Tài chính Ngân hàng

Ngành ngân hàng 2023: 'Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn'

Minh Nguyệt 15/01/2024 07:31

Năm 2023, trước bối cảnh nền kinh tế khó khăn bao trùm lên ngành ngân hàng, liệu nhà đầu tư có chỉ còn quan tâm đến kết quả kinh doanh trong quyết định đầu tư?

Theo trang tin The Financial Brand, ngành ngân hàng hiện đang trải qua một thời kỳ chuyển đổi sâu sắc, cách các ngân hàng thích ứng với sự thay đổi sẽ rất quan trọng trong việc định hình tương lai của họ.

Việc thích ứng với kỷ nguyên mới cũng đã được các ngân hàng Việt thích nghi những năm qua. Các thống kê về tình hình kinh doanh những năm qua và 9 tháng đầu năm 2023 cho thấy, nhiều ngân hàng đã chọn phương án: “Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn” thông qua hàng loạt động thái chưa từng có trong lịch sử.

Nhiều ngân hàng Việt chọn giảm tốc để tăng trưởng dài hạn

Chia sẻ trên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Thanh Phương cho biết, ngành ngân hàng vẫn đang tồn đọng bài toán tăng trưởng tín dụng thấp và áp lực nợ xấu toàn ngành. Tuy nhiên, trong khi nợ xấu có xu hướng tăng, tỷ lệ bao phủ nợ xấu có xu hướng sụt giảm. Chuyên gia nhấn mạnh: “Nguyên nhân khiến tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm đến từ lợi nhuận không đạt kế hoạch”.

Trên thực tế, gần 80% các ngân hàng chưa hoàn thành được 80% kế hoạch trong 9 tháng đầu năm; không đến một nửa số ngân hàng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương. Tuy vậy, những con số khác cho thấy, nhiều ngân hàng đã đạt rất nhiều thành quả khác rất tốt. Điều này có nghĩa là, nhiều ngân hàng không quá đề cao chỉ tiêu lợi nhuận phải tăng trưởng cao trong năm 2023 thay vào đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự chuyển mình.

Ngành ngân hàng 2023: 'Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn'
Trong các xu hướng hiện tại, bảo vệ bảng cân đối lành mạnh, an toàn là một trong những ưu tiên số một của ngành ngân hàng

Trong các xu hướng hiện tại, bảo vệ bảng cân đối lành mạnh là một trong những ưu tiên số một của ngành ngân hàng. Đây cũng chính là điều nhà đầu tư mong chờ trong bối cảnh nhiều cơn gió ngược đang khiến ngành ngân hàng gặp nhiều thách thức.

>> Hai cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị 'tích lũy' dành cho nhà đầu tư ngại rủi ro

Trong nỗ lực giữ vững chữ "an toàn", có thể thấy vài dấu ấn lớn trong năm 2023 như: “ông lớn” Vietcombank, ACB, HDBank... với bảng cân đối ít bị ảnh hưởng bởi trái phiếu doanh nghiệp và phân khúc cho vay bất động sản chỉ ở mức thấp, tập trung ở phân khúc cho vay phát triển năng lượng xanh, nông nghiệp nông thôn…

Ngân hàng “nhỏ nhưng an toàn” có thể kể đến là BVBank với tỷ trọng cho vay bất động sản tính đến thời điểm 30/09/2023 chỉ chiếm 13% và không đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, đúng với mục tiêu ưu tiên cho vay nhóm ngành sản xuất kinh doanh, đặc biệt cho vay nông nghiệp và thu hẹp cho vay bất động sản như kế hoạch đã đề ra vào năm 2022.

Ngành ngân hàng 2023: 'Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn'
Đầu tư vào công nghệ đã trở thành điều bắt buộc đối với hệ thống ngân hàng

Theo McKinsey, với động lực thúc đẩy kết quả kinh doanh, đầu tư vào số hoá đã trở thành một điều bắt buộc đối với hệ thống ngân hàng. Tại Việt Nam, Techcombank đã thành công chứng minh nỗ lực số hoá sẽ thúc đẩy thành quả kinh doanh ấn tượng trong nhiều năm. Quý III/2023, 44,4% khách hàng mới của Techcombank được thu hút qua kênh số nhờ hàng loạt dự án nổi bật như: miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử (Zero Fee); chuyển đổi nền tảng lên đám mây (Cloud-first); phát triển ngân hàng số Techcombank Mobile với nhiều tiện ích…

>> Techcombank công bố KQKD Quý 3/2023: Lợi nhuận trước thuế đạt 5,8 nghìn tỷ đồng, CASA tiếp đà tăng 2 quý liên tiếp

