Thế giới

Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á bổ nhiệm nữ CEO đầu tiên trong lịch sử

Vũ Bấc 09/08/2024 07:13

DBS bổ nhiệm bà Tan Su Shan làm CEO tiếp theo, khép lại quá trình tìm kiếm người kế nhiệm kéo dài một thập kỷ cho CEO đương nhiệm Piyush Gupta.

DBS Group, ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, vừa thông báo một quyết định mang tính lịch sử: bà Tan Su Shan sẽ trở thành Tổng Giám đốc điều hành (CEO) kể từ tháng 3/2025, kế nhiệm ông Piyush Gupta sau 14 năm tại vị.

Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á bổ nhiệm nữ CEO đầu tiên trong lịch sử - ảnh 1
Bà Tan Su Shan, CEO tiếp theo của Ngân hàng DBS

Bà Tan, hiện đang giữ chức Giám đốc Khối Ngân hàng Tổ chức của DBS, sẽ đảm nhiệm thêm vai trò Phó CEO. Bà sẽ chính thức kế nhiệm ông Gupta tại cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 28/3/2025, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử 56 năm của ngân hàng này.

Quyết định này chấm dứt những đồn đoán về người kế nhiệm ông Gupta - một trong những nhà quản lý ngân hàng có tiếng nhất châu Á. Dưới sự lãnh đạo của ông Gupta, DBS đã tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận, đồng thời chuyển đổi thành công về văn hóa và công nghệ để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các ngân hàng số.

Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á bổ nhiệm nữ CEO đầu tiên trong lịch sử - ảnh 2
Piyush Gupta, cựu CEO gốc Ấn Độ của Ngân hàng DBS

DBS, được thành lập năm 1968, chỉ ba năm sau khi Singapore tách khỏi Malaysia, đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của quốc đảo này. Ngân hàng đã dẫn đầu các đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) của nhiều công ty biểu tượng như Singapore Airlines Ltd. (1985) và Singapore Telecommunications Ltd. (1993). Hiện tại, DBS có khoảng 36.000 nhân viên tại 19 thị trường và là ngân hàng lớn nhất khu vực về tài sản.

Trong thời gian giữ chức giám đốc điều hành tại Ngân hàng DBS, Ông Gupta đã xây dựng công ty cho vay này thành công ty niêm yết lớn nhất Singapore, sớm lấn sân sang quản lý tài sản và các lĩnh vực kinh doanh quan trọng khác, đồng thời mang lại lợi nhuận vốn chủ sở hữu vượt xa các công ty cùng ngành trên toàn cầu. Vào tháng 2/2024, DBS đã công bố một cuộc cải tổ lãnh đạo lớn, đảm bảo bốn người được chỉ định là ứng viên nội bộ cho vị trí cao nhất sẽ nắm giữ một số công việc quan trọng nhất.

Bà Tan được đánh giá cao trong việc mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ và quản lý tài sản, chiếm khoảng một phần ba lợi nhuận trước thuế của DBS khi bà chuyển sang vị trí hiện tại vào năm 2019. Ông Gupta đã tuyển dụng bà từ Morgan Stanley vào năm 2010, và từ đó bà đã chứng tỏ năng lực xuất sắc của mình.

"Tôi rất tin tưởng rằng bà ấy có đủ khả năng để đưa tổ chức này lên tầm cao mới," ông Gupta phát biểu tại buổi họp báo, nhấn mạnh kỹ năng quản lý cũng như chuyên môn đa dạng của bà Tan trong mọi lĩnh vực từ quản lý tài sản đến công nghệ.

Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á bổ nhiệm nữ CEO đầu tiên trong lịch sử - ảnh 3
Xếp hạng tổng giá trị tài sản được quản lý bởi các ngân hàng hàng đầu thế giới, năm 2022 - Nguồn: Asian Private Banker

Việc bổ nhiệm này là kết quả của quá trình kế nhiệm kỹ lưỡng kéo dài một thập kỷ. Bà Tan được đánh giá là ứng viên phù hợp nhất sau quá trình xem xét kỹ lưỡng cả ứng viên nội bộ và bên ngoài. Quyết định này cũng phản ánh xu hướng tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong ngành ngân hàng Singapore, với bà Tan trở thành người phụ nữ thứ hai lãnh đạo một ngân hàng lớn ở đây, sau bà Helen Wong tại Oversea-Chinese Banking Corp. từ năm 2021.

Cùng với thông báo nhân sự quan trọng này, DBS cũng công bố kết quả kinh doanh vượt dự báo của các nhà phân tích, với mảng quản lý tài sản tăng trưởng mạnh. Ông Gupta dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức một con số trung bình đến cao, được thúc đẩy bởi cả hoạt động cho vay và thu nhập từ phí.

Mặc dù thừa nhận sự bất ổn gia tăng trên thị trường tài chính và căng thẳng địa chính trị, ông Gupta vẫn tự tin: "Chúng tôi đã xây dựng khả năng chống chịu trước rủi ro suy thoái kinh tế và lãi suất thấp hơn." Tuyên bố này cho thấy DBS đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho những thách thức trong tương lai.

Với sự chuyển giao quyền lực này, DBS không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của mình mà còn thể hiện cam kết về đa dạng và bình đẳng giới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng của Singapore và khu vực Đông Nam Á.

Theo Yahoo Finance

>> Lo lừa đảo gia tăng, ngân hàng Singapore cho phép khách hàng tự khoá một phần tài khoản

'Nữ tướng' nhượng quyền và 'bà đỡ' thiên thần chuyên giúp các startup vượt qua 'thung lũng chết': 2 'cá mập' mới của Shark Tank mùa 7

Nữ CEO U40 ‘tiếc đứt ruột’ vì chi 1,7 tỷ mua xe Tesla, khẳng định đó là một sai lầm lớn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngan-hang-lon-nhat-dong-nam-a-bo-nhiem-nu-ceo-dau-tien-trong-lich-su-125135.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á bổ nhiệm nữ CEO đầu tiên trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH