Nga và Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu, bong bóng giá dầu có trở lại?

04-07-2023 16:04|Thủy Tiên

Hai nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới cùng tuyên bố tiếp tục cắt giảm sản lượng nhằm cân bằng thị trường vàng đen.

Saudi Arabia và Nga - hai nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, ngày 3/7 đã công bố cắt giảm thêm sản lượng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Cụ thể, Saudi Arabia sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày ít nhất cho đến cuối tháng 8, thay vì đến cuối tháng 7 nhằm hỗ trợ giá dầu.

Theo đó, sản lượng của quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới trong tháng 7 và tháng 8 sẽ còn khoảng 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia khẳng định việc cắt giảm có thể tiếp tục kéo dài.

Trong khi đó, Nga sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu khoảng 500.000 thùng mỗi ngày trong tháng 8 như một phần của nỗ lực bảo đảm cân bằng thị trường dầu mỏ thế giới.

Các thông báo trên ngay lập tức khiến dầu tăng giá trên thị trường thế giới. Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ đã tăng khoảng 1% lên mức 71,3 USD/thùng.

Giá dầu hiện tại thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, giới phân tích dự báo, giá dầu nửa cuối năm nay ít có khả năng tăng mạnh do những cơn gió ngược của nền kinh tế toàn cầu gây cản trở đà tăng.

Đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang đe dọa cả Mỹ và châu Âu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng đang chững lại.

“Sau quyết định của Saudi Arabia, giá dầu cũng có tăng nhưng không đáng kể. Trong quá khứ đã có những đợt cắt giảm sản lượng mạnh tay hơn nhiều và có tác động thật sự trong việc tăng giá dầu. Nhưng hiện nay, kinh tế toàn cầu đang rất yếu nên những đợt cắt giảm sản lượng này chẳng ăn thua gì”, ông Robert Halver, chuyên gia phân tích thị trường vốn tại Ngân hàng Baader Bank có trụ sở ở Đức nhận định.

Giá dầu tăng vọt sau khi OPEC+ thông báo tiếp tục cắt giảm sản lượng

Arab Saudi bất ngờ giảm mạnh sản lượng, giá dầu lên lại 100 USD/thùng?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-va-saudi-arabia-cat-giam-san-luong-dau-bong-bong-gia-dau-co-tro-lai-190590.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga và Saudi Arabia cắt giảm sản lượng dầu, bong bóng giá dầu có trở lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH