phương Tây với lầu, mái và vườn trước sau, tiêu biểu cho loại hình biệt thự cổ ở Nam Bộ. Nội thất bên trong lại thể hiện rõ lối sống phương Đông, của người Việt hoặc người Hoa có tiềm lực kinh tế.

Biệt thự này từng được thuê làm phim trường cho bộ phim Người đẹp Tây Đô.

>> Biệt thự cổ 800m2 của thương gia nức tiếng Hà Nội xưa: Tuổi đời gần trăm năm với nhiều gỗ quý, là bối cảnh của loạt phim Việt

Chuyện lạ Phú Thọ: Loạt biệt thự xây dựng gần xong sau 1 ngày dự án được cấp phép

Biệt thự 300m2 của 'vua cải lương' từng có 1.000 cây vàng: Nội thất xa hoa, thay xe như thay áo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nan-duong-de-bao-ton-biet-thu-co-100-tuoi-nam-ven-con-song-noi-dia-dai-nhat-viet-nam-255966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nắn đường để bảo tồn biệt thự cổ 100 tuổi nằm ven con sông nội địa dài nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH