Ngành dịch vụ - ‘mỏ vàng’ ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Không chỉ đa dạng lựa chọn cho du khách, lĩnh vực dịch vụ tại Đà Nẵng còn có dư địa lớn để phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân mới đang dịch chuyển về thành phố này.
Du lịch hồi phục, ngành dịch vụ đón vận hội mới
Trái ngược với khung cảnh “cửa đóng then cài”, đìu hiu giai đoạn đại dịch Covid-19, Đà Nẵng những ngày tháng 6 và đầu tháng 7 năm nay bùng nổ lượng khách tới thưởng thức chuỗi hoạt động độc đáo. Nổi bật có Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023; các lễ hội, sự kiện tận hưởng mùa hè như: chuỗi hoạt động Ba Na WOW Festival tại Sun World Ba Na Hills, triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng tại chân cầu Rồng, công viên Ánh sáng... Ngành dịch vụ gồm: ăn uống, di chuyển, lưu trú, nghỉ dưỡng, giải trí được hưởng lợi.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng đã đón 3,5 triệu lượt khách, thu về hơn 10.000 tỷ đồng từ dịch vụ lưu trú và ăn uống. Mức doanh thu này tiệm cận cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch. Trong đó, doanh thu lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều khu lưu trú như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã tăng gấp đôi số khách so với năm ngoái.
Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, trong cơ cấu quy mô nền kinh tế của Đà Nẵng, khu vực dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Về cơ cấu trong quy mô nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2023, khu vực dịch vụ chiếm 69,19%.
Các chuyên gia cho rằng, cần nhìn nhận khu vực dịch vụ ở Đà Nẵng không chỉ phục vụ khách du lịch, mà còn phục vụ luồng cư dân di cư, người nước ngoài, đội ngũ chuyên gia đến thành phố biển an cư, sinh sống, làm việc… Đối tượng này đòi hỏi chất lượng dịch vụ rất cao, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Với quy hoạch hạ tầng đô thị bài bản, hội tụ cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu ôn hòa… TP. Đà Nẵng là môi trường thuận lợi để an cư lạc nghiệp. Làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành, cùng lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.
Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người. Trong giai đoạn 10 năm 2009 - 2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng người nước ngoài từ nhiều nước phát triển như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc…đến sống và làm việc gia tăng mạnh trong một thập kỷ qua. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng hiện đã lên tới 11.000 người.
Bởi vậy, đi cùng với dòng dịch chuyển dân cư, cùng sự phục hồi của ngành du lịch sau giai đoạn ngủ đông, lĩnh vực dịch vụ của thành phố không chỉ dần hồi sinh mà còn phải tận dụng nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ và luôn “bội thu”.
Còn nhiều tiềm năng khai thác
Nhìn vào định hướng đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, là thành phố đáng đến và đáng sống của Đà Nẵng, nhiều chuyên gia đánh giá dịch vụ du lịch và dịch vụ dân sinh vẫn sẽ là lĩnh vực tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ trong vài thập niên tới. Đặc biệt, dịch vụ dân sinh sẽ ngày càng được nâng cao, đổi mới, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong khi đó, “mỏ vàng” dịch vụ vẫn còn nhiều tài nguyên để khai thác. Sự hiện diện của bộ phận dân cư mới, tinh hoa sẽ góp phần nâng tầm tiêu chuẩn sống tại thành phố này.
Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố năng động với dân số gần 1,2 triệu người. Trong đó, có khoảng 40% dân số ở độ tuổi làm việc, tham gia các hoạt động kinh tế, đặc biệt nhu cầu về nhà ở của nhóm này rất cao. Ông Đính đánh giá, tỷ lệ tăng trưởng dân số bình quân khoảng 2,5%/năm và sự gia tăng người nước ngoài đến định cư, làm việc tại Đà Nẵng cho thấy chất lượng sống, môi trường sống và dịch vụ dân sinh của thành phố có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của lớp cư dân mới này.
Theo xu hướng đó, các dự án đô thị chất lượng cao có mô hình phát triển hiện đại theo hướng compound đa dạng loại hình, sở hữu vị trí thuận tiện sẽ được ưa chuộng. Các khu đô thị này không chỉ đáp ứng nhu cầu để ở, mà còn có thể kinh doanh. Chưa kể, các chủ đầu tư mạnh tay phát triển đầy đủ hạ tầng, tiện ích dân sinh để tăng sức hút với tầng lớp cư dân tinh hoa, người nước ngoài, giới đầu tư để cho thuê, kinh doanh dịch vụ…