Quốc tế

Nga chế tạo vũ khí vượt NATO dự đoán, Hungary nói về vai trò của ông Trump, EU

Tuấn Anh 04/06/2024 - 22:36

Lãnh đạo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thừa nhận, mức độ sản xuất vũ khí và đạn dược của Nga kể từ đầu cuộc xung đột với Ukraine đã vượt dự đoán của khối.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News hôm 3/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận được yêu cầu bình luận về một nghiên cứu do công ty tư vấn Bain & Company công bố vào tháng trước, trong đó khẳng định Nga đang sản xuất đạn pháo với tốc độ hơn gấp 3 lần so với tất cả các nước thành viên NATO cộng lại.

nha may san xuat xe tang Nga Bloomberg.jpg
Một nhà máy sản xuất xe tăng ở Nizhny Tagil, Nga. Ảnh: Bloomberg

“Đúng là Nga đã có thể xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của họ nhanh hơn chúng tôi dự đoán. Và đúng là các đồng minh NATO đã dành nhiều thời gian hơn cần thiết để tăng cường sản xuất”, ông Stoltenberg nói.

Theo lãnh đạo NATO, lí do khiến các quốc gia phương Tây tụt lại phía sau là vì sau Chiến tranh Lạnh, họ đã giảm đầu tư phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của mình. Tuy nhiên, ông lưu ý, tình hình đang được cải thiện khi mọi nước NATO hiện tăng cường khả năng sản xuất vũ khí và đạn dược.

Ông Stoltenberg cũng thừa nhận đã có những “chậm trễ và lỗ hổng” trong việc chuyển giao viện trợ quân sự cho Kiev trong các tháng vừa qua, nhưng “điều đó đang thay đổi và nguồn cung đạn dược cho Ukraine đã gia tăng trong những tuần qua”. Tổng thư ký NATO nói thêm, sự hỗ trợ này sẽ tiếp tục ngay cả khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử vào tháng 11 tới, vì điều đó có lợi cho cả châu Âu và Mỹ.

Hungary tin ông Trump, EU có thể kết thúc xung đột trong 24 giờ

Cùng ngày, chia sẻ với báo Il Giornale, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định, cả Liên minh châu Âu (EU) và ông Trump, ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, đều có thể chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine trong vòng 24 giờ “nếu họ muốn”.

“Tôi nghĩ nếu ông Trump tái đắc cử tổng thống, ông ấy có thể đạt được một lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong một ngày và sau đó bắt đầu đàm phán”, ông Orban bày tỏ.

Theo lãnh đạo Chính phủ Hungary, chiến lược của EU về vấn đề Ukraine đã thất bại ngay từ quan điểm chiến thuật. Hãng tin Tass dẫn lời ông Orban nhấn mạnh: "EU không hiểu rằng chúng ta đang đùa với lửa. Chúng ta nên tự hỏi lợi ích chiến lược của châu Âu là gì và yêu cầu ngừng bắn. Các công dân của chúng ta muốn hòa bình chứ không phải xung đột hay một trò chơi chính trị".

Cả EU, Ukraine và cựu Tổng thống Mỹ Trump hiện đều chưa lên tiếng bình luận trước phát biểu của ông Orban.

>> Tổng thống Biden không dự hội nghị hòa bình Ukraine

Nga nêu cách hiệu quả và nhanh nhất chấm dứt xung đột Ukraine

Tổng thống Biden không dự hội nghị hòa bình Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-che-tao-vu-khi-vuot-nato-du-doan-hungary-noi-ve-vai-tro-cua-ong-trump-eu-2287992.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga chế tạo vũ khí vượt NATO dự đoán, Hungary nói về vai trò của ông Trump, EU
POWERED BY ONECMS & INTECH