"Nếu giáo dục thế hệ trẻ bằng AI, hỗ trợ SMEs chuyển đổi số bằng ưu đãi thuế minh bạch, và quan trọng nhất là tin tưởng sử dụng sản phẩm công nghệ Việt, thì mục tiêu top 3 ASEAN, top 5 châu Á sẽ không còn là giấc mơ", ông Lâm nhận định.
Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Kinh tế tư nhân (Ban IV), Chủ tịch FPT nhấn mạnh cần cơ chế “cùng làm, cùng chia sẻ” giữa doanh nghiệp và Nhà nước, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, tại lễ công bố "Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” ngày 11/9.
Theo ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh, trong khi tại châu Âu và Mỹ chi phí truyền tải, phân phối chiếm từ 20 – 40% giá bán lẻ điện, thì ở Việt Nam tỷ lệ này mới chỉ khoảng 14%. Mức quá thấp khiến tư nhân khó có động lực tham gia đầu tư hạ tầng lưới điện – yếu tố then chốt để phát triển thị trường điện cạnh tranh và thu hút nguồn lực xã hội hóa cho ngành năng lượng.
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị cần có chính sách huy động nguồn lực khu vực tư nhân tham gia làm đường sắt tốc độ cao. Hiện tại, THACO và VinSpeed đều đang đề xuất thực hiện dự án này.
TS Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, nếu Việt Nam muốn đạt tăng trưởng kinh tế 10%/năm thì phải đổi mới tư duy đầu tư công, coi hiệu quả là thước đo, nuôi dưỡng doanh nghiệp Việt đủ sức gánh vác những dự án lớn.
Ngân sách nhà nước cần giảm phụ thuộc vào bất động sản để tránh rơi vào vòng xoáy ‘căn bệnh Hà Lan’, hướng tới nền tảng thu bền vững từ sản xuất và doanh nghiệp, theo PGS.TS Vũ Sỹ Cường.
“Tôi luôn tin rằng, chính một thế hệ doanh nhân dám xông pha, dám chịu trách nhiệm, mới là cú hích căn bản và bền vững nhất cho tương lai kinh tế Việt Nam” ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ.
Từ một nền kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp, Việt Nam sau 80 năm đã và đang chuyển mình thành một nền kinh tế thị trường năng động, với doanh nghiệp tư nhân và thị trường chứng khoán đóng vai trò trụ cột trung tâm, hiện thực hóa khát vọng 2/9 trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.
“Rất nhiều người khuyên tôi bỏ cuộc, vì họ cho rằng làm sạch, làm bền vững là xa xỉ, không cạnh tranh nổi. Nhưng tôi kiên quyết chọn con đường khó, chấp nhận mất tiền, chấp nhận đi chậm để giữ đúng triết lý”, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, chia sẻ.
Kinh tế tư nhân đã trải qua một hành trình đầy biến động, từ chỗ bị hạn chế đến khi được khẳng định là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong bối cảnh hội nhập, việc nhận diện và tháo gỡ các “điểm nghẽn” để khu vực này bứt phá là vấn đề cấp thiết.
Ngành đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ công nghệ sản xuất phương tiện, từ cải tạo đầu máy diesel năng lượng sạch đến lắp ráp đoàn tàu tốc độ cao. Lộ trình chia thành nhiều giai đoạn, hướng tới nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2050.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Đại Dũng, nhấn mạnh các nhà thầu trong nước phải liên kết, phân vai và tránh cạnh tranh hạ giá bằng mọi giá, nhằm bảo vệ lợi ích lâu dài và phát triển bền vững ngành hạ tầng.
Sự phát triển của tư nhân mới là thước đo thực sự của sức sống nền kinh tế. Và nếu không khơi thông được động lực này, Việt Nam sẽ rất khó đạt khát vọng phát triển.
Tôi rất kỳ vọng và tin rằng, Nghị quyết 68 sẽ là dấu mốc thứ ba trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân, nhưng điều kiện tiên quyết là phải được thể chế hóa và thực thi quyết liệt", TS. Phan Đức Hiếu nêu quan điểm.
PGS.TS Lê Xuân Bá cho rằng các doanh nghiệp nhỏ cần thời gian tích lũy kinh nghiệm và phát triển năng lực trước khi đảm nhận các dự án lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Ông Dũng khẳng định: Chưa bao giờ niềm tin vào kinh tế tư nhân lại mạnh mẽ như lúc này, tôi tin tưởng khu vực kinh tế tư nhân Hà Nội sẽ bứt phá ngoạn mục, xứng đáng là động lực quan trọng góp phần vào sự phồn vinh của Thủ đô và đất nước.
