Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Mỹ đối mặt với rủi ro ngày càng tăng từ các tổ chức phi tài chính

Minh Nguyệt 23/06/2024 - 23:32

Các chuyên gia nhận định, việc các tổ chức phi tài chính ngày càng phụ thuộc vào các ngân hàng lớn có thể dẫn đến những cú “sốc”.

Các nhà kinh tế cho rằng rằng các tổ chức tài chính phi ngân hàng gây ra rủi ro ngày càng tăng đối với các ngân hàng lớn ở Mỹ.

Nội dung này xuất hiện trong một bài đăng trên blog Liberty Street Economics của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York.

Cụ thể, các ngân hàng Mỹ có xu hướng tăng nhu cầu thanh khoản, khi tổ chức tài chính phi ngân hàng tìm kiếm các khoản vay có kì hạn.

Các chuyên gia nhận định sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các ngân hàng lớn có thể dẫn đến những cú “sốc”, buộc các cơ quan chức năng phải can thiệp.

Điều gì khiến các ngân hàng Mỹ phải đối mặt với rủi ro ngày càng tăng?
Các nhà kinh tế cho rằng rằng các tổ chức tài chính phi ngân hàng gây ra rủi ro ngày càng tăng đối với các ngân hàng lớn của Mỹ (Ảnh: Internet)

Khác với các ngân hàng lớn, các tổ chức phi ngân hàng hoạt động theo các cơ chế quản lý và tiêu chuẩn ít giám sát hơn.

Sự liên kết giữa ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc những rủi ro trước đây chỉ thuộc về ngân hàng, giờ đây đang được tập trung lại giữa ngân hàng và phi ngân hàng.

Theo các nhà phân tích, bất động sản thương mại là nơi mà sự tương tác trên có thể ngày càng trở nên rõ ràng và có khả năng gây ra tác động tiêu cực.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp ước tính, 929 tỷ USD trong số 4.700 tỷ USD các khoản thế chấp thương mại chưa thanh toán sẽ đến hạn vào năm 2024.

Ngoài ra, "bức tường" đáo hạn này xuất hiện giữa bối cảnh môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Không giống như các khoản thế chấp nhà ở, các khoản vay bất động sản thương mại thường có thời gian đáo hạn ngắn hơn.

Các nhà kinh tế Mỹ lưu ý rằng những phát hiện của họ nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy định tài chính và giám sát rủi ro hệ thống để công nhận các ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng có mối liên hệ mật thiết với nhau.

>> Ngân hàng lớn thứ 4 của Mỹ dính án phạt hơn 78 triệu USD

Lợi nhuận nhóm ngân hàng dự kiến tăng mạnh nhưng không dành cho tất cả

Standard Chartered trở thành ngân hàng lớn đầu tiên sắp ra mắt sàn giao dịch Bitcoin giao ngay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-my-doi-mat-voi-rui-ro-ngay-cang-tang-tu-cac-to-chuc-phi-tai-chinh-239720.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Mỹ đối mặt với rủi ro ngày càng tăng từ các tổ chức phi tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH