Nga áp dụng các biện pháp giám sát dầu xuất khẩu

07-02-2023 10:22|Thanh Bình

Theo chuyên gia, các biện pháp được thực hiện sẽ cho phép Nga khắc phục thành công các hạn chế và chuyển hướng dòng dịch vụ hậu cần sang các thị trường khác.

Từ ngày 5/2/2023, lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu từ Nga có hiệu lực, lệnh cấm này bổ sung cho các hạn chế được đưa ra trước đó đối với việc cung cấp dầu thô của Nga. Trong khi đó, Nga cũng chính thức thông qua việc thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Putin về đáp trả giá trần giá dầu và các sản phẩm dầu do phương Tây áp đặt, trong đó áp dụng các biện pháp giám sát dầu xuất khẩu.

Giá trung bình của dầu Urals - loại dầu xuất khẩu chính của Nga, là 49,5 USD/thùng trong tháng 1, trong khi một năm trước là 85,6 USD. Theo báo chí Nga, đây là một trong những hậu quả của việc áp giá trần của Phương Tây, có hiệu lực từ ngày 5/12. Từ tháng 2, phản ứng của Nga sẽ bắt đầu có tác dụng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Nga, giá xuất khẩu dầu Ural trong tháng 1 đã giảm 1/2 so với năm trước, trong khi Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết tình hình xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định, bất chấp lệnh trừng phạt của EU.

Nhiều chuyên gia phân tích, tình hình ổn định về khối lượng hàng hoá xuất khẩu hàng hoá qua đường biển vào cuối tháng 1 vẫn đạt mức 3,3 triệu thùng/ngày. Nhưng thực tế, có sự mất mát của các nhà cung cấp Nga khi họ phải chấp nhận những khoản chiết khấu khổng lồ trong thương mại dầu mỏ với những người mua mới.

Theo Ria Novosti, Chính phủ Nga đã thông qua nghị định yêu cầu các công ty xuất khẩu dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga giám sát những gì không thuộc phạm vi áp dụng trần giá đối với tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Trước đó, lệnh cấm cung cấp dầu cho các quốc gia áp giá trần cho nhiên liệu Nga cũng đã được ban hành.

Igor Yushkov - nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, dự báo trong những tháng tới, Nga có thể giảm sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ do thiếu tàu chở dầu, nhưng các nhà cung cấp dầu Nga sẽ có thể chuyển hướng sang các thị trường khác trong vòng 6 tháng. Đồng thời, trong nửa cuối năm 2023, tỷ lệ xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu có thể trở lại bình thường do Trung Quốc và Liên minh châu Âu sẽ tăng nhu cầu nhiên liệu trong bối cảnh kinh tế phục hồi.

Theo giới chuyên gia, các biện pháp được thực hiện sẽ cho phép Nga khắc phục thành công các hạn chế và chuyển hướng dòng dịch vụ hậu cần sang các thị trường khác. Trước ngày 1/3, Bộ Năng lượng và Bộ Tài chính Nga sẽ thông qua thủ tục giám sát giá dầu của nước này cung cấp cho xuất khẩu.

Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Thế giới đi lên, trong nước tăng hay giảm?

Quốc gia sở hữu kho báu 'vàng đen' khủng nhất thế giới: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang kéo đến mua hàng

Giá xăng dầu hôm nay 1/3/2024 giảm do tồn kho tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-ap-dung-cac-bien-phap-giam-sat-dau-xuat-khau-168322.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga áp dụng các biện pháp giám sát dầu xuất khẩu
POWERED BY ONECMS & INTECH