Ngân hàng trung ương Trung Quốc phạt Ant Group do Jack Ma sáng lập gần 1 tỷ USD

08-07-2023 10:50|Thế Vinh/(Theo CNBC)

Ngày 7/7, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đưa ra án phạt 7,12 tỷ NDT (985 triệu USD) đối với chi nhánh Ant Group của Alibaba.

Cơ quan này cho biết tập đoàn chi nhánh của Alibaba đã vi phạm các quy định khác nhau, bao gồm yêu cầu về quản trị doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và phòng chống rửa tiền.

Án phạt với Ant Group là một trong những mức án lớn nhất lịch sử với một công ty công nghệ Trung Quốc

Mức án phạt này là một trong những khoản tiền phạt lớn nhất đối với một công ty Internet Trung Quốc, được cho sẽ đánh dấu kết thúc quá trình xem xét và tái cấu trúc kéo dài nhiều năm của Ant Group kể từ cuối năm 2020 - thời điểm công ty bị huỷ bỏ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu dự kiến thu về 37 tỷ USD.

Từ đó đến nay, Ant bị buộc đại tu hoạt động kinh doanh, bao gồm việc trở thành công ty nắm giữ tài chính chịu sự quản lý của PBOC.

Gã khổng lồ Alibaba đang sở hữu khoảng 33% cổ phần Ant Group. Tỷ phú Jack Ma là người sáng lập của cả hai công ty này.

Trong tuyên bố ngày 7/7, PBOC cho biết hầu hết các vấn đề tồn đọng trong hoạt động kinh doanh tài chính của những công ty nền tảng như Ant Group đã được khắc phục. Công việc của ngân hàng trung ương bây giờ là “giám sát quá trình bình thường hoá”.

Về phần mình, Ant Group khẳng định “tuân thủ án phạt một cách nghiêm túc và chân thành, đồng thời tăng cường hoạt động tuân thủ quản trị nội bộ”. Khả năng niêm yết của công ty đang thu hút nhiều sự quan tâm, song định giá Ant đã giảm đáng kể trong hai năm rưỡi vừa qua.

Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt quản lý đối với lĩnh vực công nghệ trong nước kể từ khi Ant Group tiến hành IPO vào tháng 11/2020 với việc đưa ra hàng loạt quy tắc mới, từ bảo vệ dữ liệu cho đến chống độc quyền khiến những gã khổng lồ công nghệ đại lục thiệt hại hàng tỷ USD.

Trong đó, “đế chế” Alibaba và Ant Group của Jack Ma là những cái tên bị ảnh hưởng nhiều nhất. Năm 2021, tập đoàn mẹ Alibaba phải nhận án phạt chống độc quyền lên tới 2,8 tỷ USD.

Ngoài ra, gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan cũng đóng phạt 3,44 tỷ NDT vào năm 2021 liên quan đến cuộc điều tra chống độc quyền. Năm ngoái, đến lượt công ty gọi xe Didi bị cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc ban hành án phạt 8,02 tỷ NDT do vi phạm luật bảo vệ dữ liệu.

Nokia, Kodak từng mắc sai lầm gì khiến Jack Ma cảnh báo Alibaba không lao vào vết xe đổ?

Từ bỏ mức lương 700.000 USD về làm cùng Jack Ma chỉ 50 USD/tháng, bạn có dám?

Tân Chủ tịch Alibaba: Đồng cam cộng khổ với Jack Ma với mức lương bèo bọt, chờ ngày "đăng cơ"

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-quoc-phat-ant-group-gan-1-ty-usd-do-vi-pham-nhieu-quy-dinh-2163029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng trung ương Trung Quốc phạt Ant Group do Jack Ma sáng lập gần 1 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH