Người dân hạn chế tiêu tiền cùng loạt dữ liệu kinh tế ảm đạm: Chuyện gì đang xảy ra tại nền kinh tế số một châu Á?
Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, nhưng đây là một thách thức lớn do căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang và áp lực giảm phát kéo dài.
Theo số liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Hai (ngày 17/3), kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức phục hồi "khiêm tốn" trong hai tháng đầu năm, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục khẳng định cam kết thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 3,7% của tháng 12 và đúng như dự báo của Reuters. Sản xuất công nghiệp trong hai tháng đầu năm tăng 5,9%, thấp hơn mức 6,2% của tháng 12 nhưng vẫn cao hơn dự báo 5,3% của các nhà phân tích trong khảo sát của Reuters. Đầu tư vào tài sản cố định tăng 4,1% trong hai tháng đầu năm, cao hơn mức dự báo 3,6% của các nhà kinh tế và vượt xa mức 3,2% của năm trước.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, tuy nhiên, đây là một thách thức lớn do căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang và áp lực giảm phát kéo dài.
Các nhà kinh tế cho rằng Bắc Kinh có thể cần triển khai các biện pháp kích thích mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng nội địa nhằm bù đắp nguy cơ suy giảm xuất khẩu. Năm ngoái, xuất khẩu chiếm gần 1/4 GDP của Trung Quốc.
Do nhu cầu suy giảm, lạm phát giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 2 đã rơi xuống dưới 0% lần đầu tiên sau hơn một năm. Bắc Kinh cũng hạ mục tiêu lạm phát cả năm xuống "khoảng 2%" - mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ, so với mức trên 3% của những năm trước. Điều này cho thấy Chính phủ Trung Quốc phần nào chấp nhận tình trạng giảm phát hiện tại.
Trong khuôn khổ gói hỗ trợ tài chính mở rộng, Trung Quốc cam kết phát hành trái phiếu đặc biệt siêu dài hạn trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (41,5 tỷ USD) nhằm cung cấp trợ cấp cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngoài chương trình đổi cũ lấy mới, các biện pháp kích thích hiện nay vẫn chưa nhắm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Hôm Chủ nhật (16/3), các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã công bố một kế hoạch tổng thể nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước, khẳng định cam kết tăng thu nhập và chi tiêu của người dân. Kế hoạch này cũng bao gồm các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, hỗ trợ trợ cấp nuôi dạy trẻ và phát triển du lịch.
Mặc dù kế hoạch này chưa nêu rõ các biện pháp thực thi cụ thể, nhưng theo Lynn Song, Kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ING, nó cho thấy Bắc Kinh đang chú trọng giải quyết các vấn đề dài hạn như tốc độ tăng thu nhập chậm và hệ thống an sinh xã hội còn hạn chế.
“Theo hướng đi này, việc các nhà hoạch định chính sách nghiêm túc xem xét những vấn đề trên là một tín hiệu tích cực, hỗ trợ quá trình chuyển đổi lâu dài của Trung Quốc sang nền kinh tế dựa trên tiêu dùng”, Song nhận định trong email gửi CNBC.
Tham khảo CNBC
Tiêu dùng và tư nhân: Trung Quốc thay đổi mô hình kinh tế để đối phó với ông Trump
Top 10% siêu giàu gánh một nửa sức tiêu dùng của toàn nước Mỹ