Thế giới

Nga nói có 18.000 lính đánh thuê từ 85 quốc gia tham chiến ở Ukraine

Minh Hạnh 05/10/2024 09:11

18.000 lính đánh thuê từ 85 quốc gia đã tham gia quân đoàn quốc tế của Ukraine, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho biết.

Nga nói có 18.000 lính đánh thuê từ 85 quốc gia tham chiến ở Ukraine ảnh 1
(Ảnh: Reuters)

Theo ông Bortnikov, "quy mô của hệ thống do phương Tây thiết lập nhằm chiêu mộ binh sĩ cho tiền tuyến được thể hiện bằng quy mô của quân đoàn quốc tế Ukraine, với 18.000 người từ hơn 85 quốc gia, bao gồm cả các quốc gia Liên Xô cũ".

Lãnh đạo FSB cho biết, Ba Lan, Pháp và Georgia là các quốc gia có nhiều binh sĩ tham chiến ở Ukraine. Đáng chú ý, thời gian gần đây, số lượng lính đánh thuê từ Nam Mỹ đã tăng lên.

"Việc huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài đang được tiến hành tại các trung tâm huấn luyện ở Ba Lan, Latvia và Litva, trong đó có cả các trung tâm của NATO", ông Bortnikov nói thêm.

Theo Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga, việc tiếp tục triển khai lính đánh thuê nước ngoài cho thấy sự quyết tâm của phương Tây trong việc gia tăng cường độ các hành động quân sự.

"Trong hầu hết các trường hợp, việc chiêu mộ những cá nhân như vậy ở nước ngoài được thực hiện thông qua các phái bộ nước ngoài của Ukraine", ông Bortnikov tiết lộ.

Nguy cơ xung đột lan sang Moldova, Belarus

Theo ông Bortnikov, Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tác động đến an ninh của Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) nhằm tìm cách mở rộng giao tranh sang Moldova và Belarus.

"Các hành động thù địch trong khu vực Liên Xô cũ, bao gồm cả việc leo thang xung đột có chủ đích ở Ukraine, được tiến hành nhằm lôi kéo các nhóm quân sự từ các nước NATO trực tiếp tham gia cuộc xung đột, và khu vực giao tranh mở rộng sang Moldova, Belarus", Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga nói.

"Điều này được chứng minh bằng việc cố tình trì hoãn đàm phán hòa bình giữa Azerbaijan và Armenia để tạo ra yếu tố bất ổn lâu dài ở Nam Caucasus, kích động tình hình Trung Á theo hướng Afghanistan, tận dụng các tổ chức được kiểm soát để đưa các chiến binh vào lãnh thổ Nga theo dòng người lao động di cư".

Ông Bortnikov cũng cáo buộc phương Tây khuyến khích chủ nghĩa ly khai, thù địch giữa các sắc tộc, ngăn chặn các mối quan hệ thương mại, kinh tế, văn hóa và lịch sử bên trong SNG.

>> Tân lãnh đạo NATO thăm Ukraine ngay sau khi nhậm chức

Nga tiết lộ về đòn tấn công cuối cùng để giành thị trấn Vuhledar từ lực lượng Ukraine

NATO tuyên bố không chặn tên lửa và máy bay không người lái trên bầu trời Ukraine

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/nga-noi-co-18000-linh-danh-thue-tu-85-quoc-gia-tham-chien-o-ukraine-post1679258.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga nói có 18.000 lính đánh thuê từ 85 quốc gia tham chiến ở Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH