"Ngã ngửa" với những khoản nợ "lạ lùng" đang được ngân hàng rao bán

22-02-2023 16:04|Hoàng Yến

Các ngân hàng Việt gần đây liên tục đẩy mạnh thu hồi nợ xấu bằng việc rao bán các khoản nợ trong đó có một số khoản nợ vô cùng lạ lùng.

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục rao bán các khoản nợ để thu hồi nợ xấu. Theo đó, từ các khoản nợ có giá trị hàng nghìn tỷ đồng đến các khoản nợ tiêu dùng giá vài chục nghìn đồng đều được ngân hàng đem ra rao bán. Tài sản đảm bảo cho các khoản nợ này cũng rất đa dạng, từ bất động sản đến thiết bị máy móc và cả phương tiện đi lại. Trong các khoản nợ đang được ngân hàng rao bán, có những khoản nợ lạ lùng khiến nhiều người bất ngờ.

Từ khoản nợ nghìn tỷ không có tài sản đảm bảo tại VietinBank...

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – Mã: CTG) Chi nhánh KCN Biên Hòa đang phối hợp với tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp tiến hành các thủ tục bán đấu giá công khai khoản nợ của khách hàng để thu hồi nợ.

Khoản nợ được mang ra đấu giá là toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành vay tại VietinBank. Toàn bộ nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt của Công ty Việt Thuận Thành lại Vietinbank tạm tính theo sổ sách đến 31/12/2022 là hơn 1.297 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 442 tỷ đồng, lãi cộng dồn hơn 70 tỷ đồng và lãi phạt quá hạn 148 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngân hàng cho biết khoản nợ gần 1.300 tỷ đồng này hiện không còn tài sản đảm bảo do đã xử lý bán đấu giá tài sản năm 2018. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến khoản nợ có sự đặc biệt khi tổng giá trị khoản nợ theo sổ sách là 1.297 tỷ đồng, lớn hơn số dư nợ gốc, nợ lãi và lãi phạt được ngân hàng liệt kê.

Trong lần rao bán trước đó, VietinBank ghi nhận khoản lãi cộng dồn đến 8/12/2022 là hơn 704 tỷ đồng. Giá khởi điểm đúng bằng tổng nợ, hơn 1.297 tỷ đồng. Giá khởi điểm chưa bao gồm phí, lệ phí… liên quan đến việc mua bán toàn bộ khoản nợ. Người trúng đấu giá phải chịu các chi phí trong việc chuyển quyền sở hữu khoản nợ.

... Đến khoản nợ 8 triệu đồng được rao bán với giá... 3,6 tỷ đồng tại Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh 5 (Agribank chi nhánh 5) vừa ra thông báo bán toàn bộ khoản nợ của CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia), với tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 12/9/2022 là gần 6,2 tỷ đồng trong đó số nợ gốc chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng, còn lại là nợ lãi phát sinh.

Ngân hàng lưu ý, người trúng đấu giá phải tiếp tục trả tiền lãi phát sinh kể từ sau ngày 12/9/2022 cho đến khi Công ty Khang Gia thanh toán hết khoản nợ gốc 8 triệu đồng.

Dù khoản nợ tạm tính đến ngày 12/9/2022 là gần 6,2 tỷ đồng nhưng Agribank mong muốn thu về chỉ hơn 3,6 tỷ đồng trong lần rao bán này. Mức giá đã giảm gần một nửa so với giá 6,1 tỷ đồng được công bố vào ngày 13/9/2022.

Tuy nhiên, Agribank chi nhánh 5 đặc biệt lưu ý, ngân hàng và đơn vị đấu giá không chịu trách nhiệm về tình trạng và các rủi ro tiềm ẩn của khoản nợ đấu giá cũng như tình trạng tranh chấp về tài sản bảo đảm của khoản nợ.

Lạ lùng: Ngân hàng bán cả khoản vay tiêu dùng giá 13.200 đồng

VietinBank tiếp tục là nhà băng rao bán một khoản nợ kỳ lạ với giá chỉ 13.200 đồng.

Cụ thể, VietinBank hiện đang bán đấu giá 646 khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân đã mất khả năng trả nợ và không có tài sản đảm bảo. Tổng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt) của các khoản nợ này là 12,7 tỷ đồng. Giá khởi điểm của các khoản nợ xấu này được ngân hàng rao bán đúng bằng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt). Tuy nhiên, ngân hàng cho biết có bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc bán tất cả khoản nợ cùng nhau.

Trong số này, khoản nợ thấp nhất có giá khởi điểm chỉ 13.216 đồng. Khoản nợ có giá trị cao nhất là hơn 206 triệu đồng.

Nhà băng này cũng lưu ý, giá khởi điểm kể trên không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản và các chi phí khác khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu.

Đây cũng là một trong số ít ngân hàng mang cả những khoản nợ vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân ra bán đấu giá. Nửa cuối năm 2022, ngân hàng này cũng rao bán hơn 600 khoản nợ vay tiêu dùng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/9/2024: Có thể 'đàm phán' được lãi suất cao nhất?

Tỷ giá USD hôm nay 20/9: ngân hàng bất ngờ giảm mạnh, thị trường tăng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-ngua-voi-nhung-khoan-no-la-lung-dang-duoc-ngan-hang-rao-ban-170617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
"Ngã ngửa" với những khoản nợ "lạ lùng" đang được ngân hàng rao bán
POWERED BY ONECMS & INTECH