Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước chọn cách hút tiền về, vì sao?

Dương Lam 25/09/2023 - 07:43

Sau 2 lần liên tiếp tung ra 20.000 tỷ đồng tín phiếu, thị trường chứng khoán bỗng dưng giảm điểm khá mạnh.

Như đã dự đoán từ trước, Fed vẫn giữ nguyên mức lãi suất 5.25% - 5.5% trong tuần vừa qua. Tuy nhiên ở Dotplot lại cho thấy sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa vào cuối năm. Nhưng lãi suất sẽ giảm chậm và giữ ở mức cao lâu hơn so với dotplot vào tháng 6.

Sức ép tỷ giá là điều không thể tránh khỏi, trong bối cảnh NHNN đã có 4 lần hạ lãi suất, nhưng lượng tiền thừa trên hệ thống liên ngân hàng vẫn còn rất nhiều.

Động thái hút tiền về của NHNN bằng kênh tín phiếu không khác gì vì áp lực tỷ giá. Tỷ giá liên tục tăng mạnh thời gian qua do việc chính sách tiền tệ của NHNN và Fed ngược chiều nhau. Và trong cuộc họp tuần vừa qua Fed đưa ra thông điệp chưa biết lúc nào sẽ hạ lãi suất. Dẫn đến việc NHNN buộc phải hành động.

Sức ép tỷ giá do chênh lệch lãi suất khiến NHNN có ba phương án: Hút tiền đồng về (bán tín phiếu), can thiệp tỷ giá hoặc tăng lãi suất.

Với phương án can thiệp tỷ giá nó sẽ dẫn đến mất ngoại tệ nhưng trong giai đoạn bây giờ mất ngoại tệ là điều mà NHNN chưa muốn.

Phương án tăng lãi suất dường như là bước cuối cùng của NHNN. Tuy nhiên, hiện tại khi kinh tế chưa hồi phục, tăng trưởng kinh tế còn rất thấp thì việc tăng lãi suất lúc này dường như là không thể. Vậy đơn giản nhất đó chính là hút tiền đồng về trong bối cảnh mà tiền trên hệ thống đang còn rất dư thừa.

Thời gian tới vòng quay tiền sẽ chạy nhưng dòng tiền đó sẽ chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh khi chính sách tiền tệ đã đủ thời gian ngấm vào nền kinh tế.

Cho nên giai đoạn tới những doanh nghiệp ăn nên làm ra tăng trưởng tốt là sẽ là đích đến của dòng tiền thông minh.

Thị trường chứng khoán cũng bị tác động mạnh, trong nhất thời khi lực hút 20.000 tỷ đồng tung ra. Tuy vậy nhiều chuyên gia cho rằng, tác động nhất thời sẽ nhanh qua đi. Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan Pyn Elite còn đưa ra dự báo Vn-Idex có thể lên đến 2.500 điểm.

Hút thêm 10.000 tỷ qua tín phiếu, đây có phải nguyên nhân VN-Index đỏ lừa?

Biến động tỷ giá: đón cơ hội vàng, nhiều nhà băng báo lãi lớn từ kinh doanh ngoại hối

Thống đốc NHNN: Sở hữu chéo có thể xử lý triệt để bằng 1 quy định

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-chon-cach-hut-tien-ve-vi-sao-202274.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước chọn cách hút tiền về, vì sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH