Vĩ mô

Nghệ An chi hơn 76 tỷ đồng cho công chức, cán bộ dôi dư: Những đối tượng nào được hưởng?

Phúc Lam 04/09/2024 09:15

Đây là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo rằng những cán bộ bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự hỗ trợ thiết thực, giúp họ dễ dàng thích ứng và tìm kiếm những cơ hội mới trong tương lai.

Mới đây, phiên họp thường kỳ tháng 8/2024 đã được Ban Thường vụ Tỉnh Nghệ An tổ chức với mục đích thông qua chủ trương xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cán bộ, các đối tượng dôi dư,...

Tỉnh Nghệ An vừa công bố chính sách hỗ trợ nhằm khích lệ và giúp đỡ các cán bộ dôi dư trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính. Để thể hiện chính sách, tỉnh dự kiến dành tới 76 tỷ đồng cho chương trình hỗ trợ này. Đây là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo rằng những cán bộ bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự hỗ trợ thiết thực, giúp họ dễ dàng thích ứng và tìm kiếm những cơ hội mới trong tương lai. Chính sách cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Các cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ngoài chế độ, chính sách tinh giản biên chế được hưởng theo quy định hiện hành của pháp luật sẽ được hỗ trợ thêm. Chính sách hỗ trợ cụ thể như sau:

Trong trường hợp nghỉ hưu sớm hơn so với tuổi nghỉ hưu được quy định tại Nghị định số 135/2020/NĐ-CP sẽ được hỗ trợ 3 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.

Nếu trong trường hợp thôi việc ngay, tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ 1 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc

Nếu đang hưởng chế độ hưu trí và vẫn đảm nhiệm vị trí cán bộ cấp huyện hoặc cấp xã, tỉnh hỗ trợ 1 tháng tiền lương hiện hành cho mỗi năm công tác tại vị trí đó

Chế độ này sẽ được áp dụng trong 5 năm đối với các cán bộ, viên chức thuộc trường hợp này kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ quốc hội sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực.

Trường hợp 2: Cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ cho mỗi năm công tác ở chức danh hiện tại (không bao gồm chức danh kiêm nhiệm). Cụ thể, tỉnh hỗ trợ 1 tháng phụ cấp hiện hưởng cho mỗi năm công tác, với mức hỗ trợ tối đa lên đến 15 tháng.

Ngoài ra, hỗ trợ một lần với số tiền 3.200.000 đồng/người đối với các Ủy viên thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy viên thường vụ các đoàn thể cấp xã.

Thời gian thực hiện chế độ là 1 năm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ quốc hội sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực.

Dự kiến, khi thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và mở rộng địa giới hành chính, cũng như không gian đô thị thành phố Vinh, sẽ có tổng cộng 1.754 người bị dôi dư. Trong số này, 504 người sẽ nghỉ hưu hoặc chuyển công tác theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP. Đặc biệt, 1.250 người còn lại sẽ được hưởng chính sách theo Nghị quyết mới, cụ thể như sau:

- 149 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện sẽ được hỗ trợ với kinh phí dự kiến là 20,7 tỷ đồng.

- 353 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư sẽ nhận hỗ trợ tổng cộng 35,2 tỷ đồng.

- 392 người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được hưởng hỗ trợ trị giá 16,5 tỷ đồng.

- 245 Ủy viên thường trực Mặt trận Tổ quốc và Ủy viên thường vụ các đoàn thể cấp xã sẽ nhận tổng cộng 0,8 tỷ đồng.

- 111 người làm việc theo hợp đồng lao động sẽ được hỗ trợ 3,1 tỷ đồng.

Tổng cộng, kinh phí dự kiến để thực hiện các chính sách theo Nghị quyết này lên đến 76 tỷ đồng.

Tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước chi hơn 76 tỷ đồng đảm bảo quyền lợi của công chức, cán bộ dôi dư
Huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An niêm yết danh sách các địa phương sáp nhập, lấy ý kiến nhân dân - Ảnh: M. Hoa

Đây là một chính sách quan trọng trong việc đảm bảo sự chuyển giao công việc và hỗ trợ tốt nhất cho những người bị ảnh hưởng trong quá trình tái cấu trúc hành chính và đô thị của thành phố Vinh. Chính sách hỗ trợ này giúp cán bộ dôi dư có khoảng thời gian tìm kiếm cơ hội và công việc mới, chăm lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình.

Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết trong giai đoạn 2023-2025, dự kiến sẽ có khoảng 21.800 cán bộ bị dôi dư sau khi thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã. Bà Trà nhấn mạnh sự cấp bách và tầm quan trọng của việc hỗ trợ các cán bộ dôi dư trong quá trình này.

Đặc biệt, trong vòng 12 tháng, nếu các cán bộ, công chức dôi dư quyết định nghỉ ngay, họ sẽ được hưởng một khoản hỗ trợ tài chính lớn. Mục tiêu không chỉ là để hỗ trợ một phần cuộc sống của họ mà còn tạo điều kiện thuận lợi để họ nhanh chóng tìm kiếm những cơ hội việc làm mới.

Vì vậy, chính sách hỗ trợ của tỉnh Nghệ An là một bước đi cấp bách và thiết thực, nhằm cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các cán bộ dôi dư. Đây không chỉ là sự thích ứng nhanh chóng của tỉnh trước những thay đổi, mà còn là một cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc đảm bảo rằng những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự giúp đỡ toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong giai đoạn chuyển giao này.

>>Quyền lợi nào cho 21.800 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập?

Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư dự án TBA 220kV Nam Cấm và đường dây đấu nối

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có 59.300 tỷ đồng, đảm bảo hỗ trợ lao động mất việc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-co-dien-tich-lon-nhat-ca-nuoc-chi-hon-76-ty-dong-dam-bao-quyen-loi-cua-cong-chuc-can-bo-doi-du-247465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghệ An chi hơn 76 tỷ đồng cho công chức, cán bộ dôi dư: Những đối tượng nào được hưởng?
POWERED BY ONECMS & INTECH