Người dân gửi hình ảnh, clip vi phạm giao thông cho cơ quan công an thông qua đâu?
Để phản ánh cá nhân, tổ chức vi phạm trật tự an toàn giao thông, người dân có thể gửi qua nhiều kênh khác nhau.
Ngày 30/12/2024, Chính phủ đã ban hành nghị định 176/2024 quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Trong đó, điều 7 của Nghị định này quy định về mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông của một vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Để phản ánh cá nhân, tổ chức vi phạm trật tự an toàn giao thông, người dân có thể gửi qua nhiều kênh khác nhau.
Hiện nay, ứng dụng VNeTraffic - Giao thông thông minh Việt Nam đã chính thức được Bộ Công an đưa vào sử dụng. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể tra cứu vi phạm giao thông, thông tin đấu giá biển số xe cũng như phản ánh (vi phạm giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông).
Người dân cần phải nhập đúng loại phản ánh, thông tin xảy ra sự việc, tỉnh/thành phố và địa điểm nơi xảy ra vụ việc khi gửi phản ánh. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nhập nội dung của vụ việc, kèm theo đó là hình ảnh hoặc video về vi phạm.
Cơ quan chức năng đề nghị người dân sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, đồng thời cung cấp trung thực và khách quan về các vụ việc phản ánh. Danh tính người cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông sẽ được cơ quan chức năng giữ bí mật.
Bên cạnh ứng dụng VneTraffic, trên Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông có đăng tải công khai số điện thoại của Cục cũng như của Công an 63 tỉnh/thành phố, do đó, người dân có thể gửi thông tin, phản ánh trực tiếp vi phạm giao thông qua các số điện thoại này.
Người dân cũng có thể phản ánh về tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua tổng đài 1900 8099 của Cục Cảnh sát giao thông. Cảnh sát cũng tiếp nhận phản ánh thông tin qua các đầu mối khác như cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông.
Tại Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội triển khai tiếp nhận phản ánh vi phạm giao thông thông qua Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”. Ngoài ra, thông qua ứng dụng iHanoi, người dân cũng có thể gửi phản ánh và kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có vấn đề giao thông.
>> Nghị định mới có quy định 'chở chó ngồi trên xe máy bị CSGT phạt tiền triệu' không?
Vì sao Hà Nội đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp 1,5 - 2 lần?
Hơn 2.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ hai nghỉ Tết Nguyên đán