Ngân hàng được Trung Quốc góp vốn nhiều nhất ngừng cấp tín dụng cho Nga, Belarus

09-03-2022 10:32|Yến Hương

Trung Quốc hiện là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này với hơn 29 tỷ USD đóng góp. Nga là cổ đông lớn thứ ba của ngân hàng, chỉ sau Ấn Độ.

Ngày 3/3, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) cho biết: "Vì lợi ích tốt nhất của ngân hàng, ban lãnh đạo đã quyết định rằng tất cả các hoạt động liên quan đến Nga và Belarus đang bị tạm hoãn và xem xét".

Theo đó, AIIB khẳng định, họ là một tổ chức đa phương được thành lập trên cơ sở một hiệp ước quốc tế, do đó "việc tuân thủ luật pháp quốc tế là cốt lõi của tổ chức chúng tôi".

Theo hãng thông tấn Reuters, Nga là thành viên sáng lập của AIIB và hiện đang nắm giữ 6,7% cổ phần vốn hóa của ngân hàng này đồng thời cũng có ghế trong HĐQT.

Trung Quốc hiện là cổ đông lớn nhất của AIIB với hơn 29 tỷ USD đóng góp. Cổ đông lớn thứ hai của ngân hàng này là Ấn Độ, sau đó là Nga, theo trang web của AIIB truy cập ngày 4/3.

"AIIB sẵn sàng mở rộng tài chính một cách linh hoạt và nhanh chóng, hỗ trợ các thành viên bị ảnh hưởng bất lợi bởi chiến tranh, trực tiếp hoặc gián tiếp", thông báo của AIIB có đoạn nêu rõ.

AIBB hoạt động từ năm 2016 nhằm tạo ra đối trọng với các tổ chức tài chính của phương Tây như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế. AIIB hiện có gần 90 thành viên, gồm các thành viên ở châu Á và các thành viên bên ngoài khu vực, trong đó có các nước Tây Âu cũng góp vốn. 

Trong bối cảnh hiện nay, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp trên thế giới đang cố gắng giữ khoảng cách với Nga và Belarus vì sợ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngân hàng Phát triển mới có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc), vốn được thành lập cùng thời điểm và có lý do hoạt động tương tự AIIB mới đây cũng ra thông báo đã tạm dừng các giao dịch mới ở Nga.

Hai thành phố lớn nhất của Ukraine bị không kích

Tổng thống Ukraine nêu mô hình đàm phán với Nga

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-duoc-trung-quoc-gop-von-nhieu-nhat-ngung-cap-tin-dung-cho-nga-belarus-132398.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng được Trung Quốc góp vốn nhiều nhất ngừng cấp tín dụng cho Nga, Belarus
POWERED BY ONECMS & INTECH