Nga trả cổ tức dự án dầu mỏ Sakhalin bằng đồng nhân dân tệ

16-06-2023 16:20|Thủy Tiên

Theo Nikkei Asia, việc trả cổ tức cho các dự án phát triển dầu khí Sakhalin bằng đồng nhân dân tệ là tình trạng không thể làm khác do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các doanh nghiệp Nga gần đây đã sử dụng đồng nhân dân tệ để trả cổ tức cho các công ty thương mại Nhật Bản tham gia các dự án phát triển mỏ dầu Sakhalin 1 và Sakhalin 2 nằm ở vùng Viễn Đông của nước này.

Giao dịch liên quan tới các khoản chi trả này được cho sẽ do ngân hàng Gazprombank thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom xử lý.

Các doanh nghiệp Nhật hiện vẫn duy trì cổ phần tại hai dự án này dù nhiều đối tác Mỹ và châu Âu đã rút khỏi. Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura đã nhiều lần nói rằng Sakhalin rất quan trọng với Nhật Bản trong việc đa dạng hóa nguồn mua khí đốt.

Cụ thể, công ty Phát triển Dầu khí Sakhalin của Nhật hiện nắm giữ khoảng 30% cổ phần tại Sakhalin 1. Đối với Sakhalin 2, Mitsui & Co. nắm giữ 12,5 % cổ phần và Mitsubishi Corp. nắm 10% cổ phần.

Nhân dân tệ hưởng lợi

Trước khi Nga bị phương Tây áp trừng phạt, tiền cổ tức từ các dự án Sakhalin được trả bằng đồng USD mỗi năm 2 lần thông qua một tài khoản ngân hàng ở Singapore.

Tuy nhiên, do các biện pháp trừng phạt chủ yếu nhằm ngăn chặn Nga tham gia vào mạng lưới thanh toán bằng USD, các tổ chức tài chính hiện không được chấp nhận thanh toán bằng đồng USD trong các thương vụ với Moscow.

Trên toàn cầu, các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ đang có xu hướng gia tăng.

Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) - một gã khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, đã cùng với Total Energies của Pháp dùng nhân dân tệ để thanh toán các thương vụ mua khí đốt (LNG) hồi tháng 3 năm nay.

USD hứng đòn?

Các giao dịch nhân dân tệ đang gia tăng đặc biệt ở Nga do các lệnh trừng phạt. Theo Ngân hàng Trung ương Nga (CBR), tỷ lệ giao dịch ngoại hối của đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao kỷ lục 39% trong tháng 3, trong khi tỷ trọng của USD giảm xuống còn 34%.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ngăn Nga tham gia mạng lưới thanh toán bằng USD, gây nguy hiểm cho nhiều nước có dự trữ ngoại tệ bằng đồng USD nhưng lại có lợi cho tham vọng quốc tế hóa Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Theo hai nhà phân tích Stephen Jen và Joana Freire của quỹ Eurizon SLJ Capital, tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm nhanh hơn 10 lần trong năm 2022 so với tốc độ trung bình trong 20 năm qua.

Sau khi điều chỉnh theo biến động tỷ giá, Eurizon SLJ Capital ước tính đồng USD đã mất khoảng 11% thị phần kể từ năm 2016 đến nay. Tỷ trọng của USD trong dự trữ ngoại hối chính thức toàn cầu đã giảm từ mức 70% năm 2001 xuống còn khoảng 58% hiện tại.

Nga áp thuế một lần lên các công ty hưởng lợi từ chiến sự: Dự thu 3,6 tỷ USD

Trung Quốc áp dụng "bí quyết" của Nga để đòi nợ Mỹ

Mỹ vừa dỡ trừng phạt, du thuyền 120 triệu USD của tỷ phú Nga được săn đón

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-tra-co-tuc-du-an-dau-mo-sakhalin-bang-dong-nhan-dan-te-188093.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga trả cổ tức dự án dầu mỏ Sakhalin bằng đồng nhân dân tệ
POWERED BY ONECMS & INTECH