Người dân "đỏ mắt" tìm vé máy bay giá rẻ: Chiêu trò tạo khan hiếm của các hãng dịp Tết 2023?

29-11-2022 11:34|Hải Đăng

Còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng hạng vé phổ thông đã "hết vé" ở nhiều hãng bay, chỉ còn hạng thương gia giá đắt đỏ 4,9 - 5,6 triệu đồng/vé.

Chỉ còn hạng thương gia

Giá vé máy bay Tết 2023 được đánh giá tăng cao hơn so với những năm trước khi lượng vé bán ra ngày càng nhanh, hàng không muốn bổ sung thêm vé vẫn phải chờ Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Khảo sát trên website của các hãng bay, giá vé các chặng bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình đang neo ở mức cao.

Chẳng hạn, ngày 26/11, khảo sát vé TP.HCM - Hải Phòng từ ngày 17/1 đến 20/1 (nhằm 26 đến 29 tháng chạp) của Vietnam Airlines hiển thị 7 chuyến bay nhưng chỉ có một chuyến còn vé hạng phổ thông giá 3,5 triệu đồng/vé của Pacific Airlines khai thác, còn lại hạng thương gia giá 5,9 triệu đồng/vé.

Tại Bamboo Airways với các chặng bay trên, tình trạng khan hiếm hạng vé phổ thông vẫn xảy ra như Vietnam Airlines khi hạng thương gia giá cao 4,9 triệu đồng/vé vẫn còn nhưng kèm theo dòng chữ "chỉ còn vài ghế".

Vietjet nhiều chặng bay vẫn còn đủ các hạng vé như Eco, Deluxe, Skyboss đang mở bán với nhiều giá khác nhau. Giá vé thấp nhất chặng TP.HCM - Hải Phòng, Vietjet bán 3 triệu đồng/vé vào khung giờ bay 5h45, còn các khung giờ khác giá cao hơn.

Một số khách hàng bày tỏ sự nghi ngờ các hãng bay đang cố tình khóa các hạng vé giá rẻ, tạo sự khan hiếm để bán cấc hạng vé giá cao hơn.

Giá vé máy bay Tết 2023 từ TP. HCM - Đà Nẵng

"Hết vé" rẻ hay tạo khan hiếm?

Theo kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 6/1 đến 5/2/2023 (nhằm ngày 15 tháng chạp đến hết 15 tháng giêng), các hãng hàng không xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32%, lên 33.691 chuyến. Khách bức xúc khi mua vé ngày càng đắt. Các hãng bay cho biết cũng đang gặp vô vàn khó khăn trong dịp Tết, hãng muốn tăng chuyến cũng phải chờ, trong khi đội tàu bay còn đang dư thừa.

Lãnh đạo một hãng hàng không phân tích, mở bán vé Tết từ hồi tháng 8 đến nay, các hạng vé rẻ đều đã hết chứ không phải khóa hạng vé giá rẻ, mở hạng vé cao. Theo vị này, các đường bay tỉnh, số lượng chuyến bay ít nhưng nhu cầu lại cao.

Các hãng bay cũng cho rằng, khách hàng nghi ngờ hãng "chơi chiêu" để bán vé cao nhưng thực tế là không phải. Số lượng ghế thương gia trên mỗi chuyến bay có hạn từ 6 - 12 chỗ. Do đó không có chuyện hãng chủ yếu tập trung bán vé thương gia.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng,  mỗi hãng có dải vé khác nhau dao động từ 10 - 12 hạng. Hãng bay vẫn có thể chủ động mở hạng vé này, chưa tung hạng vé khác tùy thời điểm. Đó là lý do nhiều khách hàng bất ngờ mua trước vài tháng chưa chắc đã có vé rẻ.

Giá vé máy bay Tết 2023 khan hiếm. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

"Hồi hộp" chờ cấp thêm tàu bay

Theo các chuyên gia, vấn đề cốt lõi hiện nay là chờ tăng tần suất khai thác, trong khi đội tàu bay của các hãng đang chưa khai thác hết công suất. Số lượng tàu khai thác mỗi ngày có thể biến động nhưng thực tế Vietnam Airlines, Vietjet vẫn còn thừa nhiều tàu. Vietnam Airlines quy mô đội tàu bay hơn 100 chiếc nhưng hoạt động mỗi ngày có 72 - 78 chiếc, Vietjet hơn 70 tàu nhưng bay 53 - 58 chiếc.

Theo Tuổi Trẻ, các hãng bay cho biết đang hồi hộp chờ kết quả tăng slot (lượt cất hạ cánh) của Cục Hàng không Việt Nam.

"Điểm nóng" Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dự kiến trong cao điểm dịp Tết từ ngày 8/1 đến 7/2 (tức từ 17 tháng chạp tới 18 tháng giêng) sẽ đón mỗi ngày khoảng 120.000 lượt khách. Lượt cất hạ cánh (slot) tại sân bay này vào khoảng 42 chuyến bay/giờ khung ban ngày và 32 chuyến bay/giờ khung ban đêm. Tuy nhiên, các hãng bay mong nâng từ 42 chuyến/giờ lên 44 - 45 chuyến/giờ.

Vietravel Airlines cho biết đã mở bán vé Tết từ đầu tháng 10/2022. Đến nay, tỉ lệ lấp đầy đạt 87% trên các chặng bay chính của hãng như TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn; Hà Nội - Đà Nẵng trong giai đoạn bay áp dụng từ ngày 7/1 đến 7/2/2023.

Ngay cả Vietjet cũng ghi nhận tỉ lệ khách đặt vé trước trên hệ thống đã tăng mạnh hơn cùng kỳ năm trước 26%. Nhiều đường bay, chuyến bay nội địa đang dần thiếu tải cung ứng kéo dài từ nay đến trước và sau Tết.

Các hãng bay đều bày tỏ lo ngại với các đường bay, chuyến bay cao điểm đã dần hết chỗ, thiếu tải cục bộ, nguy cơ thiếu tải diện rộng chỉ trong ít ngày tới nếu không kịp thời bổ sung thêm slot tăng tải.

Vé máy bay nội địa tăng vọt, xu hướng du lịch nào chiếm ngôi?

Nghỉ lễ 5 ngày: Đi ‘chữa lành’ ở đâu để không lo vé máy bay?

Thị trường du lịch 30/4-1/5 sôi động, 'việc tăng trần giá máy bay làm tăng giá tour'

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân "đỏ mắt" tìm vé máy bay giá rẻ: Chiêu trò tạo khan hiếm của các hãng dịp Tết 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH