Vĩ mô

Quyền lợi nào cho 21.800 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập?

Phúc Lam 22/08/2024 - 21:49

Sáng 22/8, Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục diễn ra với buổi chất vấn cùng các Bộ trưởng và đại biểu.

21.800 cán bộ, công chức dôi dư

Sáng nay (22/8), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời câu hỏi chất vấn về việc xử lý cán bộ, công chức dôi dư sau khi sáp nhập các huyện và xã. Bà cho biết, trong giai đoạn 2023-2025, dự kiến sẽ sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 13 đơn vị, và 1.247 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 624 đơn vị. Điều này đồng nghĩa với việc có khoảng 21.800 cán bộ, công chức dôi dư, trong đó cấp huyện là 1.200 người, cấp xã 13.100 người, và cán bộ không chuyên trách ở cấp xã là 7.100 người.

Quyền lợi nào cho 21.800 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập?
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: TTXVN

Để xử lý tình trạng này, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023, quy định cụ thể về tinh giản biên chế. Nghị định này có quy định dành riêng cho việc sắp xếp cán bộ dôi dư ở cấp huyện và cấp xã.

Về nguồn kinh phí, các địa phương có khả năng tự cân đối ngân sách sẽ chủ động bố trí nguồn lực để giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư theo các nghị định của Chính phủ và nghị quyết của HĐND tỉnh mình.

Bà Trà nêu rõ: “Với các địa phương không tự cân đối ngân sách, chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ để cấp ngân sách thanh toán nguồn kinh phí thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức, và người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã.”

Bà Trà nhấn mạnh sự cần thiết phải tổng hợp và xử lý khẩn trương. Trong vòng 12 tháng, nếu cán bộ, công chức dôi dư nghỉ ngay, họ sẽ nhận được khoản kinh phí hỗ trợ lớn, giúp họ có thời gian và cơ hội tìm kiếm công việc mới.

Cả nước thu hút được 584 nhân tài trong 2 năm

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Trà trả lời câu hỏi của đại biểu về chiến lược phát triển cán bộ và việc thu hút sinh viên xuất sắc cùng nhân tài vào khu vực công. Bà chia sẻ, năm 2021, cả nước đã thành công trong việc thu hút 2.891 sinh viên ưu tú và nhà khoa học trẻ gia nhập khu vực công, trong đó có 1.100 người được bổ nhiệm tại các cơ quan trung ương, và 1.791 người làm việc tại các địa phương.

Các địa phương đã chủ động xây dựng chính sách đặc thù nhằm thu hút nhân tài, giai đoạn 2022-2023, tổng cộng 584 người đã được tuyển dụng, với 170 người ở cấp trung ương và 414 người ở các địa phương. Những con số này được ghi nhận sau khi Nghị định 140 ra đời.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trà nhận định rằng mặc dù nhu cầu rất lớn, việc thu hút sinh viên xuất sắc và người tài vào khu vực công vẫn gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đang tích cực tham mưu, dựa trên chiến lược thu hút người tài vào khu vực công, từ đó cụ thể hóa thành nghị định nhằm thu hút và trọng dụng nhân tài làm việc tại khu vực công.

Bà Trà cho biết, nội dung của nghị định đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ tích hợp các yếu tố của Nghị định 140, tạo ra một không gian rộng lớn hơn để thu hút sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ và những người có tài năng vào khu vực công. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu phát triển.

>>Câu trả lời làm Bộ trưởng đắng lòng khi nông dân đốn điều trồng sầu riêng

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn về 'kỳ án gỗ trắc'

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, Thường vụ Quốc hội chất vấn để 'giám sát lại'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quyen-loi-nao-cho-can-bo-cong-chuc-doi-du-sau-sap-nhap-246271.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quyền lợi nào cho 21.800 cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập?
POWERED BY ONECMS & INTECH