Sống

NASA tuyển người sống thử trên sao Hỏa 1 năm có trả lương: Điều kiện ứng tuyển ra sao?

Quỳnh Châu 20/02/2024 - 19:15

NASA đang muốn tiến xa hơn trong sứ mệnh khám phá sao Hỏa khi bắt đầu huấn luyện cho các phi hành gia để sẵn sàng sống trên hành tinh Đỏ.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đang tìm kiếm những ứng viên dũng cảm và nhiệt huyết nhất để tham gia sứ mệnh mô phỏng sống trên sao Hỏa kéo dài trong 1 năm, dự kiến bắt đầu từ mùa xuân năm 2025.

Sứ mệnh mang tên CHAPEA 2 là một phần trong ba thí nghiệm mặt đất nhằm nghiên cứu tác động của việc sinh sống và làm việc trên hành tinh Đỏ. Mục tiêu chính là cung cấp dữ liệu thiết yếu cho NASA trong quá trình chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Các tình nguyện viên phi hành đoàn được chọn sẽ sống trong môi trường sống Mars Dune Alpha được in 3D tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở thành phố Houston (bang Texas, Mỹ). Môi trường sống này được thiết kế mô phỏng các điều kiện khắc nghiệt và biệt lập tựa như của sao Hỏa, cùng nguồn lực hạn chế như trục trặc thiết bị, chậm trễ liên lạc và các thách thức khác đều được đưa vào bối cảnh mô phỏng.

Sứ mệnh CHAPEA mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa

Sứ mệnh CHAPEA mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa

Nhưng nếu nghĩ rằng bạn sẽ chỉ cần ăn, ngủ và cứ lặp đi lặp lại thói quen đó thì điều đó không xảy ra ở đây. Các tình nguyện viên phi hành đoàn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như mô phỏng các cuộc đi bộ ngoài không gian, vận hành bằng robot, duy trì môi trường sống, tập thể dục và trồng trọt. Họ cũng sẽ phải giải quyết các khía cạnh tâm lý và xã hội, khi sống trong một nhóm người nhỏ ngoài không gian trong thời gian dài.

Về tiêu chí để ứng tuyển, NASA yêu cầu người đăng ký phải thỏa những điều kiện sau:

- Là công dân Mỹ hoặc người thường trú tại quốc gia này.

- Không hút thuốc.

- Tuổi từ 30-55.

- Thông thạo tiếng Anh.

- Có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) từ các tổ chức giáo dục được công nhận và phải có tối thiểu 1.000 giờ lái các loại máy bay, kể cả dân dụng lẫn chiến đấu. Ngoài ra, những người có 2 năm thực hiện nghiên cứu sinh tiến sĩ về lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, y khoa… cũng được xem xét để tham gia sứ mệnh.

- Có niềm đam mê phiêu lưu và sẵn sàng đóng góp cho sứ mệnh khám phá không gian.

Quá trình đăng ký được mở cho đến ngày 2/4/2024, trên trang web CHAPEA. Nhiệm vụ được trả tiền nhưng số tiền chính xác chưa được tiết lộ. Các ứng cử viên phải trải qua quá trình sàng lọc nghiêm ngặt, bao gồm đánh giá y tế và tâm lý, phỏng vấn và đào tạo.

Đây là lần thứ 2 NASA thực hiện sứ mệnh sống thử trên sao Hỏa. Trước đó, một sứ mệnh tương tự đã được bắt đầu vào ngày 25/6/2023 với sự tham gia của 4 chuyên gia, bao gồm nhà nghiên cứu khoa học Kelly Haston, kỹ sư kết cấu và quản trị công trình công cộng Ross Brockwell, bác sĩ cấp cứu Nathan Jones và nhà vi trùng học Anca Selariu.

>> Bi kịch của bộ 3 nhà nữ khoa học da màu làm nên huyền thoại ở NASA

Tỷ phú tuổi Rồng: Bỏ CEO của 'đế chế' 1.560 tỷ USD, dồn sức chinh phục vũ trụ

Bản đồ vũ trụ lớn và chi tiết nhất từ trước đến nay với hơn 900.000 ngôi sao, thiên hà và các hố đen

Bãi biển duy nhất của Việt Nam lọt danh sách đẹp nhất thế giới: Trải dài trên hòn đảo 'nằm nghiêng' giữa lòng kỳ quan, tên gọi gắn liền với một nhà du hành vũ trụ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nasa-tuyen-nguoi-song-thu-tren-sao-hoa-1-nam-co-tra-luong-dieu-kien-ung-tuyen-ra-sao-d116522.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NASA tuyển người sống thử trên sao Hỏa 1 năm có trả lương: Điều kiện ứng tuyển ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH