Ngụm cà phê đắng của Starbucks, cổ phiếu giảm gần 16% trong 1 ngày

02-05-2024 18:40|Bạch Linh

Nguyên nhân chính khiến cổ phiếu Starbucks lao dốc là do kết quả kinh doanh hàng quý đáng thất vọng.

Các nhà đầu tư vào Starbucks đã có một ngày tồi tệ nhất trong hơn 4 năm qua. Cụ thể, cổ phiếu của thương hiệu cà phê này đã giảm gần 16% vào thứ 4, đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020.

Ngụm cà phê đắng của Starbucks, cổ phiếu giảm gần 16% trong 1 ngày
Cổ phiếu của Starbucks đã giảm gần 16%

Theo đó, nguyên nhân chính được cho là do Starbucks đã báo cáo kết quả kinh doanh quý kết thúc vào 31/3/2024 đáng thất vọng và cũng khiến công ty này buộc phải hạ dự báo cả năm.

Được biết, trong báo cáo được công bố hôm thứ 3, thu nhập và doanh thu hàng quý của Starbucks đều giảm so với dự đoán. Trên tất cả các khu vực, hãng cũng báo cáo lượng khách hàng đến các cửa hàng giảm.

Starbucks là chuỗi cà phê đặc sản hàng đầu hoạt động tại nhiều quốc gia. Khoảng 82% doanh thu thuần của Starbucks đến từ các cửa hàng do công ty sở hữu, với những thị trường hàng đầu là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Canada.

Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết: “Trong một môi trường đầy thách thức, kết quả quý này không phản ánh sức mạnh thương hiệu, khả năng của chúng tôi hay những cơ hội phía trước. Mặc dù nó không đáp ứng được kỳ vọng nhưng phía công ty cũng hiểu những thách thức và cơ hội cụ thể là ngay trước mắt mình”.

Nguyên nhân tác động tới hoạt động kinh doanh “không khả quan” của Starbucks

Trong quý kết thúc vào ngày 31/3, Starbucks báo cáo doanh thu giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 8,6 tỷ USD. Tin xấu tiếp tục đến khi EPS ở mức 0,68 USD, giảm 14%. Trong khi đó dự đoán đồng thuận của các nhà phân tích là doanh thu đạt 9,1 tỷ USD và EPS là 0,8 USD. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng cũng rất ảm đạm, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, do số lượng mua hàng giảm 6%.

Theo đó công ty đưa ra lời giải thích rằng thị trường tại Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu. Nguyên nhân là vì áp lực lạm phát đã khiến khách hàng lựa chọn cà phê pha tại nhà thay vì ghé thăm các quán cà phê. Hay việc người tiêu dùng quá vội vào buổi sáng để có thể chờ đợi mua cà phê. Ngoài ra, một số khách hàng của Starbucks Rewards cũng hủy các đơn hàng đã thêm vào giỏ trên app của họ vì thời gian chờ đợi lâu. Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan lưu ý rằng công ty đang nỗ lực để cải thiện vấn đề này.

Ngụm cà phê đắng của Starbucks, cổ phiếu giảm gần 16% trong 1 ngày
Nguyên nhân chính khiến cổ phiếu Starbucks lao dốc là do kết quả kinh doanh hàng quý đáng thất vọng

Hơn nữa, sự phục hồi của Starbucks tại thị trường Trung Quốc cũng đang tiến triển có phần chậm hơn dự đoán. Ngoài ra, điều kiện thời tiết bất lợi ở Mỹ cũng đóng một vai trò làm giảm doanh số bán hàng, trong khi xung đột ở Trung Đông cũng ảnh hưởng phần nào đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Cắt giảm dự báo

Do kết quả đáng thất vọng, Starbucks đã cắt giảm triển vọng cả năm của mình. Công ty hiện điều chỉnh tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính 2024 ở mức thấp “chỉ một chữ số", giảm so với dự báo trước đó là 7%-10%. Công ty cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng trên toàn cầu và Mỹ xuống mức thấp đến mức không đổi so với dự báo trước đó là 4% đến 6%.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của công ty cũng đã được sửa đổi, hiện được dự đoán là đi ngang hoặc tăng ở mức một con số “thấp”. Trước đó, họ dự báo thu nhập của mình sẽ tăng 15% đến 20% trong năm tài chính 2024. Ông Laxman Narasimhan cũng thừa nhận rằng người tiêu dùng đang trở nên sáng suốt hơn về chi tiêu của họ.

>> "Nỗi đau" của Starbucks: Đánh mất vị thế số 1 ở Trung Quốc, soán ngôi là thương hiệu nội địa từng phá sản

Sốc: Một cổ phiếu giảm 99% chỉ trong 15 phút

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngum-ca-phe-dang-cua-starbucks-co-phieu-giam-gan-16-trong-1-ngay-233244.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ngụm cà phê đắng của Starbucks, cổ phiếu giảm gần 16% trong 1 ngày
    POWERED BY ONECMS & INTECH