Chuyên gia Phạm Chi Lan kể chuyện lá chuối Việt Nam xuất khẩu được sang Mỹ bắt đầu từ gợi ý của bà con Việt kiều, mở ra hướng đi bất ngờ cho hàng Việt trên thị trường quốc tế.
"Với các doanh nghiệp gia đình, không có rủi ro nào lớn hơn rủi ro đến từ yếu tố con người, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn chuyển giao giữa các thế hệ”, ông Khoa nhấn mạnh.
Kỷ niệm 32 năm thành lập, Vingroup tuyên bố mở rộng thêm 2 trụ cột chiến lược Hạ tầng và Năng lượng xanh, bên cạnh 3 lĩnh vực hiện hữu. Tập đoàn thể hiện quyết tâm thực hiện các dự án đường sắt tốc độ cao, cầu, cảng, năng lượng tái tạo...
Hơn 200 doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân đến từ sáu tỉnh vùng Tây Bắc đã chỉ ra những điểm nghẽn về vốn, đất đai, hạ tầng đến chính sách..., từng nút thắt được mổ xẻ cùng kiến nghị giải pháp cụ thể, hướng tới một nền kinh tế tư nhân đủ sức bứt phá.
Ông Bình đề xuất xây dựng chương trình phát triển kinh tế tư nhân, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đồng thời phát triển bộ chỉ tiêu và công cụ số để giám sát việc thực hiện Nghị quyết 68.
VietinBank triển khai loạt giải pháp tài chính và công nghệ theo Nghị quyết 68, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo Dự thảo Nghị định về hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, trong 3 năm đầu vận hành, nếu doanh thu của nhà đầu tư thấp hơn phương án tài chính đã được phê duyệt, Nhà nước sẽ bù 100% phần chênh lệch.
Mỗi dự án trang trại mất ít nhất 3 năm để hoàn tất thủ tục, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long cho biết, doanh nghiệp buộc phải chọn phương án mua lại các dự án đã hoàn tất hồ sơ, đẩy chi phí đầu tư từ 400–500 triệu lên hơn 1 tỷ đồng/ha.
Từ góc nhìn của một doanh nhân dấn thân và người dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp trẻ, anh Trần Đăng Nam chia sẻ kỳ vọng lớn lao vào một cuộc cải cách thể chế thực chất, nơi khát vọng vươn lên của doanh nghiệp tư nhân sẽ được tiếp lửa để bứt phá cùng đất nước.
TP. HCM giao Sở Nội vụ thành phố nghiên cứu mô hình doanh nghiệp tư nhân đảm nhận toàn bộ quá trình đầu tư - vận hành, thay vì giao cho cơ quan hành chính Nhà nước.
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho rằng tàu cao tốc khó làm gấp năm gấp mười lần ô tô, nhưng đây là chất xúc tác để công nghiệp Việt Nam thoát khỏi “bẫy lắp ráp”, tiến vào chuỗi giá trị cao cao hơn - đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mà khoa học công nghệ là trụ cột.
Tại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hình thức đầu tư nào cũng phải đảm bảo đúng mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đề ra, bảo vệ lợi ích quốc gia và dân tộc.
Khi nhà nước trao cơ hội cho nhà đầu tư Việt Nam dù chưa có kinh nghiệm đường sắt, sân bay, đô thị thông minh, nhưng nếu họ có năng lực tài chính, có quyết tâm, có khả năng quản trị, thì hãy cho họ cơ hội liên kết, hợp tác, học hỏi và trưởng thành. Đó là cách tạo ra những “đội quân mạnh” từ thực tiễn.
Chúng tôi hoàn toàn không nhận được bất kỳ chính sách hỗ trợ lãi suất ưu đãi nào. Lãi suất vay ngân hàng hiện đang neo ở mức 6-7%/năm, quá cao đối với ngành nông nghiệp vốn rủi ro và lợi nhuận thấp", bà Huân thẳng thắn.
VinSpeed và THACO – hai ông lớn trong giới doanh nghiệp tư nhân, đang cùng tăng tốc trên một đường đua hoàn toàn mới: Trở thành chủ đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá hàng chục tỷ USD.