Xã hội

Người dân tại 2 khu vực này sẽ không được phép đăng ký xe mới chạy bằng xăng

Vĩ Hạ 26/07/2025 16:32

Dự kiến, 2 địa phương này sẽ thí điểm giao thông xanh, chỉ cho đăng ký xe mới dùng điện hoặc nhiên liệu sạch, còn xe xăng dầu hiện có vẫn được lưu hành.

Theo Báo Lao Động, chiều 25/7, đoàn công tác TP. Hồ Chí Minh do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Được dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Đặc khu Côn Đảo, với sự tham dự của đại diện nhiều sở, ngành.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Đặc khu Côn Đảo Phan Trọng Hiền cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2025, kinh tế Côn Đảo ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với 11/12 chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 60%, lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng gần 15%.

Tổng lượng khách tham quan Côn Đảo đạt gần 456.000 lượt, trong đó có hơn 16.000 lượt khách quốc tế.

Người dân tại 2 khu vực này sẽ không được phép đăng ký xe mới chạy bằng xăng - ảnh 1
Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao. Ảnh: Vũ Sơn

Tại buổi làm việc, ông Hiền cũng kiến nghị cho phép phương tiện bốn bánh chở người sử dụng động cơ điện được hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, ông đề xuất ban hành chính sách phát triển xe điện, khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, hướng tới xây dựng Côn Đảo trở thành mô hình “đảo xanh, đảo thông minh”.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh cần xác định rõ bản sắc riêng biệt của Côn Đảo để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, trên cơ sở giữ gìn và phát huy những giá trị đặc thù.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao các sở, ngành liên quan phối hợp tham mưu xây dựng chiến lược phát triển tổng thể cho Côn Đảo theo định hướng “xanh – bản sắc – đáng sống”. Các chính sách và dự án đầu tư phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn thiên nhiên và di tích lịch sử.

Để hiện thực hóa định hướng phát triển bền vững, ông Được yêu cầu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, thân thiện với môi trường.

Theo ông, TP. Hồ Chí Minh sẽ chọn Côn Đảo và Cần Giờ làm 2 địa phương tiên phong trong phát triển giao thông xanh.

Thành phố đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh phối hợp với chính quyền Côn Đảo lập đề án chuyển đổi giao thông xanh, hướng tới phát triển du lịch sinh thái và giảm phát thải.

Những xe xăng đang chạy thì giữ nguyên, còn xe mới nên dùng nhiên liệu sạch, điện. Các nhà đầu tư cũng nên định hướng xe vận hành bằng điện, năng lượng tái tạo.

Người dân tại 2 khu vực này sẽ không được phép đăng ký xe mới chạy bằng xăng - ảnh 2
Xe điện chở khách du lịch tham quan tại Côn Đảo. Ảnh: TK

Bên cạnh đó, ông gợi ý xem xét đề xuất phát triển tuyến cáp treo của doanh nghiệp, kết hợp giữa du lịch và giao thông, góp phần tạo bản sắc và thu hút du khách. Tuy nhiên, cần đảm bảo yếu tố an ninh – quốc phòng trong quá trình triển khai.

Về vấn đề điện và nước, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị chính quyền Côn Đảo nghiên cứu thêm các giải pháp dài hạn như xây dựng nhà máy lọc nước biển, phát triển điện mặt trời và điện gió. Mặc dù từ ngày 2/9 tới địa phương sẽ có điện lưới quốc gia, song ông nhấn mạnh Côn Đảo vẫn nên chủ động đầu tư vào các nguồn năng lượng bền vững.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý cần ưu tiên xây dựng nhà máy xử lý rác mới càng sớm càng tốt.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, ông đề nghị Sở Y tế tổ chức luân phiên bác sĩ ra công tác tại Côn Đảo, đồng thời đầu tư trang thiết bị và phát triển bệnh viện địa phương nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Cadillac chỉ còn một mẫu xe xăng trụ lại trong xu hướng điện hoá

Trước lệnh cấm xe xăng, ông lớn taxi Vinasun (VNS) dốc hàng trăm tỷ đồng mua 550 chiếc hybrid

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-tai-2-khu-vuc-nay-se-khong-duoc-phep-dang-ky-xe-moi-chay-bang-xang-147627.html
Bài liên quan
  • Hà Nội siết xe xăng từ 2026: VinFast tung chính sách mới, ông lớn bán 40 triệu xe cũng nhập cuộc
    Hà Nội sẽ từng bước hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực nội đô: Từ năm 2026 cấm xe máy xăng lưu thông trong Vành đai 1; từ năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến năm 2030 áp dụng trong Vành đai 3.
  • TPHCM chuyển đổi xe xăng sang xe điện như thế nào?
    TPHCM đang hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải giao thông, trước mắt chuyển toàn bộ xe buýt sang dùng điện hoặc năng lượng sạch. Thành phố cũng đang xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe cá nhân, xe dịch vụ và dự kiến phân vùng hạn chế xe xăng tại một số khu vực như Cần Giờ, Côn Đảo,...
  • Hà Nội hạn chế xe xăng: Vô cùng cần thiết để 'cấp cứu' môi trường ô nhiễm
    Hà Nội liên tục vào danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới và phần lớn đến từ sự phát thải của phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hoạt động của ô tô, xe máy xăng... Giới chuyên gia cho rằng, mục tiêu hạn chế xe xăng của TP. Hà Nội là vô cùng cần thiết để "cấp cứu" môi trường ô nhiễm hiện nay.
  • Cận cảnh khu vực Hà Nội dự kiến sắp cấm xe xăng
    Với hạ tầng giao thông hoàn thiện, mật độ dân cư đông và địa bàn lại có các tuyến phố đi bộ đang cấm hoàn toàn phương tiện vào cuối tuần nên quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ là khu vực được chọn để thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) vào đầu năm 2025.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người dân tại 2 khu vực này sẽ không được phép đăng ký xe mới chạy bằng xăng
    POWERED BY ONECMS & INTECH