Vĩ mô

Sắp ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, giúp tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng mỗi năm

Phúc Lam 23/08/2024 12:59

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc quản lý và cải cách thủ tục hành chính.

Vào tháng 7/2024, “Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội” đã được UBND Thành phố giao Văn phòng UBND Thành phố chủ trì xây dựng. Trong tháng 8/2024, UBND Thành phố Hà Nội và Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã báo cáo và xin chủ trương của các cấp về đề án. Đến tháng 9/2024, UBND Thành phố sẽ trình HĐND Thành phố thông qua đề án và dự kiến đến tháng 10/2024 sẽ chính thức ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, dự kiến sẽ được đặt tại số 102 phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, là một cơ quan hành chính trực thuộc UBND TP Hà Nội. Được thành lập với tư cách pháp nhân, Trung tâm sở hữu con dấu và tài khoản riêng, đồng thời thực hiện các chỉ đạo và quản lý tổ chức từ UBND TP. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng nhận sự chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn chuyên môn từ Văn phòng Chính phủ, đảm bảo hoạt động hiệu quả và chính xác.

Sắp ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, giúp tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng mỗi năm
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đóng vai trò then chốt trong việc quản lý và cải cách thủ tục hành chính. Trung tâm đảm nhận chức năng kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông", đồng thời là đầu mối tiếp nhận, số hóa và xử lý (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và tiến hành trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Được giao nhiệm vụ nâng cao hiệu quả thủ tục hành chính, Trung tâm thực hiện các sáng kiến cải cách, nghiên cứu và mở rộng các phương pháp cải tiến.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tổ chức các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, phát triển hệ thống hạ tầng, nền tảng dùng chung như hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, nền tảng công dân Thủ đô số, công cụ thanh toán và các công cụ hỗ trợ như trợ lý ảo,… nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ra đời là bước tiến đột phá trong quản lý thủ tục hành chính. Số lượng bộ phận "một cửa" sẽ giảm mạnh từ 673 xuống chỉ còn 30 chi nhánh, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dư thừa sẽ được phân bổ cho các vị trí thiếu biên chế hoặc tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, giúp cải thiện đáng kể chất lượng giải quyết hồ sơ.

Bên cạnh đó, Trung tâm ra đời sẽ tiết kiệm đáng kể về phí cơ sở hạ tầng, bảo trì và chi phí vận hành, dự kiến giảm khoảng 71,6 tỷ đồng mỗi năm, góp phần tiết kiệm ngân sách. Số lượng công chức, viên chức tham gia tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính sẽ giảm từ 2.768 xuống 184 người, tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng mỗi tháng cho ngân sách nhà nước. Số tiền này có thể được đầu tư vào các lĩnh vực cần thiết hơn hoặc công nghệ hỗ trợ số hóa và tự động hóa. Đây sẽ là cơ hội để tăng lương và cải thiện thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý hành chính.

>> 'Văn phòng chỉ 1 công chứng viên, khi bất trắc sẽ gây hệ quả pháp lý'

Giảm thủ tục hành chính, đẩy nhanh tốc độ giải phóng hàng hóa tại cảng biển

Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Tài chính

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-ra-mat-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-ha-noi-giup-tiet-kiem-hon-200-ty-dong-moi-nam-246230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, giúp tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH