Ngôi làng kỳ lạ có khả năng ‘biến mất’ mỗi khi đêm đến, người dân đi ngủ phải mở toang cửa

16-03-2024 13:48|Quỳnh Vân

Shoyna được xem là một trong những ngôi làng kỳ lạ nhất nước Nga khi mỗi lúc đêm xuống, nơi này sẽ bị vùi lấp trong cát.

Ngôi làng Shoyna tọa lạc tại bán đảo Kanin thuộc phía Bắc nước Nga, bên rìa của vòng Bắc Cực. Không chỉ phải chịu những đợt lạnh xuyên thấu, ngôi làng nhỏ này còn phải "đối chọi" với dải đất toàn cát trải dài hết 10km bên bờ Biển Trắng.

Và cứ sau mỗi đêm thì cả ngôi làng gần như đều biến mất dưới lớp cát dày cộm.

Được biết hiện tượng này bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 1990. Những cơn gió tây mang theo các cồn cát dọc theo bờ biển khiến toàn bộ các ngôi nhà có thể bị chôn vùi dưới cát tới tận mái nhà chỉ trong một đêm.

Do đó, người dân Shoyna không bao giờ đóng cửa vào ban đêm, bởi họ lo sợ sáng hôm sau tỉnh dậy sẽ không thể mở được cửa nhà.

Ngôi làng kỳ lạ có khả năng ‘biến mất’ mỗi khi đêm đến, người dân đi ngủ phải mở toang cửa
Ngôi làng này có thể biến mất dưới lớp cát dày chỉ sau một đêm. Ảnh: Getty Images

Để đối phó, nhiều hộ gia đình xây dựng lối thoát hiểm bổ sung trên mái nhà. Đồng thời, họ cũng sử dụng cả máy ủi để "đào" các căn nhà ra khỏi lớp cát.

Dù vậy, những biện pháp này chỉ là tạm thời, vẫn còn rất nhiều ngôi nhà đã hoàn toàn không sử dụng được tầng một do bị cát bụi tràn vào chiếm giữ.

Rất nhiều nhà khoa học cố gắng tìm hiểu hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này, nhưng không ai có thể đưa ra lời giải đáp chính xác cho việc một lượng cát khổng lồ bỗng dưng kéo đến chỉ sau một đêm.

Ngôi làng kỳ lạ có khả năng ‘biến mất’ mỗi khi đêm đến, người dân đi ngủ phải mở toang cửa
Người dân luôn phải để cửa trước mở để không bị cát "nhốt" trong nhà. Ảnh: Getty Images

Đa số chuyên gia cho rằng, sự khai thác bừa bãi dẫn tới thiệt hại cho thảm thực vật dưới đáy biển đã giải phóng lượng cát khổng lồ, hoặc do hệ lụy của nạn chặt phá rừng cách đây vài thập kỷ.

Trước đây, do số lượng cá và sinh vật biển tươi tốt ngoài khơi, một số ngư dân đã đến vùng đất này và lập nên ngôi làng Shoyna vào những năm 1930.

Đến những năm 1950, ngôi làng chài nhỏ yên tĩnh này trở thành khu định cư của 1500 cư dân sinh sống, họ chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá.

Ngôi làng kỳ lạ có khả năng ‘biến mất’ mỗi khi đêm đến, người dân đi ngủ phải mở toang cửa
Trẻ em chơi đùa trên cát ở ngôi làng. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu cũng như việc đáng bắt thủy sản quá mức khiến cho nguồn tài nguyên ở đây ngày càng giảm bớt.

Hàng chục tàu đánh cá nằm dọc trên bờ biển và nhiều gia đình cũng chuyển đi nơi khác. Hiện tại, làng Shoyna đã bị nhấn chìm mất một nửa và chỉ có khoảng 300 người dân đang sinh sống.

Giờ đây, dân làng Shoyna không còn kiếm sống bằng nghề đánh bắt cá mà chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp thất nghiệp và lương hưu, một số người thì đi săn ngỗng để kiếm thêm thu nhập.

Những năm gần đây, một kiến trúc sư tên là Jan Gunnar Skjeldsoy đã tìm đến đây và cố gắng thiết kế cho người dân những ngôi nhà có thể chịu được gió và cát. Chính phủ cũng đã có chương trình hỗ trợ có thể trợ cấp cho dân làng Shoyna tái định cư.

>> Ngôi làng kỳ lạ ở Trung Quốc: Người dân chuyên làm giàu từ nghề nhặt đá, bán một cục đá ở sông cũng đủ tiền xây nhà mua xe chỉ sau một đêm

Ngôi làng nghèo đói 'phất' lên nhờ một người đàn ông, 1/4 dân số trở thành triệu phú

Huy động trai tráng tự tay đào đường hầm nguy hiểm nhất thế giới bằng đục và búa, ngôi làng đổi vận sau 600 năm bị cô lập

'Ngôi làng đại gia' kỳ lạ bậc nhất Trung Quốc: 100% là công nhân nhưng thu nhập gần 180 triệu đồng/năm, người dân ai cũng ở biệt thự, lái xế sang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-lang-ky-la-co-kha-nang-bien-mat-moi-khi-dem-den-nguoi-dan-di-ngu-phai-mo-toang-cua-226503.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi làng kỳ lạ có khả năng ‘biến mất’ mỗi khi đêm đến, người dân đi ngủ phải mở toang cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH