Ngân hàng Nhà nước "ế" vốn cho vay trên thị trường mở

04-04-2023 13:53|Minh Minh

Ngày 3/4 đánh dấu phiên thứ 10 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước "ế" vốn cho vay trên kênh OMO.

Phiên giao dịch 3/4/2023, trên thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng cấp kỳ hạn cho vay trên thị trường mở (OMO) từ 28 ngày lên 35 ngày. Dù không có có ngân hàng nào tham gia đấu thầu thầu, song việc điều chỉnh này cho thấy định hướng cung ứng thanh khoản dài hạn hơn cho hệ thống ngân hàng của Nhà điều hành.

Trước đó, NHNN cũng đã thông báo giảm 0,3 – 0,5% một loạt lãi suất điều hành từ ngày 3/4. Trước đó, NHNN cũng đã nâng kỳ hạn OMO lên 28 ngày sau khi giảm một số lãi suất điều hành vào ngày 15/3.

sbv.jpg
Nguồn: SBV

Dù được vay với kỳ hạn dài hơn và lãi suất thấp hơn so với giai đoạn trước nhưng các ngân hàng vẫn không tìm đến nguồn vốn này từ NHNN. Theo đó, ngày 3/4 đánh dấu phiên thứ 10 liên tiếp NHNN "ế" vốn cho vay trên kênh OMO.

Điều này cũng tương đối dễ hiểu khi lãi suất chào thầu OMO dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với lãi suất VND liên ngân hàng. Có thể thấy, các ngân hàng hiện đang có xu hướng ưu tiên vay mượn lẫn nhau để bù đắp thanh khoản thay vì tìm đến NHNN bởi chi phí vốn thấp nhiều.

Theo số liệu của NHNN, lãi suất cho vay VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 90 – 95% giá trị giao dịch đã giảm về còn 1,12% vào ngày 20/3. Dù đã tăng nhẹ so với hai phiên trước đó, đây là mức lãi suất qua đêm thấp nhất kể từ trung tuần tháng 7/2022 và tương đương giai đoạn "tiền rẻ" duy trì từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022.

Tương tự, lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng ở mức thấp nhất 8 tháng qua.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu vào nửa cuối tháng 3 nhờ thanh khoản hệ thống ngân hàng đã trở nên dồi dào hơn giai đoạn trước. Thực tế, trong những phát biểu gần đây, lãnh đạo NHNN khẳng định thanh khoản hệ thống đang rất dồi dào khi cơ quan này đã mua vào lượng lớn ngoại tệ và đẩy VND vào lưu thông.

Tỷ giá USD hôm nay 8/7: điều chỉnh chiều mua và bán trái chiều

Giá vàng hôm nay 8/7: giảm nhanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-e-von-cho-vay-tren-thi-truong-mo-176850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước "ế" vốn cho vay trên thị trường mở
POWERED BY ONECMS & INTECH