Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng cần tối ưu hóa quản lý dữ liệu để thành công

Hoàng Hiếu 19/09/2024 - 22:00

Trong thời đại chuyển đổi số, dữ liệu đã trở thành tài sản vô giá và là yếu tố quyết định sự thành công của các ngân hàng.

Ngày 19/9, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với PwC Việt Nam, SVTECH và các đối tác tổ chức hội thảo "Tận dụng dữ liệu để thành công". Sự kiện này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hóa quản lý dữ liệu đối với sự thành công của các tổ chức tài chính trong kỷ nguyên số.

Trong thời đại chuyển đổi số, dữ liệu đã trở thành tài sản vô giá và là yếu tố quyết định sự thành công của các ngân hàng. Ngành ngân hàng đang đối mặt với thách thức lớn trong việc quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ.

Việc đảm bảo tính chính xác, an toàn và khai thác giá trị của dữ liệu để đưa ra các quyết định chiến lược là yêu cầu bắt buộc đối với sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, báo cáo "Khai phá tiềm năng nền tài chính bền vững Đông Nam Á" của PwC cũng nhận định, công nghệ và dữ liệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hành ESG (môi trường - xã hội - quản trị) và trí tuệ nhân tạo trở thành một động lực quan trọng của quá trình đó.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu là một trong 9 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Hiện nay, các ngân hàng đang nắm giữ lượng dữ liệu khổng lồ về tài chính và giao dịch của khách hàng. Nếu được quản lý và sử dụng đúng cách, nguồn dữ liệu này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Trong bối cảnh các ngân hàng đang triển khai các công nghệ mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và máy học, việc kiểm soát và tối ưu hóa quản lý dữ liệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ngân hàng cần tối ưu hóa quản lý dữ liệu để thành công
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nguồn: Internet

Cùng chung nhận định này, bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Tài chính, PwC Việt Nam cho rằng, trong thời đại mà thông tin là sức mạnh, việc sử dụng dữ liệu hiệu quả có thể cách mạng hóa hoạt động của chúng ta, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa chúng ta luôn đi trước thị trường.

Theo đánh giá của PwC, phần lớn các ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện chỉ mới ở giai đoạn đầu của quá trình triển khai quản trị dữ liệu toàn diện.

Một số ngân hàng như TPBank, VPBank, VietinBank, Techcombank đã có những bước tiến trong việc thiết lập chiến lược và khung quản trị dữ liệu, song vẫn cần nhiều nỗ lực để hoàn thiện và tối ưu hóa.

>>Một ngân hàng tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị thiệt hại do bão số 3

OCB đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng tài sản

VPBank (VPB) tìm kiếm nhân tài trên đường đua chuyển đổi số của ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-can-toi-uu-hoa-quan-ly-du-lieu-de-thanh-cong-249634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng cần tối ưu hóa quản lý dữ liệu để thành công
POWERED BY ONECMS & INTECH