Xã hội

Ngôi mộ cổ chứa đầy vàng lộ diện sau vụ nổ lớn: Chuyên gia vào cuộc, khai quật được hơn 5.300 di vật văn hóa có giá trị cao

Mộng Kha 16/09/2024 12:45

Cuộc khai quật khẩn cấp được tiến hành ngay lập tức với nhiều công nghệ được huy động.

Theo thông tin trên Sohu, mùa xuân năm 2000, tại thôn Đại Hồng, thị trấn Trường Than, huyện Chung Trường, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, một vụ nổ lớn bất ngờ xảy ra. Điều đặc biệt là tiếng nổ này hoàn toàn khác với âm thanh pháo hoa thường thấy vào dịp Tết âm lịch, khiến người dân trong làng vô cùng hoảng sợ.

Ngay lập tức, cảnh sát được điều động đến hiện trường và người dân nhanh chóng kéo đến chỗ phát ra tiếng nổ. Họ phát hiện trên mặt đất một hố đen nhỏ, không sâu nhưng bên dưới có dấu hiệu của một ngôi mộ cổ. Trưởng làng liền liên hệ với Cục Di tích Văn hóa tỉnh để thông báo sự việc.

Ngôi mộ vỏn vẹn 31m2 nhưng vàng ở đâu cũng có, chuyên gia:

Ngôi mộ cổ lộ diện sau vụ nổ lớn (Ảnh: Sohu)

Ngay sau đó, một nhóm chuyên gia khảo cổ đã đến hiện trường và xác nhận đây là một ngôi mộ cổ. Cuộc khai quật khẩn cấp được tiến hành ngay lập tức. Tuy nhiên, công việc gặp không ít khó khăn do cấu trúc ngôi mộ quá kiên cố. Các chuyên gia buộc phải phá bỏ một cổng đá lớn để vào bên trong. Dù vui mừng khi thấy ngôi mộ không bị hư hại nhiều sau vụ nổ, họ lại thất vọng vì bên trong chỉ là một ngôi mộ nhỏ với diện tích khoảng 31m².

Ngôi mộ bị ngập nước khá sâu, khiến các nhà khảo cổ ban đầu không đặt nhiều hy vọng về việc tìm thấy hiện vật giá trị. Tuy nhiên, họ quyết định dùng máy bơm công suất lớn để tiếp tục khám phá. Kết quả là một tấm bia được phát hiện, với dòng chữ ghi rõ "Lương Trang Vương chi mộ" và "Lương Trang Vương Phi khoảng chi văn". Các chuyên gia sau đó đã xác nhận rằng ngôi mộ thuộc về Lương Trang Vương Chu Chiêm Vỹ, hoàng tử thứ chín của Minh Nhân Tông, cùng vợ của ông.

Ngôi mộ vỏn vẹn 31m2 nhưng vàng ở đâu cũng có, chuyên gia:

Ngôi mộ có diện tích khoảng 31m² (Ảnh: Sohu)

Phát hiện này đã khiến các chuyên gia rất hào hứng. Theo quan niệm thời xưa, người đã khuất vẫn cần nhiều đồ dùng và của cải cho cuộc sống sau cái chết. Vì Lương Trang Vương không có con trai, tài sản của ông nhiều khả năng đã được chôn theo ông.

Không ngoài dự đoán, sau khi lớp bùn được loại bỏ, vàng bạc và châu báu bắt đầu lộ diện khắp nơi. Với hơn 5.300 hiện vật, bao gồm trang sức, ngọc bích, đồ sứ, đây là một trong những ngôi mộ giàu có nhất từng được phát hiện, không kém gì các lăng mộ hoàng đế.

Ngôi mộ vỏn vẹn 31m2 nhưng vàng ở đâu cũng có, chuyên gia:

Lương Trang Vương, chủ nhân ngôi mộ (Ảnh: Sohu)

Trong số những báu vật này, đáng chú ý có một viên sapphire nặng tới 200 carat, được coi là lớn nhất từng được tìm thấy ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, còn có những món bảo vật từ ngoại quốc như chiếc đế vàng khắc tinh xảo hay các đai vàng chạm trổ hình rồng.

Ngôi mộ vỏn vẹn 31m2 nhưng vàng ở đâu cũng có, chuyên gia:
Ngôi mộ vỏn vẹn 31m2 nhưng vàng ở đâu cũng có, chuyên gia:
Một vài món bảo vật quý giá được khai quật từ ngôi mộ của Lương Trang Vương (Ảnh: Sohu)

Theo Sohu, sở dĩ Lương Trang Vương sở hữu khối tài sản khổng lồ này là nhờ sống dưới thời kỳ thịnh trị của nhà Minh. Khi cha ông qua đời, vua Minh Tuyên Tông, anh cả của ông, đã ban tặng cho các vương gia số tài sản lớn. Riêng Lương Trang Vương được ban cho gấp đôi, với số bạc lên tới 10 vạn lạng, góp phần làm nên một trong những ngôi mộ giàu có nhất trong lịch sử khảo cổ Trung Quốc.

>> Nhóm công nhân đào đường phát hiện ngôi mộ cổ chứa kho báu vàng ‘khủng’

Tìm thấy ‘kho báu’ đầy vàng trong ngôi mộ cổ 1.200 năm

Công viên Việt Nam lọt top 35 địa điểm ám ảnh nhất thế giới: ‘Lá phổi xanh’ cất giữ bí ẩn về ngôi mộ cổ, đã tồn tại hàng trăm năm giữa thành phố 9 triệu dân

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi mộ cổ chứa đầy vàng lộ diện sau vụ nổ lớn: Chuyên gia vào cuộc, khai quật được hơn 5.300 di vật văn hóa có giá trị cao
POWERED BY ONECMS & INTECH