Thế giới

'Ngựa ô' ngành chip huy động 10 tỷ USD để tăng tốc trên đường đua AI

Vũ Bấc 24/08/2024 - 19:16

Kioxia, nhà sản xuất chip hàng đầu Nhật Bản, vừa nộp đơn niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo với mức vốn hóa dự kiến lên đến 10 tỷ USD.

Nhà sản xuất chip Nhật Bản Kioxia đã nộp đơn xin niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào ngày 23/8 trong bối cảnh nhu cầu về chất bán dẫn từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - AI ngày càng tăng cao.

'Ngựa ô' ngành chip huy động 10 tỷ USD để tăng tốc trên đường đua AI - ảnh 1
Nhà máy Kitakami của Kioxia ở đông bắc Nhật Bản

Dự kiến lên sàn vào tháng 10/2024, Kioxia đặt mục tiêu vốn hóa thị trường trên 1,5 nghìn tỷ yên (10,3 tỷ USD), hứa hẹn trở thành thương vụ IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong năm nay

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu chip bán dẫn AI tăng vọt. Kioxia, nhà sản xuất bộ nhớ flash NAND lớn thứ ba thế giới, dự định sử dụng nguồn vốn huy động được để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chip nhớ phục vụ công nghệ AI.

Được tách ra từ Toshiba năm 2018 và đổi tên vào năm 2019, Kioxia hiện có cơ cấu sở hữu đa dạng. Công ty nắm giữ 56% cổ phần của một công ty chuyên dụng do Bain Capital và SK Hynix thành lập, trong khi Toshiba sở hữu 41%. Theo BNN, cả Bain và Toshiba đều có kế hoạch giảm dần tỷ lệ sở hữu sau khi Kioxia niêm yết.

Một phát ngôn viên của Kioxia chia sẻ với Nikkei: "Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để niêm yết vào thời điểm thích hợp". Trong khi đó, Bain Capital đang thúc đẩy kế hoạch tái khởi động đợt IPO, có thể huy động khoảng 500 triệu USD.

Andrew Jackson, Giám đốc Chiến lược cổ phiếu Nhật Bản tại Ortus Advisors, nhận định: "Thời điểm này rất thuận lợi cho Kioxia. Tôi tin rằng đợt IPO sẽ diễn ra suôn sẻ, đặc biệt khi thị trường bộ nhớ đang rất sôi động. Tôi đang khuyên khách hàng mua càng nhiều càng tốt."

Nếu đạt mức vốn hóa dự kiến, Kioxia sẽ vượt qua kỷ lục IPO 420 tỷ yên của Kokusai Electric năm 2023, đồng thời vượt xa dự án niêm yết 640-700 tỷ yên của Tokyo Metro. Đáng chú ý, thương vụ này có thể trở thành IPO lớn nhất kể từ khi cổ phiếu SoftBank lên sàn chứng khoán Tokyo năm 2018 với vốn hóa 7,18 nghìn tỷ yên.

Trong bối cảnh thị trường AI toàn cầu bùng nổ, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng gần 15% từ đầu năm. Với tiềm năng to lớn, Kioxia đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư, hứa hẹn một cuộc đua AI sôi động tại xứ sở hoa anh đào.

Đợt IPO của Kioxia được kỳ vọng sẽ là thương vụ lớn nhất tại Nhật Bản kể từ khi Kokusai Electric, được hậu thuẫn bởi KKR & Co., niêm yết với giá 1,5 tỷ USD vào tháng 10/2023. Đáng chú ý, cổ phiếu của Kokusai Electric đã tăng hơn gấp đôi so với giá chào bán, tạo tiền lệ tích cực cho Kioxia.

Theo Nikkei Asia, BNN

>> Một cổ phiếu xe điện tăng dựng đứng 90% sau khi IPO, đạt giá trị 7 tỷ USD

Trung Quốc ‘bắt bài’ Mỹ: Ra mắt kính thông minh AI riêng, đa dạng ứng dụng mà lại nhẹ và rẻ hơn

Từ bỏ mức lương 7 tỷ đồng tại Huawei để khởi nghiệp, ‘thần đồng’ AI tung ‘siêu phẩm’ robot hình người đối đầu trực tiếp với Tesla

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngua-o-nganh-chip-huy-dong-10-ty-usd-de-tang-toc-tren-duong-dua-ai-125836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ngựa ô' ngành chip huy động 10 tỷ USD để tăng tốc trên đường đua AI
POWERED BY ONECMS & INTECH