Xã hội

Người mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo, đột quỵ... có thể được hưởng bảo hiểm y tế 100% dù khám, chữa bệnh ‘vượt tuyến’

Thùy Dung 21/08/2024 06:51

Theo đề xuất của Bộ Y tế, tỉ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% trong phạm vi mức hưởng đối với 42 trường hợp bệnh.

Trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần 2, Bộ Y tế đã đề xuất một số quy định mới về tỉ lệ hưởng bảo hiểm y tế. Theo đó, một số trường hợp đặc biệt sẽ được hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám và chữa bệnh trong phạm vi được hưởng, đồng thời không cần phải tuân theo trình tự, thủ tục thông thường của bảo hiểm y tế hoặc quy định chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Cụ thể, đối với các bệnh hiếm, hiểm nghèo, hoặc những bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp, người bệnh có thể đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có năng lực kỹ thuật cao mà không cần xin giấy chuyển tuyến theo quy định của Bộ Y tế. Đại diện Vụ Bảo hiểm y tế cho biết, điều này có nghĩa là người bệnh sẽ được chi trả tối đa chi phí khám và chữa bệnh trong phạm vi được hưởng.

Bộ Y tế đề xuất một số trường hợp đặc biệt sẽ được hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám và chữa bệnh trong phạm vi được hưởng. Ảnh: Internet

Bộ Y tế đề xuất một số trường hợp đặc biệt sẽ được hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám và chữa bệnh trong phạm vi được hưởng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đại diện Vụ Bảo hiểm y tế nhấn mạnh rằng việc này không đồng nghĩa với việc bảo hiểm y tế sẽ chi trả 100% chi phí điều trị mọi bệnh. Theo quy định hiện hành, tỉ lệ thanh toán của bảo hiểm y tế có thể là 80%, 95% hoặc 100% tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Cũng theo đề xuất, một số trường hợp đặc thù như bệnh về máu, tim mạch, và các bệnh mà chỉ cơ sở y tế tuyến cuối mới có thể điều trị sẽ không cần xin giấy chuyển tuyến. Người bệnh sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng mà không cần qua trình tự chuyển tuyến.

Tương tự, bệnh nhân mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ, bại liệt… cũng sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng mà không cần chuyển tuyến.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề xuất quy định rằng người bệnh mắc bệnh mãn tính khi chuyển về cơ sở khám chữa bệnh ban đầu sẽ được cấp phát thuốc chuyên khoa và thuốc sử dụng ở cấp chuyên môn cao hơn, đồng thời quỹ bảo hiểm y tế sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Phụ lục IV ban hành kèm Nghị định 134/2016 ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định danh mục bệnh hiểm nghèo như sau:

Empty

Trước đó, tại báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần 2, Bộ Y tế đề xuất quy định tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng đối với:

- Một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bộ Y tế.

- Trường hợp người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa, năng lực chuyên môn kỹ thuật cao hơn theo quy định của Bộ Y tế.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đến hết năm 2023, bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số (tương ứng với 93,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế); cả nước có gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (gồm khoảng 2.897 cơ sở khám chữa bệnh và gần 10.000 trạm y tế xã). Năm 2023, số chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ Quỹ bảo hiểm y tế khoảng 123 nghìn tỷ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009. Quỹ bảo hiểm y tế đã thực sự trở thành nguồn tài chính quan trọng, góp phần chăm lo sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, nếu quy định này được thông qua sẽ giúp tiết kiệm chi cho quỹ bảo hiểm y tế do người bệnh không phải khám nhiều lần ở cấp dưới và khám lại ở cấp trên. Từ đó góp phần giảm số lượt khám bệnh và tăng tính hiệu quả của mỗi đợt điều trị. Người dân tiết kiệm chi phí đi lại và chi phí đồng chi trả trong trường hợp phải tự đi khám, chữa bệnh vượt cấp.

>> 3 trường hợp người từ đủ 60 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng

Bộ Y tế đề xuất mở rộng trường hợp được BHYT thanh toán

Người dân được chi trả tối đa bao nhiêu mỗi lần khám chữa bệnh bằng BHYT?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-mac-ung-thu-benh-hiem-ngheo-dot-quy-co-the-duoc-huong-bao-hiem-y-te-100-du-kham-chua-benh-vuot-tuyen-d131002.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo, đột quỵ... có thể được hưởng bảo hiểm y tế 100% dù khám, chữa bệnh ‘vượt tuyến’
POWERED BY ONECMS & INTECH