Ngược chiều đám đông, Warren Buffett chuẩn bị đầu tư vào 5 công ty đa ngành Nhật Bản

12-04-2023 13:50|Huỳnh Ngọc

Cổ phiếu của các tập đoàn thương mại Nhật Bản tăng mạnh trong ngày 11/04 sau khi Warren Buffett tiết lộ thông tin này.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 11/4 với Nikkei Asia, Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway cho biết đang cân nhắc đầu tư thêm vào 5 công ty thương mại Nhật Bản, bao gồm Itochu, Mitsubishi, Mitsui & Co., Sumitomo và Marubeni. Trong một vài ngày tới, ông sẽ gặp đại diện các công ty này để "trao đổi về việc kinh doanh của họ và nhấn mạnh mong muốn hỗ trợ của chúng tôi".

Sau thông tin trên, cổ phiếu 5 công ty trên đều thăng hoa. Cụ thể, cổ phiếu Mitsubishi tăng 2,08%, Mitsui & Co. vọt 2,66%, Itochu leo dốc 2,98%, Marubeni cộng 4,55% và Sumitomo tiến 3,19%.

Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway hiện sở hữu hơn 6% cổ phần tại 5 tập đoàn thương mại lớn nhất Nhật Bản. Để làm được điều này, họ đã chi 8,5 tỷ USD từ tháng 8/2020. Đến tháng 4/2023, số cổ phần này được định giá lên đến gần 13 tỷ USD, đánh dấu khoản lời lên đến 4,5 tỷ USD, theo Hãng tin Bloomberg.

Bên cạnh đó, ông trùm tài chính cũng cho biết mình "vẫn luôn cân nhắc" việc đầu tư thêm vào các công ty khác của Nhật.

warren-buffett.jpg
Warren Buffett.

5 tập đoàn mà ông Buffett tham gia sở hữu là điển hình của các sogo shosha - loại tập đoàn thương mại đặc thù của Nhật Bản với lĩnh vực kinh doanh rộng lớn, từ năng lượng, khai khoáng đến thực phẩm, bán lẻ hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Điều này trái ngược với xu hướng tập trung vào một số ngành hàng nhất định của các doanh nghiệp đến từ các nước khác.

Nhiều nhà đầu tư không mặn mà đầu tư vào các tập đoàn này vì cho rằng công việc kinh doanh của họ quá phức tạp. Trái ngược với tâm lý đó, ông Buffett cho biết mình cởi mở với ý tưởng hợp tác cùng họ, xem chính sự đa dạng ngành hàng là yếu tố thu hút.

"Chúng tôi thấy 5 tập đoàn này là nút giao của không chỉ Nhật Bản mà còn của thế giới. Giống Berkshire, họ cũng sở hữu rất nhiều thứ khác nhau".

Ông Buffett cũng chỉ ra một điểm đáng thu hút khác của các tập đoàn thương mại Nhật Bản là họ thường mua lại cổ phần, đồng thời trả cổ tức cao. "Nếu họ mua lại số cổ phần trong tay chúng tôi, tôi sẽ xem đó là điểm lợi. Tôi thích việc lượng cổ phần giảm dần".

Ở một diễn biến khác, Berkshire Hathaway của ông Buffett cũng đang chuẩn bị phát hành thêm trái phiếu định danh bằng đồng Yên. Đây được xem là một tín hiệu cho thấy tập đoàn ở Omaha sẽ tăng đầu tư vào Nhật Bản.

Chi gần 2 tỷ USD mua một công ty dù chưa hề gặp người sáng lập, Warren Buffett hé lộ 'chìa khóa' trong kinh doanh giúp 'trăm trận trăm thắng'

Elon Musk đề nghị huyền thoại đầu tư Warren Buffett hãy bán toàn bộ cổ phiếu Apple để mua Tesla

Khó chọn dự án đủ 'tầm', Warren Buffett giữ tiền mặt nhiều kỷ lục chưa từng có: Chiến lược ‘dùng’ tiền tiếp theo là 'đầu tư' hay 'tiếp tục giữ tiền’?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoc-chieu-dam-dong-warren-buffett-chuan-bi-dau-tu-vao-5-cong-ty-da-nganh-nhat-ban-178096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngược chiều đám đông, Warren Buffett chuẩn bị đầu tư vào 5 công ty đa ngành Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH