Tài chính Ngân hàng

Nghịch lý: Người Việt sang Thái Lan, Campuchia có thể quét mã QR để mua hàng, chiều ngược lại gần như không có

Chi Hạ 26/08/2024 - 14:12

Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai tiếp với Lào.

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã phối hợp với Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) tổ chức cuộc họp nhằm thúc đẩy thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, Việt Nam đã hoàn tất kết nối hệ thống thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai tiếp với Lào.

Hệ thống này cho phép người dân mỗi nước quét mã QR để trả tiền hàng hóa, dịch vụ tại các nước này ngay trên ứng dụng di động ngân hàng Việt Nam và ngược lại.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ thực hiện tốt ở chiều đi, nghĩa là khách hàng là người Việt Nam khi sang Thái Lan, Campuchia mua hàng hóa có thể dễ dàng quét mã QR để trả tiền, nhưng việc thanh toán của khách du lịch từ Thái Lan hoặc Campuchia tại Việt Nam gần như không có.

Theo ông Tuấn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Đầu tiên, mức độ nhận diện thương hiệu tại các điểm chấp nhận thanh toán song phương của ngân hàng và mạng lưới chấp nhận thanh toán tại Việt Nam còn chưa đồng bộ. Điều này dễ gây nhầm lẫn giữa mã QR thanh toán nội địa và mã QR thanh toán song phương. Ngoài ra, các ngân hàng khi tham gia dịch vụ đều ưu tiên triển khai chiều Việt Nam thực hiện thanh toán tại đơn vị chấp nhận thanh toán ở nước ngoài.

>> Thói quen tiêu dùng hậu Covid-19 - cú hích đột phá cho ngành ngân hàng Việt Nam

Nghịch lý: Người Việt sang Thái Lan, Campuchia có thể quét mã QR để mua hàng, chiều ngược lại gần như không có
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán. Ảnh: VNBA

Vì vậy, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị NAPAS (với vai trò là đơn vị đầu mối kết nối) và các ngân hàng thành viên tham gia dự án kết nối cần có giải pháp đảm bảo chấp nhận thanh toán song phương qua mã QR chiều thanh toán tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng cần có biện pháp mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thanh toán song phương qua mã QR.

Cũng tại cuộc họp, đại diện các ngân hàng, trung gian thanh toán đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải tiến tiến độ vận hành, thúc đẩy thanh toán song phương qua mã QR.

Trong đó, việc triển khai tại Lào, Campuchia và Thái Lan có lượng khách nhỏ trong khi Hàn Quốc và Trung Quốc có lượng khách tiềm năng lớn, nên các đơn vị cần tập trung cho thị trường có tiềm năng lớn trước.

>> Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024

Thói quen tiêu dùng hậu Covid-19 - cú hích đột phá cho ngành ngân hàng Việt Nam

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghich-ly-nguoi-viet-sang-thai-lan-campuchia-co-the-quet-ma-qr-de-mua-hang-chieu-nguoc-lai-gan-nhu-khong-co-246684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý: Người Việt sang Thái Lan, Campuchia có thể quét mã QR để mua hàng, chiều ngược lại gần như không có
POWERED BY ONECMS & INTECH