Đối với các ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ như BVBank, đầu tư vào công nghệ là “cơ hội ngàn vàng” để mở rộng thị phần bán lẻ. Do đó, bất chấp gánh nặng về chi phí chuyển đổi số, BVBank vẫn lựa chọn “linh hoạt” trong đầu tư vào công nghệ. Ngân hàng gặt hái nhiều thành quả nhờ kênh ngân hàng số Digimi và Digibiz với hàng loạt tính năng thuận tiện trong giao dịch như: mở thẻ tín dụng online, tạo mã QR thuận tiện trong chuyển khoản, theo dõi biến động số dư trên SMS/Zalo hoặc thông báo trên Digimi… mang lại hàng loạt trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhờ đó, quý III/2023, BVBank ghi nhận số lượng khách hàng tăng trưởng hơn 40% so với đầu năm, đặc biệt, số lượng giao dịch trên nền tảng số đã tăng gấp đôi.

>> Câu chuyện “số hóa” để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank

Ngành ngân hàng 2023: 'Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn'
Trong năm 2023, BVBank là một trong những ngân hàng tiên phong đưa các gói vay ưu đãi nhằm đồng hành cùng khách hàng trước khó khăn

Nỗ lực cho vay với lãi suất thấp, đồng hành cùng với khách hàng trước giông bão cũng là xu hướng dễ thấy của ngành ngân hàng trong năm 2023. Một số chương trình có thể kể đến như: HDBank với chương trình 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng “Vay mới đời phơi phới, lãi suất 0%”; Sacombank với gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất vay ngắn hạn ở mức thấp; BVBank triển khai gói lãi suất cực kì ưu đãi, chỉ từ 5%/năm dành cho khách hàng cá nhân…

>> Mở đầu năm mới, khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ BVBank với gói vay ưu đãi chỉ từ 5%/năm

Chọn cổ phiếu ngân hàng nhìn từ tư duy hợp trend

Ngành ngân hàng 2023: 'Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn'
Bên cạnh câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận, giới đầu tư bắt đầu nhìn nhận cổ phiếu ngân hàng bằng nhìn sâu vào hành động ngân hàng thích ứng với xu hướng tương lai

Mặc dù việc triển khai các gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi, đầu tư vào hạ tầng công nghệ hay câu chuyện chấp nhận đứng ngoài những hạng mục kinh doanh rủi ro ít nhiều sẽ khiến ngân hàng bị ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận, nếu nhìn theo chiều hướng khác, các chiến lược này hoàn toàn có hiệu quả trong tương lai xa hơn. Đặc biệt, khi sự lựa chọn giảm tốc lợi nhuận ở thời điểm hiện tại để chú trọng vào việc thu hút khách hàng dài hạn là bước lùi để lấy đà tăng tốc thì thực tế, đây không phải lựa chọn tồi.

Cùng với quyết tâm đó của ngành ngân hàng, giới đầu tư cũng bắt đầu nhìn nhận cổ phiếu ngân hàng bằng việc nhìn sâu vào hành động của các ngân hàng để thích ứng với xu hướng hiện tại, tương lai. Phản ứng của nhà đầu tư đang cho thấy, họ không chỉ đơn thuần quan tâm tới con số tăng trưởng lợi nhuận hay doanh thu ấn tượng của thời điểm hiện tại mà sẽ quan tâm hơn đến chiến lược cho tăng trưởng trong dài hạn của ngành ngân hàng.

Vì vậy, trước sự thay đổi của thị trường, ngành ngân hàng phải thích nghi ngay lập tức với sự thay đổi nhằm bảo vệ mình trong dài hạn là điều cần thiết. Trong những năm tiếp theo, ngành ngân hàng sẽ thay đổi ở nhiều khía cạnh khác nhau, không chỉ riêng câu chuyện lợi nhuận. Góc nhìn của nhà đầu tư trong tương lai cũng sẽ thay đổi trong việc lựa chọn cổ phiếu tốt trên thị trường, vì vậy, ở thời điểm hiện tại, việc ngân hàng lựa chọn “giảm tốc để tăng trưởng dài hạn” hoàn toàn là tín hiệu đáng tích cực.

>> Chuyên gia chỉ điểm các động lực tăng trưởng cho cổ phiếu ngân hàng 2024

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay từ đầu năm 2024

Một ngân hàng giảm sốc lãi suất mua nhà chỉ còn 5%/năm

Mở đầu năm mới, khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ BVBank với gói vay ưu đãi chỉ từ 5%/năm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-ngan-hang-2023-tam-thoi-giam-toc-de-tang-truong-dai-han-219795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành ngân hàng 2023: 'Tạm thời giảm tốc để tăng trưởng dài hạn'
POWERED BY ONECMS & INTECH