Nghịch lý siêu dự án đắt nhất Việt Nam thi công tấp nập, 'cò' miệt mài 'thổi' nhưng giá đất vẫn 'đứng hình'

16-04-2024 08:26|Ngọc Trà

Giao dịch thực tế ở khu vực này cũng được ghi nhận rất chậm. Chỉ những bất động sản giảm giá sâu mới được khách hàng đặt mua.

Sân bay quốc tế Long Thành đang là dự án tập trung nhiều vốn và nhân lực nhất Việt Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư 16 tỷ USD (khoảng 340.000 tỷ đồng). Giai đoạn 1 của dự án với công suất 25 triệu khách/năm dự kiến sẽ hoàn thành năm 2025 và khai thác từ 2026. Khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất cả nước với công suất đạt 100 triệu khách/năm.

Gần đây, liên tục trên mạng xã hội có những tin đồn đất ở khu vực lân cận sân bay Long Thành đang tăng "sốc". Những dự án “đắp chiếu” thời gian dài trước đây khi thị trường bất động sản chung đóng băng cũng đã và đang có cơ hội “hồi sinh”. Môi giới liên tục khuyến cáo, lúc này đất Nhơn Trạch đang sốt lắm rồi "khi cầu vành đai 3 xong, Nhơn Trạch như là thành phố vệ tinh của TP. HCM, không mua nhanh thì chỉ có thiệt mà thôi", môi giới lý giải.

Tuy nhiên, thực tế thì giá đất nền tại đây lại không được như kỳ vọng. Theo thông tin khảo sát từ báo Tiền Phong, khi bắt đầu có chủ trương xây dựng, giá đất tại khu vực sân bay Long Thành đã được quan tâm nhanh chóng. Nếu năm 2019, giá đất tại Đồng Nai dao động trong khoảng 12-14 triệu đồng/m2 thì năm 2020 bình quân là 22 triệu đồng. Đáng chú ý đất ở thị trấn Long Thành, khu vực có dự án sân bay có nơi đã tăng lên trên 100 triệu đồng/m2.

ah

Những mẩu tin rao bán đất không một bình luận, thưa thớt vài lượt like

Tuy nhiên hiện tại, giá đất quanh khu vực sân bay Long Thành đang giảm mạnh, thậm chí là "rớt" giá. Tình trạng giao dịch đất đai ở khu vực lân cận sân bay Long Thành đang lâm vào cảnh u ám, thanh khoản nhỏ giọt, nhiều nhà đầu tư “ngộp” tài chính buộc phải tìm cách “cắt lãi”, thậm chí “cắt lỗ” tới 25-30% so với năm 2021.

>> TP. HCM đấu giá đất ở vị trí tấp nập nhất quận, giá khởi điểm lên đến 200 tỷ đồng

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, không hề có tình trạng "sốt" đất như nhiều môi giới đăng trên mạng xã hội. Một văn phòng môi giới thông tin, đất Nhơn Trạch tuy nhiều tiềm năng nhưng còn khá rẻ. Một môi giới thừa nhận, đang nắm trong tay 10 căn hộ khách ký gửi nhưng đa số là bán giá gốc. Giao dịch thực tế ở khu vực này cũng được ghi nhận rất chậm. Chỉ những bất động sản giảm giá sâu mới được khách hàng đặt mua.

Tại trang web mua bán bất động sản lớn batdongsan.com, mật độ đăng tin hàng ngày các dự án tại khu vực sân bay Long Thành khá thưa thớt, thậm chí còn "đìu hiu" hơn những khu vực khác của Đồng Nai.

Như vậy so với giá khi có thông tin dự án không tăng nhiều, thậm chí là chững lại. Trên các hội nhóm, môi giới vẫn miệt mài đăng tin bán đất, vẫn tung tin "thổi giá" đất Long Thành nhưng dường như không mấy người quan tâm.

Dự án lớn rục rịch quay lại vẫn không thoát cảnh "đìu hiu"

Không chỉ giá đất nền mà các dự án ăn theo sân bay Long Thành hiện cũng rơi vào cảnh “vãn chợ chiều”, đẩy nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính vào thế khó, đối diện nguy cơ chôn vốn thời gian dài, thậm chí phải bán tháo.

giá đất sân bay long thành

Mật độ đăng tin bán bất động sản ở web batdongsan.com khá thưa thớt.

dji0234-1694681010636982432069.jpg

Cảnh một dự án vắng lặng ven vùng sân bay Long Thành

Đơn cử như dự án đô thị thương mại Gem Sky World rộng 92,2ha cách sân bay Long Thành khoảng 5km, có shophouse, nhà phố thương mại... nhưng đến nay rơi vào cảnh đìu hiu.

Dự án Century City tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành nằm trên đường tỉnh lộ 769 gần sân bay Long Thành, nhiều khu shophouse triệu đô từng được cho thuê hàng chục triệu đồng/tháng nay “đắp chiếu”.

STC Long Thành hơn 20ha tọa lạc tại mặt tiền đường tỉnh 769 và sát khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, cũng không khá khẩm hơn. Tình cảnh chung là “cò” bốc hơi, khả năng thanh khoản chậm.

Một chuyên gia nhận định, ở thời điểm hiện tại, đất nền vùng ven sân bay Long Thành đã qua thời "ăn bằng lần", giá vẫn cao nhưng rất khó bán. Với những siêu dự án như sân bay Long Thành sẽ có thêm những tuyến đường nhỏ kết nối vào, nếu bỏ tiền đầu tư vào những dự án vướng vào vấn đề quy hoạch hay pháp lý tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Đây cũng là một lý do khiến giá đất lân cận khu vực sân bay Long Thành đang dè chừng chưa thể "bứt tốc".

>> Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo 'nóng' vụ dự án khiến 1.000 người dân phải 'gánh vạ' bởi tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà phân phối

Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người

Chính phủ giao bổ sung gần 1.000 tỷ đồng bồi thường đất sân bay Long Thành

Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghich-ly-sieu-du-an-dat-nhat-viet-nam-dang-thi-cong-tap-nap-co-miet-mai-thoi-nhung-gia-dat-van-dung-hinh-d120555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý siêu dự án đắt nhất Việt Nam thi công tấp nập, 'cò' miệt mài 'thổi' nhưng giá đất vẫn 'đứng hình'
POWERED BY ONECMS & INTECH