Bất động sản

Ngôi nhà cổ hơn 150 tuổi bằng gỗ mít 'độc nhất vô nhị': Có 36 cột chống, toàn bộ đồ vật đều là bảo vật gia truyền

Quốc Chiến 21/10/2024 08:00

Đây là một trong những ngôi nhà cổ lớn nhất, với tổng diện tích vườn và ao cá lên đến 7.000m2.

Làng cổ Lộc Yên, nằm tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, cách trung tâm tỉnh Quảng Nam khoảng 40km về phía Tây Nam được hình thành và phát triển từ thế kỷ XV-XVI.

Làng nổi bật với những ngôi nhà gỗ truyền thống, con ngõ lát đá, bờ rào cây chè tàu, và các vườn cây trái xanh mát.

Trải qua bảy đời, làng Lộc Yên hiện có nhiều dòng tộc sinh sống hòa thuận trên diện tích 279ha. Những ngôi nhà trong làng đều tựa lưng vào núi, phía trước mở ra khung cảnh cánh đồng lúa rộng thoáng.

Vào tháng 9/2019, Lộc Yên được công nhận là di tích quốc gia, trở thành một trong bốn làng cổ đẹp nhất Việt Nam.

Ngôi nhà cổ hơn 150 tuổi bằng gỗ mít 'độc nhất vô nhị': Có 36 cột chống, toàn bộ đồ vật đều là bảo vật gia truyền
Toàn cảnh ngôi nhà cổ bằng gỗ mít “độc nhất vô nhị". Nguồn ảnh: Báo Dân trí

Điểm đặc biệt tại làng là sự hiện diện của 8 ngôi nhà cổ bằng gỗ mít, thiết kế theo kiểu nhà rường ba gian hai chái, có niên đại từ 80 đến hơn 150 năm. Những ngôi nhà này được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ và kiến trúc.

Ngôi nhà của gia đình ông Đồng Viết Mão (85 tuổi) là một trong những ngôi nhà cổ lớn nhất, với tổng diện tích vườn và ao cá lên đến 7.000m2, trong đó khuôn viên nhà cổ chiếm 1.000m2.

>> Bình Định sắp có khu công nghiệp hơn 800ha, dự kiến tạo việc làm cho hơn 37.000 lao động

Ngôi nhà dưới của ông được xây dựng hơn 150 năm trước và hiện là nơi sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Nhà phía trên có tuổi đời gần 100 năm và được sử dụng để thờ cúng.

Căn nhà có 36 cột bằng gỗ khối chắc chắn, mái lợp ngói âm dương, các chi tiết kèo, xuyên, đầu hồi đều được chạm khắc tinh xảo, thể hiện sự khéo léo của người thợ. Đặc biệt, trong nhà còn lưu giữ nhiều đồ vật cổ xưa như tủ, bàn ghế từ các thế hệ trước.

Ngôi nhà cổ hơn 150 tuổi bằng gỗ mít 'độc nhất vô nhị': Có 36 cột chống, toàn bộ đồ vật đều là bảo vật gia truyền
Sân vườn tại ngôi nhà cổ bằng gỗ mít “độc nhất vô nhị". Nguồn ảnh: Làng văn hóa du lịch Làng cổ Lộc Yên

Các vật dụng trang trí như tủ thờ khảm ngọc trai, đồ thờ cúng bằng gỗ và đồng như độc bình, lư hương, ché, và bài vị sơn son thếp vàng, đều được gia đình gìn giữ qua nhiều đời, không bán dù có người trả giá cao.

Ông Mão cho biết, cả hai ngôi nhà đều do đội thợ làng mộc Văn Hà nổi tiếng từ huyện Phú Ninh xây dựng, sử dụng hàng trăm mét khối gỗ mít rừng. Trải qua bốn thế hệ, những ngôi nhà cổ vẫn giữ nguyên giá trị và vẻ đẹp ban đầu.

Ông Mão chia sẻ: "Căn nhà cổ và tất cả những đồ vật ở đây đều là bảo vật gia truyền. Nhiều khách tham quan đã hỏi mua, nhưng tôi quyết không bán. Tôi cũng dặn dò con cháu sau này phải cố gắng gìn giữ gia tài mà tổ tiên để lại, dù tôi không còn".

Làng Lộc Yên ngày nay là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của huyện Tiên Phước. Vào các dịp lễ, Tết, nơi đây đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan. Đó là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình, muốn tận hưởng không khí trong lành và thả hồn vào không gian làng quê cổ kính, ngắm nhìn những ngõ đá độc đáo.

>> ‘Thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm một thị xã vào năm 2028

Ngôi nhà dựng từ loại gỗ quý trăm năm không mối mọt: Là điểm đánh dấu trong trận đánh Đông Khê, 9 gian với 5 thế hệ cùng chung sống

Ngôi nhà nặng 500 tấn tại Nam Định được ‘thần đèn’ di dời thành công đến vị trí mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-nha-co-hon-150-tuoi-bang-go-mit-doc-nhat-vo-nhi-co-36-cot-chong-toan-bo-do-vat-deu-la-bao-vat-gia-truyen-254780.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi nhà cổ hơn 150 tuổi bằng gỗ mít 'độc nhất vô nhị': Có 36 cột chống, toàn bộ đồ vật đều là bảo vật gia truyền
POWERED BY ONECMS & INTECH