Người dân nói "lên TV mà vay", ngân hàng cần làm gì để chính sách khả thi với doanh nghiệp?

22-07-2023 07:03|Minh Anh

Chính sách mới khi làm truyền thông để dân biết, doanh nghiệp biết nhưng đi vào đời sống, nhiều người có ý kiến “lên TV mà vay”.

Tại tọa đàm “Điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ và mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh mới”, các chuyên gia đã đưa ra vấn đề về việc những chính sách mới khi làm truyền thông để dân biết, doanh nghiệp biết nhưng khi đi vào đời sống, nhiều người có ý kiến “lên TV mà vay”.

Đánh giá về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho hay trong 6 tháng vừa qua, tín dụng chỉ tăng trưởng 4,73% (đến 30/6) và thực tế đến nay lại giảm bớt đi, chỉ tăng đâu đó xoay quanh 4%.

Điều đó nghĩa là tín dụng tăng rất thấp, ngân hàng muốn đẩy ra cũng rất khó, chứng tỏ khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế rất thấp. Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản trong 5 tháng đầu năm vẫn tăng khoảng 15% nhưng cho vay để mua nhà, sửa nhà, chữa nhà giảm 1,32%. Rõ ràng người dân không đi vay để mua nhà, sửa nhà, chữa nhà nữa mà thậm chí còn giảm sản xuất.

Do đó, để tăng cả năng sản suất, đáp ứng được điều kiện để vay vốn, TS. Cấn Văn Lực đưa ra 4 vấn đề quan trọng, đòi hỏi nỗ lực từ cả 2 phía ngân hàng và doanh nghiệp.

Theo ông, đầu tiên là mặt bằng lãi suất. “Tôi nghĩ hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục giảm như Thủ tướng đã chỉ đạo, cũng là tăng kích cầu”, ông Lực phát biểu.

Thứ hai là linh hoạt hơn điều kiện cho vay, linh hoạt hơn chứ không hạ chuẩn. Ví dụ trước đây tài sản thế chấp phải là nhà cửa, phải là bất động sản nhưng bây giờ có thể là "động sản" như hàng tồn kho, hay là đơn hàng tương lai, hợp đồng ký hợp tác với nhau…

Thứ ba là bản thân doanh nghiệp cũng cần có những chuyển đổi, tái cơ cấu, hồ sơ minh bạch hơn, và đặc biệt chứng minh có thể trả nợ trong tương lai, chứng minh được nỗ lực của mình.

Cuối cùng là thay đổi sự trì trệ ở bộ phận công chức, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là về pháp lý.

3 bài học về điều hành chính sách tiền tệ Việt Nam có thể học hỏi từ các cường quốc

Chu kỳ thắt chặt tiền tệ ASEAN đã kết thúc

Tiền tệ châu Âu bật tăng mạnh mẽ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-noi-len-tv-ma-vay-ngan-hang-can-lam-gi-de-chinh-sach-kha-thi-voi-doanh-nghiep-193264.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân nói "lên TV mà vay", ngân hàng cần làm gì để chính sách khả thi với doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS & INTECH